Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Trần Hưng Đạo

Câu 1 (8.0 điểm)

          Nhà văn Victor Huygo từng nói: "Tương lai có rất nhiều tên: Với kẻ yếu, nó là Điều không thể đạt được. Đối với người hay sợ hãi, nó là Điều chưa biết. Với ai dũng cảm, nó là Cơ hội".

          Anh/chị lựa chọn là “kẻ yếu”, “người hay sợ hãi” hay là “người dũng cảm”?  Hãy chia sẻ suy nghĩ của mình.

Đáp án câu hỏi 1:

doc 7 trang Hữu Vượng 31/03/2023 41060
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Trần Hưng Đạo", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_thi_de_nghi_mon_ngu_van_lop_11_ky_thi_olympic_23_3_tinh_d.doc

Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Trần Hưng Đạo

  1. => Nhà văn phải có tài năng khám phá cuộc sống bằng trái tim nhiệt huyết, tạo dưng nên một thế giới nghệ thuật độc đáo, không trộng lẫn, từ đó bộc lộ triết lý cuộc sống cao đẹp của mình về cuộc đời. => Mỗi nhà văn là một thế giới, nhà văn này không thể thay thế nhà văn kia. Cho nên mỗi nhà văn bằng tài năng và cá tính sáng tạo của mình đều đóng góp cho sự phong phú đa dạng của một nền văn học. b Bình luận Đây là một ý kiến đúng đắn vì: - Hiện thực vô biên là nguồn nuôi dưỡng vô tận cho mọi cảm xúc 1,0 đ thăng hoa. Mỗi người nghệ sĩ phải hòa mình vào cuộc sống để chắt được những mật ngọt của đời. Những con mắt nhìn tinh tế sẽ cảm nhận, nắm bắt, khám phá, phát hiện những điều khác thường trong những điều bình thường của ngàn vạn những lớp sóng cuộc đời. Sự nhạt nhòa, hời hợt hay rập khuôn, khô cứng trong việc phản ánh cuộc sống, xây dựng hình tượng sẽ bị chìm lấp trong sự quên lãng. Bởi vậy mỗi nhà văn luôn có ý thức đào sâu, tìm tòi, khơi nguồn để sáng tạo nên một thế giới nghệ thuật vang ngân giọng điệu của riêng mình. - Thế giới nghệ thuật là sự phản ánh hiện thực. Từ những yêu 1,0 đ thương, cảm thông, căm giận những tàn ác, xấu xa được phản ánh trong tác phẩm , nhà văn bộc lộ những kiến giải riêng về các cư xử của con người, về đạo đức cuộc sống, về số phận cuộc đời Những kiến giải đó không trộn lẫn, mang cá tính và bản lĩnh của người nghệ sĩ sẽ ánh lên những bài học đáng quý về lẽ sống, có khả năng làm phong phú đời sống của người đọc khi tiếp cận tác phẩm. Những triết lý đó được kết tinh từ những trăn trở, nung nấu của người nghệ sĩ làm nên tư tưởng nghệ thuật lớn lao. 5
  2. là tiếng nói văn học của cái tôi các nhân cá thể. Xuân Diệu hơn bất 3,5 đ kể một nhà thơ mới nào khác, không muốn hào tan cái tôi của riêng mình vào trong cái biển đời vô danh nhạt nhẽo “mờ mờ nhân ảnh”. Cái tôi cá nhân phải được tồn tại một cách đầy ý nghĩa trong đời sống. Xuân Diệu khẳng định cái tôi trong sự hòa hợp với cuộc đời. Con người ấy sợ sự cô độc, khát khao đến đau đớn được sống mãi với đời, được giao với tất cả. Ông muốn ôm tất cả cuộc sống này, riết lấy tất cả trong đôi tay hăm hở của mình. Vì thế trong thơ ông mọi cảnh sắc đều phải ở độ tuyệt mĩ. Điều đó đuộc thể hiện rất rõ trong bài thơ Vội vàng. - Trong thế giới nghệ thuật của Vội vàng, ông xây dựng một quan niệm mĩ học chưa từng có trong thơ ca, nêu cao tư tưởng sống ‘vội vàng, cuống quýt’ để tận hưởng mọi vẻ đẹp của cuộc sống, luôn trân trọng cuộc sống hiện thực. d Đánh giá chung - Xây dựng thế giới nghệ thuật mang hình sắc riêng luôn là vấn đề 1,0 đ trở trăn của bất cứ người nghệ sĩ nào. Đó là cơ sở khẳng định tài năng, vị trí của người cầm bút và những đóng góp của học trong quá trình sáng tạo. - Nam Cao hay Xuân Diệu là những cây bút bản lĩnh, có biệt tài làm nên “cái giọng riêng biệt của chính mình “ 7