Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Lê Quý Đôn

Câu hỏi 1: (4 điểm)

1. Những động lực nào tham gia vào quá trình vận chuyển nước từ rễ lên lá? Động lực nào là động lực chính? Giải thích.

2. Tại sao “cây xanh tắm mình trong biển đạm mà vẫn đói đạm”?

3. Trình bày những lợi thế của thực vật C4 so với thực vật C3? Sự thích nghi với môi trường sống của con đường cố định CO2 trong quang hợp ở thực vật C4 được thể hiện như thế nào?

 

Đáp án câu hỏi 1:

doc 10 trang Hữu Vượng 31/03/2023 8160
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Lê Quý Đôn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_thi_de_nghi_mon_sinh_hoc_lop_11_ky_thi_olympic_23_3_tinh.doc

Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Lê Quý Đôn

  1. Nếu kéo dài làm suy tim, giảm lượng máu đi nuôi cơ thể dẫn đến thiếu 0,25 máu, sức khỏe giảm sút. 5
  2. Mã số câu: Câu hỏi 4: (4 điểm) 1. Phản xạ và cảm ứng có gì giống và khác nhau? Có phải ở tất cả các đối tượng động vật đều có phản xạ không? Tại sao? 2. Cơ chế hình thành điện thế nghỉ? 3 a. Tại sao xung thần kinh lại lan truyền qua khe xináp chỉ theo một chiều? b. Tại sao tốc độ lan truyền của điện thế hoạt động qua xináp chậm hơn so với trên sợi thần kinh? 4. Ở trẻ em, nếu chế độ dinh dưỡng thiếu iốt kéo dài thì thường có biểu hiện suy dinh dưỡng, trí tuệ chậm phát triển. Giải thích. Đáp án câu hỏi 4: CÂU ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM 1 Phản xạ là phản ứng của cơ thể trả lời lại kích thích của môi trường có sự 0,5 tham gia của hệ thần kinh, phản xạ gồm 5 khâu, thiếu 1 khâu không được coi là phản xạ Cảm ứng là phản ứng của cơ thể để trả lời lại kích thích. Như vậy phản xạ là 0,5 một hình thức của cảm ứng. Không phải tất cả các động vật đều có phản xạ vì ở động vật nguyên sinh 0,5 chưa có hệ thần kinh, ở một số dạng động vật khác có hình thức cảm ứng đơn giản, không đủ các khâu của phản xạ. 2 - Cơ chế hình thành điện thế nghỉ: 0,25 + Nồng độ K+ trong dịch bào lớn hơn ngoài dịch mô còn Na+ thì ngược lại. Các ion có xu hướng di chuyển theo gradien nồng độ + Ở trạng thái nghỉ màng chỉ cho phép K+ đi ra ngoài, kênh Na+ vẫn đóng 0,25 (tính thấm chọn lọc) + Kết quả bên trong màng tích điện âm, ngoài màng tích điện dương => xuất 0,25 hiện điện thế nghỉ + Điện thế nghỉ còn được đảm bảo nhờ hoạt động của bơm Na+/K+ 0,25 3a - Xung thần kinh truyền qua khe xináp chỉ theo một chiều vì: Xung thần kinh 0,25 chỉ truyền từ màng trước đến màng sau vì chỉ ở chùy xináp mới có các bóng chứa các chất trung gian hóa học, chỉ ở màng sau mới có các thụ thể tiếp nhận các chất trung gian hóa học này. Vì vậy xung thần kinh chỉ dẫn truyền theo một chiều từ cơ quan thụ cảm đến cơ quan đáp ứng. 3b Tốc độ lan truyền của điện thế hoạt động qua xináp chậm hơn so với trên sợi 0,25 thần kinh. Vì: 7
  3. Mã số câu: Câu hỏi 5: ( 4 điểm) Ở một loài thực vật lưỡng bội: gen A quy định hoa đơn trội hoàn toàn so với alen a quy định hoa kép; gen B quy định cánh hoa dài là trội so với alen b quy định cánh hoa ngắn. Biết rằng 2 gen quy định 2 tính trạng trên cùng một nhóm gen liên kết và cách nhau 20cM. Mọi diễn biến trong giảm phân và thụ tinh đều diễn ra bình thường và hoán vị gen xảy ra ở cả 2 bên. Phép lai P: (đơn, dài) x (kép, ngắn) F 1 100% đơn, dài. Đem F 1 tự thụ phấn thu được F2. Cho các kết luận sau, hãy cho biết kết luận nào là đúng và kết luận nào là sai? Giải thích. Ab 1. F2 có kiểu gen chiếm tỉ lệ 2%. aB 2. F2 có tỷ lệ đơn, dài dị hợp là 66%. 3. F2 gồm 4 kiểu hình với tỉ lệ: 66% đơn, dài : 9% đơn, ngắn : 9% kép, dài : 16% kép, ngắn. Đáp án câu hỏi 5: CÂU ĐÁP ÁN- HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM 1 Quy ước gen: A: hoa đơn a: hoa kép 0,5 B: cánh dài b: cánh ngắn P: (đơn, dài) x (kép, ngắn) ab P: (A-,B-) x ab AB F1: 100% (đơn, dài) ab AB AB 0,5 F1 x F1 : x ab ab GF1: AB = ab = 40% AB = ab = 40% Ab = Ab = 10% Ab = Ab = 10% Ab 1,0 Đúng. Vì = 0,1 x 0,1 x 2 = 2% aB 2 ab 1,0 Sai. Vì tỷ lệ = 0,4 x 0,4 = 0,16 = 16% %(A-,B-) = 50% + 16% = ab 66% AB Mà = 0,4 x 0,4 = 0,16 = 16% F2 có tỷ lệ đơn, dài, dị hợp AB tử là = 66% - 16% = 50% 9