Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Phan Bội Châu
Ý 2. Giải thích nội dung câu nói.
- Tự làm giàu mình: tự nuôi dưỡng và bồi đắp tâm hồn mình
Mỉm cười: biểu hiện của niềm vui, sự lạc quan, yêu đời
Cho đi: là biết quan tâm, chia sẻ với mọi người
Tha thứ: là sự bao dung, độ lượng với lỗi lầm của người khác
- Ý cả câu: Tâm hồn con người sẽ trở nên trong sáng, giàu đẹp hơn nếu biết lạc quan, sẻ chia và độ lượng với mọi người.
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Phan Bội Châu", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_thi_de_nghi_mon_ngu_van_lop_11_ky_thi_olympic_23_3_tinh_d.doc
Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Phan Bội Châu
- nó. Văn học nghệ thuật là nơi hội tụ nhữn cái độc đáo từ phía người sáng tác, người tiếp nhận đến nội dung, hình thức của tác phẩm. Đó là một ý kiến xác đáng. Ý 3. Chứng minh 6.0 - Về phía tác phẩm: Truyện ngắn “Chữ người tử tù”, “Chí Phèo” 0.5 - Về phía nhà văn và quá trình sáng tác: Nguyễn Tuân và Nam Cao. 0.5 - Về phía hiện thực cuộc sống: 4.0 + Nguyễn Tuân. Đây là cây bút tài hoa và uyên bác (tài hoa trong dựng người, dựng cảnh, trong việc tạo nên những liên tưởng, so sánh táo bạo, bất ngờ; uyên bác trong việc vận dụng nhiều kiến thức ở nhiều ngành khác nhau, mang đến cho người đọc một khối lượng tri thức phong phú); thường tiếp cận sự vật ở phương diện văn hoá thẩm mĩ; nhiều nhân vật được thể hiện như những người tài hoa nghệ sĩ; có cảm xúc đặc biệt đối với những cái gây ấn tượng mạnh mẽ + Nam Cao. Nhà văn thường xuyên băn khoăn, day dứt về vấn đề nhân phẩm, nhân cách của con người; đây là cây bút có biệt tài phát hiện và miêu tả tâm lí nhân vật; thông qua những cái nhỏ bé, xoàng xĩnh hằng ngày, nhà văn miêu tả được nhữna vấn đề triết lí thâm trầm; ông có cách trần thuật vừa phóng lúng, linh hoạt vừa hết sức chặt chẽ - Về phía người đọc và quá trình tiếp nhận:Có sự đón chào háo hức của 0.5 công chúng văn học - Cần sử dụng thao tác so sánh giữa hai nhà văn để làm bật phong cách của 0.5 hai tác giả. Chỉ cần phân tích sâu sắc một số điểm quan trọng nhất. Ngoài ra, ít nhiều cũng cần lí giải được phần nào nguồn gốc phong cách của nhà văn bằng những yếu tố chủ quan và khách quan trong con người và tiểu sử của ông. Ý 4. Đánh giá vấn đề 0,5đ - Điểm sáng tạo 1,0đ - Điểm diễn đạt câu, chính tả, dùng từ - Điểm xác định đúng vấn đề, bố cục trọn vẹn mở, thân, kết