Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT ĐăkSong

Câu hỏi 1:  ( 4.0 điểm)

1. (1.0 đ)

a. Vì sao tảo không được xếp vào giới thực vật theo hệ thống phân loại 5 giới của Whittaker và Magulis (1969).

b. Đa dạng sinh học thể hiện như thế nào? Tại sao nói bảo tồn đa dạng sinh học cũng chính là bảo tồn đa dạng gen? 

2. (3.0 đ)

2.1. Khi lai cây lưỡng bội có kiểu gen BB và bb, người ta thu được một số cây lai tam bội (3n) có kiểu gen Bbb. Hãy giải thích cơ chế hình thành và nêu đặc điểm của cây tam bội đó.

2.2. Những phát biểu sau đây đúng hay sai? Nếu sai hãy sửa lại cho đúng.

a. Sau khi thực hiện xong chức năng của mình, các phân tử ARN tự hủy.

b. Trong cấu tạo của 1 nuclêôtit, nhóm phôtphat liên kết với đường tại vị trí C3’.

c. Các phân tử nước thẩm thấu qua màng tế bào nhờ lớp kép phospholipit.

d. Phức hợp axit amin mở đầu và tARN (Met- tARN) có bộ ba đối mã là GUA bổ sung chính xác với bộ ba mở đầu trên mARN

2.3. Trả lời ngắn gọn các câu hỏi sau:

- Dạng đột biến nào xảy ra ở người gây hội chứng “Tiếng khóc như mèo kêu”?

- Dạng đột biến nào ở ruồi giấm làm mắt lồi thành mắt dẹt?

- Hội chứng Đao ở người là kết quả của dạng đột biến nhiễm sẳc thể (NST) nào?

- Dạng đột biến nào làm thay đổi nhóm gen liên kết?

docx 4 trang Hữu Vượng 31/03/2023 8100
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Sinh học Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT ĐăkSong", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_thi_de_nghi_mon_sinh_hoc_lop_10_ky_thi_olympic_23_3_tinh.docx
  • docxde va dap an sinh 10.docx