Đề thi Olympic các trường DTNT cấp Tỉnh môn Ngữ văn lớp 10 - Trường PTDTNT Đăk Glong - Năm 2015-2016 - Đề thi đề nghị (Có đáp án)
A. Yêu cầu về kỹ năng: Hiểu được yêu cầu của đề ra. Tạo lập được một văn bản ngắn có bố cục rõ ràng, lời văn trong sáng, có cảm xúc và giọng điệu riêng. Viết đúng chính tả và ngữ pháp, dùng từ chính xác.
B. Yêu cầu về nội dung kiến thức:
- Nhân hoá: thuyền im, bến mỏi.
- Ẩn dụ chuyển đổi cảm giác: nghe…A- Yêu cầu về kĩ năng:
- HS làm đúng văn nghị luận xã hội, kết hợp giải thích, chứng minh, bình luận; biết so sánh, liên hệ hợp lí.
- Xác lập và trình bày hệ thống luận điểm rõ ràng, lập luận chặt chẽ. Bố cục bài hoàn chỉnh. hợp lí.
- Dùng từ đặt câu đúng, diễn đạt trong sáng, rõ ràng, có cảm xúc.
B. Yêu cầu về kiến thức:
1. Giải thích ý nghĩa câu nói:
- Đời: được hiểu theo nghĩa rộng và nghĩa hẹp, chỉ cuộc đời nói chung và cuộc đời mỗi con người nói riêng.
- Giông tố: chỉ hiện tượng thiên nhiên dữ dội. Giông tố cuộc đời là chỉ những hoàn cảnh thử thách, những đau thương mất mát, những gian khổ nghiệt ngã trong cuộc sống của mỗi con người, rộng ra là cuộc sống của cộng đồng, dân tộc.
- Cúi đầu: là thái độ cam chịu, khuất phục.
- Câu nói của nữ liệt sĩ, bác sĩ Đặng Thùy Trâm khẳng định: cuộc đời mỗi con người có thể trải qua nhiều gian nan nhưng con người không được đầu hàng, khuất phục trước khó khăn, thử thách. Có như vậy chúng ta mới đạt
- Hai câu thơ miêu tả chiếc thuyền nằm im trên bến sau khi vật lộn với sóng gió biển khơi trở về. Tác giả không chỉ “thấy” con thuyền đang nằm im trên bến mà còn thấy sự mệt mỏi, say sưa, còn “ cảm thấy” con thuyền ấy như đang lắng nghe chất muối thấm dần trong từng thớ vỏ của nó. Con thuyền vô tri đã trở nên có hồn, một tâm hồn rất tinh tế. Cũng như người dân chài, con thuyền lao động ấy cũng thấm đậm vị muối mặn mòi của biển khơi.
- Không có một tâm hồn tinh tế, tài hoa và nhất là nếu không có tấm lòng gắn bó sâu nặng với con người cùng cuộc sống lao động làng chài quê hương thì không thể có những câu thơ xuất thần như vậy.
File đính kèm:
- de_thi_olympic_cac_truong_dtnt_cap_tinh_mon_ngu_van_lop_10_t.doc
- Van10- Cau2.doc