Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Trần Phú

Câu hỏi 1:  (4.0 điểm)

  1. Nêu đặc điểm cấu trúc và sinh lí của lông hút liên quan đến quá trình hấp thụ nước?
  2. Giải thích sự thoát hơi nước qua khí khổng làm tiêu phí một lượng nước khá lớn là “cần thiết”.
  3. Nhiều loài thực vật không có lông hút thì cây hấp thụ nước và ion khoáng bằng cách nào?

 

Đáp án câu hỏi 1: (Đặt các ý và thang điểm của nó trong từng hàng để dễ định dạng)

doc 8 trang Hữu Vượng 31/03/2023 8960
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Trần Phú", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_thi_de_nghi_mon_sinh_hoc_lop_11_ky_thi_olympic_23_3_tinh.doc

Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Trần Phú

  1. Câu hỏi 3: (4.0 điểm) Mã số câu: 1. Trình bày những đặc điểm khác nhau giữa 2 hình thức cảm ứng ở thực vật? - Nêu vai trò của hướng động và ứng động đối với đời sống của thực vật? - Tính hướng đất và hướng sáng được ứng dụng gì trong thực tiễn? 2. Hiện tượng xếp lá của cây trinh nữ khi có va chạm và hiện tượng xếp lá “thức, ngủ” của cây có gì giống và khác nhau? 3. Dựa vào tính hướng sáng và hiện tượng ưu thế ngọn ở cây, hãy giải thích tại sao auxin là hooc môn kích thích sinh trưởng nhưng cũng có thể là hooc môn ức chế sinh trưởng? Đáp án câu hỏi 3: CÂU ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM 3.1 Hướng động: - Hình thức phản ứng của một bộ phận của cây trước trước tác nhân kích 0.25 thích theo một hướng xác định. Khi vận động về tác nhân kích thích gọi là hướng động dương, khi vận động tránh xa tác nhân kích thích gọi là hướng động âm. - Tùy tác nhân kích thích sẽ có các kiểu như: hướng sáng, hướng đất, 0.25 hướng hóa, hướng nước. ứng động: - Hình thức phản ứng của một bộ phận của cây trước trước tác nhân kích 0.5 thích theo một hướng không xác định. - Có thể là ứng động không sinh trưởng (vận động theo sức trương nước) 0.25 hoặc ứng động sinh trưởng (vận động theo chu kì đồng hồ sinh học). - Tùy tác nhân sẽ có các kiểu như” vận động quấn vòng, vận động nở hoa theo nhiệt độ, ánh sáng; hoạt động theo sức trương nước. 0.5 3.2 Giống nhau: Đều thực hiện do thay đổi trạng thái trương nước của các tế 0.5 bào thể gối, khi tế bào trương nước lá sẽ mở, khi tế bào khí khổng không trương nước lá sẽ khép lại. *Khác nhau: Khép lá của cây trinh nữ: thuộc loại ứng động không sinh trưởng, do va 0.5 chạm cơ học. Sự xếp lá “thức, ngủ” của cây: thuộc ứng động không sinh trưởng, bởi sự thay đổi ánh sáng theo chu kì. 3.3 *Auxin là hooc môn kích thích sinh trưởng: 0.25 - Khi chiếu sáng từ một phía của thân, auxin chủ động di chuyển và tập trung về nhiều về phía tối, auxin kích thích sự kéo dài tế bào ở phía tối, tế bào phía tối tăng trưởng nhanh, mọc cong về hướng sáng dương. - Auxin kích thích chồi ngọn và rễ chính sinh trưởng mạnh *Auxin là hooc môn ức chế sinh trưởng: 0.25 - Khi chiếu sáng từ một phía của rễ, auxin chủ động di chuyển và tập trung nhiều về phía tối, auxin ức chế sự kéo dài của tế bào ở phía tối, tế bào phía 0.5 tối tăng trưởng chậm, mọc cong về phía tối, hướng sáng âm. - Nồng độ auxin cao ức chế sự sinh trưởng chồi bên và rễ bên→ hiện tượng ưu thế ngọn. 0.25 4
  2. 4.4 Giúp chim non nhận dạng đúng bố mẹ của mình mang mồi về cho chúng, 0.25 vì chòm lông trên đầu là tín hiệu để chim non nhận dạng đúng là bố mẹ của chúng. 6