Đề thi Olympic DTNT cấp Tỉnh môn Sinh học Lớp 10 - Trường PTDTNT Đăk Song - Năm học 2015-2016 - Đề thi đề xuất (Có đáp án)
Câu 1: ( 4,0 điểm)
a. Nêu nguyên tắc đặt tên loài và cho biết vị trí của loài người trong hệ thống phân loại?
b.
- Trong tế bào có các loại đại phân tử: axit nuclêic, prôtein, gluxit, lipit. Mỗi loại đại phân tử trên được cấu tạo từ những nguyên tố nào? Hãy cho biết đơn vị cơ sở của mỗi loại đại phân tử đó là gì?
- Tại sao protein, axit nuclêic được xem là cơ sở vật chất cơ bản của sự sống?
- Vì sao khi bảo quản trứng sống, người ta dùng phương pháp bảo quản lạnh chứ không dùng phương pháp bảo quản nóng?
Đáp án
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi Olympic DTNT cấp Tỉnh môn Sinh học Lớp 10 - Trường PTDTNT Đăk Song - Năm học 2015-2016 - Đề thi đề xuất (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_thi_olympic_dtnt_cap_tinh_mon_sinh_hoc_lop_10_truong_ptdt.doc
Nội dung text: Đề thi Olympic DTNT cấp Tỉnh môn Sinh học Lớp 10 - Trường PTDTNT Đăk Song - Năm học 2015-2016 - Đề thi đề xuất (Có đáp án)
- Câu 3 (2,0 điểm) a. Hô hấp tế bào là gì? Nêu những ảnh hưởng của hô hấp trong bảo quản nông sản. Để bảo tốt các sản phẩm trên phải điều chỉnh cường độ hô hấp như thế nào? b. Tại sao khi cơ thể chúng ta hoạt động thể dục, thể thao thì các tế bào cơ lại sử dụng đường glucôzơ trong hô hấp hiếu khí mà không dùng mỡ để hô hấp nhằm tạo ra nhiều ATP hơn? Đáp án Nội dung Điểm a. -Là quá trình chuyển năng lượng của các nguyên liệu hữu cơ thành năng lượng của ATP 0,25đ - Ảnh huởng của hô hấp: + Hô hấp là quá trình phân giải chất hữu cơ tiêu hao nhiều chất hữu 0,5đ cơ trong sản phẩm. Hô hấp làm tăng nhiệt độ ,ẩm độ của môi trường bảo quản dễ làm hư hỏng sản phẩm. Hô hấp làm giảm lượng ôxi ,tăng lượng CO2 khi CO 2 tăng quá mức ,ôxi giảm quá mức sẽ chuyển sang hô hấp yếm khí sản phẩm hư hỏng nhanh hơn. Muốn bảo quản tốt sản phẩm trên cần làm giảm đến mức tối thiểu 0,25đ cường độ hô hấp bằng cách hạ nhiệt độ,tăng nồng độ CO2 ở mức thích hợp hoặc sấy khô sản phẩm. b. - Năng lượng giải phóng từ mỡ chủ yếu từ các axit béo. Axit béo có 0,5đ tỉ lệ ôxi/cacbon thấp hơn nhiều so với đường glucôzơ => khi ôxi hóa các axit béo, tế bào cơ cần tiêu tốn rất nhiều ôxi. - Mà khi cơ thể hoạt động mạnh lượng ôxi mang đến các tế bào cơ bị 0,5đ giới hạn bởi khả năng hoạt động của hệ tuần hoàn, do vậy mặc dù phân giải mỡ tạo nhiều năng lượng nhưng tế bào cơ lại không sử dụng mỡ vì ôxi không được cung cấp đầy đủ. 5
