Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh
Câu hỏi 1: (8,0 điểm)
Ta hỏi một con chim: Ngươi cần gì? Chim trả lời: Ta cần bay. Một con chim được ăn kê béo trong lồng sẽ trở thành một con gà bé bỏng tội nghiệp và vô dụng. Ta hỏi dòng sông: Ngươi cần gì? Sông trả lời: Ta cần chảy. Một dòng sông không chảy thì chỉ là một vũng nước, khô cạn dần rồi biến mất. Ta hỏi con tàu: Ngươi cần gì? Con tàu trả lời: Ta cần được ra khơi. Nếu con tàu không ra khơi, nó chỉ la một vật thể biết nổi trên mặt nước và sẽ chìm dần theo thời gian. Ta hỏi một con người: Người cần gì? Con người này trả lời: Ta cần được lao động trong sáng tạo.
(Những câu hỏi không lãng mạn – Nguyễn Quang Thiều – Vietnamnet – 7/1/2010)
Đáp án câu hỏi 1:
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_thi_de_nghi_mon_ngu_van_lop_11_ky_thi_olympic_23_3_tinh_d.doc
Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh
- Mã số câu: Câu hỏi 2: (12,0 điểm) Bàn về sự sáng tạo của người nghệ sĩ có ý kiến cho rằng: Nghệ sĩ, hơn bất cứ hạng người nào, chính là kẻ mang trong mình thiên chức sáng tạo, liên tục sáng tạo. Điều đó cũng có nghĩa rằng, một cách tiên nghiệm, nghệ sĩ là kẻ phủ định, luôn luôn phủ định những cái đã có, của tha nhân và thậm chí của chính mình. Anh (chị) có suy nghĩ gì về ý kiến trên? Bằng hiểu biết về sự sáng tạo của người nghệ sĩ qua một số tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn 11, hãy làm sáng tỏ vấn đề. Đáp án câu hỏi 2: a. Về kĩ năng: - Biết cách làm bài văn nghị luận về một vấn đề lí luận văn học, bố cục rõ ràng, vận dụng tốt các thao tác lập luận. - Biết cách chọn và phân tích dẫn chứng một cách xác đáng để làm sáng tỏ vấn đề nghị luận. - Bài viết mạch lạc, trong sáng, có cảm xúc, không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp. b. Về kiến thức: Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm bảo các ý cơ bản sau: CÂU ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM Ý 1: Giải thích ý kiến. 1.5 - Thiên chức là khả năng tự nhiên, là nhiệm vụ tất yếu. Yếu tố quan trọng làm nên tố chất của người nghệ sĩ là sáng tạo. - Sáng tạo là phủ định những cái đã có, nghĩa là đổi mới. Người nghệ sĩ không chỉ tạo ra những nét riêng so với người khác mà còn không nên lặp lại chính bản thân mình. - Sáng tạo phải là yếu tố thường xuyên, liên tục xuyên suốt trong quá trình sáng tác nghệ thuật. => Câu nói khẳng đinh đề cao vai trò của sáng tạo trong những sáng tác nghệ thuật. Đây cũng là yêu cầu đặt ra với mọi nghệ sĩ chân chính. Ý 2: Bàn luận về ý kiến 3.0 - Nghệ thuật là lĩnh vực của sự sáng tạo, mang tính cá thể, không lặp lại 4
- của chính tác giả đó để làm sáng tỏ vấn đề ) Ý 4: Đánh giá, mở rộng 1.5 - Đây là quan niệm đúng đắn, sâu sắc bởi nó xuất phát từ một yêu cầu nghiêm túc của văn chương đối với người nghệ sĩ. Đưa ra một tiêu chí để đánh giá tác phẩm văn chương và tầm vóc của người nghệ sĩ. - Bên cạnh sự phủ định trong văn chương còn có sự kế thừa. - Để sáng tạo người nghệ sĩ phải có ý thức trách nhiệm với ngòi bút. Có tâm hồn nhạy cảm tinh tế, khả năng quan sát, nghiền ngẫm phát hiện và lí giải đời sống. Công phu trong việc lựa chọn những phương tiện và hình thức biểu đạt. - Đặt ra yêu cầu đối với người tiếp nhận. 6