Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Nguyễn Du

1A- Quan sát sơ đồ trên, hãy cho biết:

a.  Rễ cây hấp thụ Nitơ ở những dạng nào?

b.  Tên của các nhóm sinh vật ở các vị trí (a), (b), (c), (d).

c.  Đặc điểm hoạt động của nhóm sinh vật (d). Hậu quả các hoạt động này và 

biện pháp khắc phục?

d.  (*) là quá trình gì? Nêu ý nghĩa của quá trình này?

1B- 

a. Lập bảng so sánh những điểm khác nhau trong pha tối ở 3 nhóm thực vật C3, C4 và thực vật CAM về các tiêu chí sau: chất nhận CO2 đầu tiên, sản phẩm cố định CO2 đầu tiên, nơi diễn ra, hô hấp sáng, năng suất sinh học.

b. Tại sao năng suất sinh học ở thực vật CAM thấp hơn thực vật C3?

Đáp án câu hỏi 1

doc 8 trang Hữu Vượng 31/03/2023 7000
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Nguyễn Du", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_thi_de_nghi_mon_sinh_hoc_lop_11_ky_thi_olympic_23_3_tinh.doc

Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Nguyễn Du

  1. Mã số câu: Câu hỏi 3: (4,0 điểm) A. Trình bày những điểm khác nhau giữa 2 hình thức cảm ứng ở thực vật: hướng động và ứng động. B. Biết được vận động hướng động của cây có ứng dụng gì trong thực tiễn? C.Xináp là gì ? Quá trình truyền tin qua xináp diễn ra như thế nào ? Đáp án câu hỏi 3: CÂU ĐÁP ÁN-HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM A Điểm khác nhau giữa 2 hình thức ứng động và hướng động: 2,0 Hướng động Ứng động Hình thức phản ứng của một bộ Hình thức phản ứng của cây trước phận của cây trước một tác nhân một tác nhân kích thích không định kích thích theo một hướng xác hướng. định. Khi vận động về phía tác nhân kích Có thể là ứng động không sinh thích gọi là hướng động dương, khi trưởng( vận động theo sức trương vận động tránh xa tác nhân kích nước) hoặc ứng động sinh trưởng thích gọi là hướng động âm. (vận động theo chu kì đồng hồ sinh học). Tuỳ tác nhân sẽ có các kiểu như: Tuỳ tác nhân sẽ có các kiểu như: vận hướng đất, hướng sáng, hướng động quấn vòng, vận động nở hoa hoá, hướng nước. theo nhiệt độ ánh sáng; hoạt động theo sức trương nước. B Ứng dụng vận động hướng động của cây trong thực tiễn: 0,25 - Hướng đất: Làm đất tơi xốp, thoáng khí đủ ẩm rễ cây sinh trưởng ăn sâu. - Hướng sáng: Trồng nhiều loại cây, chú ý mật độ từng loại cây không che 0,5 lấp nhau để lá vươn theo ánh sáng > quang hợp tốt. ( Học sinh có thể nêu ứng dụng từ sự hướng hoá chất, hướng nước) C - Xináp là giao diện tiếp xúc giữa tế bào thần kinh với tế bào thần kinh, giữa 0,25 tế bào thần kinh với các tế bào khác. - Quá trình truyền tin qua xináp : 0,25 + Xung thần kinh lan truyền đến chùy xináp làm mở kênh Ca2+ => Ca2+ đi vào chùy xináp. + Ca2+ làm vỡ các bọc chứa chất trung gian hóa học (acêtylcôlin) => chất 0,25 này đi qua khe xináp đến màng sau. + Acêtylcôlin gắn vào thụ thể của màng sau xináp của nơron tiếp theo => 0,5 xuất hiện điện thế hoạt động ở màng sau xináp => xung thần kinh được hình thành tiếp tục lan truyền dọc sợi thần kinh cứ như vậy cho đến cơ quan đáp ứng. 4
  2. Mã số câu: Câu hỏi 5: (4,0 điểm) 5A. Ở một loài thực vật, xét 2 cặp gen (A, a và B, b) nằm trên 2 cặp NST thường khác nhau. Trong trường hợp mỗi gen quy định một tính trạng, alen trội là trội hoàn toàn, có bao nhiêu phép lai cho đời con phân ly kiểu hình theo tỷ lệ 3 : 1? (không xét đến phép lai thuận nghịch). 5B. Khi giao phấn hai cây F1 có cùng kiểu gen thu được kết quả ở F2 như sau: 65 % số cây cho hoa màu trắng, cánh hoa dài. 15 % số cây cho hoa màu tím, cánh hoa ngắn. 10 % số cây cho hoa màu trắng, cánh hoa ngắn. 10 % số cây cho hoa màu tím, cánh hoa dài. Biện luận và viết sơ đồ lai trên. Cho biết mỗi gen quy định một tính trạng. Đáp án câu hỏi 5: CÂU ĐÁP ÁN- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM 5A - Để đời con phân ly kiểu hình theo tỷ lệ 3 : 1 thì cần có điều kiện sau: 0,25 + Trường hợp 1: Ở P mỗi bên cho 2 loại giao tử. + Trường hợp 2: Hoặc ở P có một bên cho 4 loại giao tử, một bên cho 0,25 2 loại giao tử. + Không có trường hợp ở P một bên cho 4 loại giao tử, một bên cho 1 0,25 loại giao tử vì trường hợp này chỉ có thể cho đời con đồng tính hoặc đời con có tỷ lệ phân ly kiểu hình là 1 : 1 hoặc 1 : 1 : 1 : 1 - Trường hợp 1: có 6 phép lai thỏa mãn điều kiện là 0,75 Aabb x Aabb; aaBb x aaBb; AABb x AABb; AaBB x AaBB; Aabb x AaBB; aaBb x AABb - Trường hợp 2: có 2 phép lai thõa mãn điều kiện là AaBb x AABb và 0,25 AaBb x AaBB - Vậy số phép lai thõa mãn điều kiện của bài là: 6 + 2 = 8. 0,25 (HS có thể không nêu cụ thể các trường hợp trên nhưng nếu chỉ ra được đủ các phép lai trên vẫn cho đủ số điểm) 5B Mỗi tính trạng đều có tỉ lệ kiểu hình 3 trắng : 1 tím và 3 dài : 1 ngắn, 0,5 chứng tỏ trắng trội so với tím, dài trội so với ngắn, cây F1 đem lai có kiểu gen dị hợp tử về hai cặp gen. Quy ước: Gen A: màu trắng alen a: màu tím Gen B: cánh hoa dài alen b: cánh hoa ngắn - F2 có 4 loại KH có tỉ lệ tỉ lệ 9 : 3 : 3 : 1 suy ra có hiện tượng hoán 0,5 vị gen. F2 có 0,15 tím, ngắn: % ab x % ab = 0,15% Ở đây xảy ra hoán vị gen ở 1 giới tính mới thỏa mãn với giả thiết: x ab x 0,5 ab = 0,15 → xab = 0,3, AB = 0,3 Ab = aB = 0,5 – 0,3 = 0,2. Tần số hoán vị gen là 0,4 = 40% Sơ đồ lai: 0,5 AB AB F1 ab (trắng, dài) x ab (trắng, dài) GF1: AB = ab =0,3; Ab = aB =0,2 AB = ab = 0,5 F2. Sau khi lập khung pennet ta có: 0,5 TLKG: 6