- Câu 5 (4,0 điểm) a. Nêu các đặc điểm khác nhau giữa nhiễm sắc thể ở kì giữa của nguyên phân với nhiễm sắc thể ở kì giữa của giảm phân I trong điều kiện nguyên phân và giảm phân bình thường. Trong giảm phân, nếu hai nhiễm sắc thể trong một cặp nhiễm sắc thể tương đồng không tiếp hợp với nhau ở kì đầu giảm phân I thì sự phân li của các nhiễm sắc thể về các tế bào con sẽ như thế nào? b. Vi khuẩn có những đặc điểm cơ bản nào mà người ta đã sử dụng rộng rãi chúng trong các nghiên cứu di truyền học hiện đại? Làm nước sirô quả trong bình nhựa kín, sau một thời gian thì bình sẽ căng phồng. Hãy giải thích tại sao? Hãy kể những chất diệt khuẩn thường dùng trong bệnh viện, trường học và gia đình. Xà phòng có phải là chất diệt khuẩn không? Tại sao? Đáp án Nội dung Điểm a. - Nguyên phân: nhiễm sắc thể kép xếp thành một hàng trên mặt phẳng phân bào, mỗi nhiễm sắc thể có 2 nhiễm sắc tử (cromatit) giống hệt 0,5đ nhau. - Giảm phân I: nhiễm sắc thể kép xếp thành hai hàng trên mặt phẳng 0,5đ phân bào, mỗi nhiễm sắc thể kép thường chứa 2 nhiễm sắc tử (cromatit) khác nhau về mặt di truyền do trao đổi chéo xảy ra ở giảm phân I. - Nếu tiếp hợp không xuất hiện giữa hai nhiễm sắc thể trong cặp nhiễm sắc thể tương đồng thì chúng sẽ sắp xếp sai (không thành 2 1,0đ hàng) trên mặt phẳng phân bào, dẫn đến sự phân li ngẫu nhiên (thường không đúng) về các tế bào con trong giảm phân I. Kết quả của hiện tượng này là các giao tử hình thành thường mang số lượng nhiễm sắc thể bất thường. b. * Đặc điểm của vi khuẩn: - Bộ gen đơn giản, thường gồm một NST và ở trạng thái đơn bội 0,25đ 0,25đ - Sinh sản nhanh vì vậy có thể nghiên cứu trên một số lượng cá thể lớn trong thời gian ngắn. Có thể nuôi cấy trong phòng thí nghiệm một cách dễ dàng. - Dễ tạo ra nhiều dòng biến dị làm vật liệu để nghiên cứu. 0,25đ - Là vật liệu sinh học nghiên cứu các quá trình biến nạp, tải nạp và 0,25đ tiếp hợp trong di truyền vi sinh vật. * Giải thích: - Trên vỏ quả có rất nhiều tế bào nấm men. Nấm men sẽ lên men 0,25đ đường thành rượu etilic và CO2. - Khí CO2 được tạo thành không thể thoát ra khỏi bình kín nên làm 0,25đ 7
- Câu 6 (4,0 điểm) a. Một gen có 3000 nucleotit, trong đó có hiệu số giữa xitozin với 1 loại nucleotit khác bằng 20% số nucleotit của gen. Tính tỉ lệ phần trăm và số lượng từng loại nucleotit của gen? b. Một tế bào sinh dục đực 2n và một tế bào sinh dục cái 2n đều nguyên phân với số đợt bằng nhau. Giả thiết rằng các tế bào con sinh ra từ đợt nguyên phân cuối cùng đều giảm nhiễm cho tổng số 80 giao tử bình thường. cho biết số lượng nhiễm sắc thể đơn trong các giao tử đực nhiều hơn số nhiễm sắc thể đơn trong các giao tử cái là 192. Bộ nhiễm sắc thể 2n của loài? Tên loài? Đáp án Nội dung Điểm a. - Theo nguyên tắc bổ sung ta có: %X + %A = 50% (1) 0,25đ - Theo đề bài: %X - %A = 20% (2) 0, 25đ - Từ (1) và (2) ta có: %X = 35% = %G; %A = 15% = %T 0,5đ A = T = 3000 nucleotit x 15% = 450 nucleotit 0,5đ G = X = 3000 nucleotit x 35% = 1050 nucleotit 0,5đ b. Bộ NST 2n của loài, tên loài: Gọi x là số tế bào con của tế bào sinh dục đực,số tế bào con của tế 0,5đ bào sinh dục cái cũng bằng x Theo đề bài : 4x + x = 80 => x = 16 tế bào 0,5đ 64n - 16n = 192 n = 4 => 2n = 8 NST 0,5đ Tên loài: Ruồi giấm. 0,5đ 9