Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Krông Nô
Dựa vào thông tin trong bảng, hãy sắp xếp các loài theo thứ tự quan hệ họ hàng từ gần đến xa. Giải thích tại sao lại xếp như vậy?
2. Phân biệt các loại liên kết trong phân tử ADN? Vì sao phân tử ADN có đường kính không đổi suốt dọc chiều dài của nó?
3. Tại sao đột biến gen được xem là nguồn nguyên liệu sơ cấp chủ yếu của tiến hóa?
4. Trong quá trình giảm phân tạo giao tử, sự tiếp hợp và trao đổi chéo giữa các đoạn cromatit sẽ dẫn tới làm phát sinh những dạng biến dị nào?
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Krông Nô", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_thi_de_nghi_mon_sinh_hoc_lop_10_ky_thi_olympic_23_3_tinh.doc
Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Krông Nô
- được axit hoá làm giãn ra. Do vậy tế bào có thể nhanh chóng gia tăng kích thước rồi sau đó mới tổng hợp thêm các chất cần thiết. - Loại bào quan này ở thực vật còn có các chức năng như dự trữ các chất 0,5 dinh dưỡng, chứa các chất độc hại đối với các tế bào, là kho dự trữ các ion cần thiết cho tế bào, không bào ở cánh hoa còn chứa sắc tố giúp hấp dẫn côn trùng đến thụ phấn, không bào còn chứa các chất độc giúp thực vật chống lại các động vật ăn thực vật. 4
- 3 0,5 - Sự khác nhau về màu sắc của lát cắt phôi không đun cách thủy với lát cắt 0,25 phôi đun cách thủy là do phôi sống không nhuộm màu còn phôi chết ăn màu. Vì tế bào sống có khả năng thẩm chọn lọc chỉ cho các chất cần thiết đi qua màng vào trong tế bào, còn phôi chết không có đặc tính này. - Kết luận: Thí nghiệm trên chứng tỏ rằng phôi sống do màng sinh chất có 0,25 khả năng thấm chọn lọc nên không bị nhuộm màu. Còn phôi chết màng sinh chất mất khả năng thấm chọn lọc nên phẩm màu thấm vào, chất nguyên sinh bắt màu. 4 2,0 a Điền chú thích: (1): Năng lượng tự do. 0,25 (2): Tiến trình phản ứng. 0,25 (3): Tiến trình phản ứng không có enzim xúc tác. 0,25 (4): Tiến trình phản ứng có enzim xúc tác. 0,25 (5): Năng lượng hoạt hóa không có enzim. 0,25 (6): Năng lượng hoạt hóa có enzim thấp hơn. 0,25 b Đồ thị trên thể hiện vai trò làm giảm năng lượng hoạt hóa các phản ứng 0,5 chuyển hóa của enzim. 6
- hướng có lợi nhất trong việc sản xuất sinh khối giàu dinh dưỡng. - Việc sản xuất ít tốn diện tích, không phụ thuộc vào khí hậu, thiên tai, sâu bệnh; bảo đảm năng suất và chất lượng sản phẩm được ổn định. 8
- - HIV có khả năng xâm nhập vào tế bào limphô T 4, tế bào đơn nhân, đại thực 0,5 bào vì: Màng các tế bào này có các thụ thể đặc hiệu giúp nó nhận ra và liên kết với kháng nguyên tương ứng (CD4) của HIV. - Những người nghiện ma tuý thường sử dụng bơm kim tiêm chung để tiêm, 0,5 trích ma tuý nên HIV có trong máu dính trên bơm kim tiêm lây nhiễm từ người bệnh sang người lành, từ người này sang người khác. 10