Đề thi Olympic cấp Tỉnh môn Sinh học Lớp 10 - Sở GD&ĐT Đăk Nông - Năm học 2015-2016 - Đề chính thức (Có đáp án)

Câu 2: (3 điểm)

   1. Ở một giống ngô, người ta thấy có một hợp tử chứa 8 cặp NST bình thường, 2 cặp còn lại chỉ có 1 chiếc. Hợp tử đó phát triển thành cây ngô không bình thường. Giải thích cơ chế hình thành hợp tử mang đột biến trên.

   2. Có ý kiến cho rằng có những đột biến gen làm cho một gen nào đó không bao giờ được phiên mã. Điều đó có đúng không? Giải thích?

 

Bài làm câu 2:

doc 14 trang Hữu Vượng 29/03/2023 6860
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi Olympic cấp Tỉnh môn Sinh học Lớp 10 - Sở GD&ĐT Đăk Nông - Năm học 2015-2016 - Đề chính thức (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_thi_olympic_cap_tinh_mon_sinh_hoc_lop_10_so_gddt_dak_nong.doc
  • docxDA DE CHINH THUC SINH 10.docx

Nội dung text: Đề thi Olympic cấp Tỉnh môn Sinh học Lớp 10 - Sở GD&ĐT Đăk Nông - Năm học 2015-2016 - Đề chính thức (Có đáp án)

  1. Bằng số: Giám khảo 1 Giám khảo 2 Mã phách (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) Điểm Bằng chữ: Câu 3: (4 điểm) a. Phân biệt tế bào nhân sơ với tế bào nhân thực b. Tế bào nhân thực có đường kính trung bình gấp hàng chục nghìn lần tế bào nhân sơ, diện tích gấp hàng trăm lần, thể tích gấp hàng nghìn lần. Tại sao tế bào nhân thực vẫn đảm bảo quá trình trao đổi chất rất hiệu quả ? c. Thịt bò, thịt gà, thịt heo, sừng trâu, tơ tằm, tơ nhện đều được cấu tạo từ protein nhưng chúng rất khác nhau về nhiều đặc tính. Sự khác nhau này là do đâu? Bài làm câu 3: . 5
  2. Bằng số: Giám khảo 1 Giám khảo 2 Mã phách (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) Điểm Bằng chữ: Câu 4: ( 4 điểm) a. Một loài cây sống bình thường ở vùng ven biển có áp suất thẩm thấu của đất là 3atm. Loài cây này phải duy trì nồng độ dịch tế bào của lông hút tối thiểu là bao nhiêu để sống được trong mùa hè có nhiệt độ trung bình là 35oC và trong mùa đông có nhiệt độ trung bình là 17oC. b. Sự tương tác giữa tế bào và môi trường qua màng sinh chất theo các phương thức nào? c. Tiến hành thí nghiệm sau:Trồng hai cây I và II trong một nhà kính, tăng cường độ chiếu sáng và tăng nhiệt độ trong nhà thì thấy cường độ quang hợp của cây I giảm, nhưng cường độ quang hợp của cây II không thay đổi. Mục đích thí nghiệm này là gì? Giải thích. d. Cấu trúc hình bầu dục của lục lạp thích nghi như thế nào với chức năng quang hợp? Bài làm câu 4: . 7
  3. Bằng số: Giám khảo 1 Giám khảo 2 Mã phách (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) Điểm Bằng chữ: Câu 5: (2,0 điểm) Em có nhận xét gì về kì trung gian của các tế bào sau: Tế bào vi khuẩn, tế bào hồng cầu, nơ ron thần kinh và tế bào ung thư? Sự khác nhau về chu kỳ tế bào của tế bào phôi sớm và tế bào bình thường? Bài làm câu 5: . 9
  4. Bằng số: Giám khảo 1 Giám khảo 2 Mã phách (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) Điểm Bằng chữ: Câu 6 (3 điểm): Hãy cho biết vai trò và tác hại của vi tảo trong đời sống. Bài làm câu 6: . 11
  5. Bằng số: Giám khảo 1 Giám khảo 2 Mã phách (Ký, ghi rõ họ tên) (Ký, ghi rõ họ tên) Điểm Bằng chữ: Câu 7 (3 điểm). a. Ruồi giấm có bộ NST 2n = 8. Một nhóm tế bào sinh dục của ruồi giấm mang 128 NST kép. Nhóm tế bào này đang ở kì nào và có số lượng bao nhiêu? Biết rằng mọi diễn biến trong nhóm tế bào như nhau. b. Vùng mã hóa của gen B ở một loài vi khuẩn bị đột biến mất đi một đoạn gồm hai mạch bằng nhau và trở thành gen b. Đoạn gen mất đi dài 102AO và có tỉ lệ nuclêôtit loại G bằng 10% số đơn phân của đoạn. Gen b có 2140 liên kết hiđrô. Khi cặp gen Bb tự nhân đôi 2 lần liên tiếp đã lấy từ môi trường nội bào 10620 nuclêôtit tự do. Xác định số nuclêôtit từng loại của gen B. Bài làm câu 7: 13