Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Chu Văn An

Câu hỏi 1:  (4.0 điểm)

1. Giải thích các hiện tượng sau:

   a. Khi thiếu Fe thì lá cây bị vàng.

   b. Khi thiếu Magie thì lá cây bị vàng.

   c. Khi thiếu canxi thì rễ cây bị thối, đỉnh không sinh trưởng

2. Tại sao khi bóc vỏ quanh thân cây thì sau một thời gian cây sẽ bị chết?

3. Cho 3 bình thủy tinh có nút kín A, B, C. mỗi bình B và C treo một cành cây diện tích lá như nhau. Bình b đem chiếu sáng, bình C che tối trong một giờ. Sau đó lấy cành lá ra và cho vào mỗi bình một lượng Ba(OH)2 như nhau, lắc đều sao cho CO2 trong bình được hấp thụ hết. Tiếp theo trung hòa Ba(OH)2 dư bằng HCl. Các số liệu thu được là: 21; 18; 16 ml HCl  cho mỗi bình.

   a. Nêu nguyên tắc của phương pháp xác định hàm lượng CO2 trong mỗi bình?

   b. Sắp xếp các bình A, B, C tương ứng với số liệu thu được và giải thích vì sao có kết quả như vậy? 

 

doc 9 trang Hữu Vượng 31/03/2023 7120
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Chu Văn An", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_thi_de_nghi_mon_sinh_hoc_lop_11_ky_thi_olympic_23_3_tinh.doc

Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Chu Văn An

  1. có tác dụng kích thích sự ra hoa của cây ngày dài, ức chế sự ra hoa của cây 0.25 ngày ngắn. - Hai dạng này có thể chuyển đổi thuận nghịch khi có tác động của ánh sáng như sau 0.25 Ánh sáng đỏ P660 P730 Ánh sáng xa - Do đó ánh sáng ngắt quãng phải là ánh sáng trắng hoặc ánh sáng đỏ 0.25 (trong thành phần của ánh sáng trắng có ánh sáng đỏ) sẽ xuất hiện P730 gây ức chế sự ra hoa của cây ngày ngắn . 4
  2. kích thước mà không trở thành nhộng, bướm. 4.3b 0.75 b. Khi không sản sinh được hooc môn juvenin thì sâu bướm vẫn lột xác nhưng sâu nhanh chóng biến thái thành nhộng, sau đó nhộng nhanh chóng 0.25 biến thái thành bướm. Nguyên nhân là vì hoóc môn juvenin ức chế biến thái, do đó nếu không có hóc môn này thì dưới tác dụng kích thích của hoóc môn ecdixon thì quá 0.5 trình biến thái sẽ diễn ra sớm hơn bình thường. 6
  3. b. Sơ đồ lai từ P đến F2 2.0 0.25 Tổ hợp 3 tính trạng suy ra kiểu gen của F1 Aa và có thể lai với F1 đều có kiểu gen Aa F2 có tỉ lệ: 44 : 43 : 15 : 14 ≈ 3 : 3 : 1 : 1 0,25 Phép lai giữa hai cơ thể P t/c có thể là 1 trong 2 trường hợp sau 0.5 Pt/c: AA x aa hoặc Pt/c: aa x AA - Học sinh lập sơ đồ lai từ P đến F2 1.0 8