Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Trường Chinh

Câu 1: (8,0 điểm)                                                                

Suy nghĩ của anh chị về ý kiến sau: Bị đánh bại chỉ là tình trạng nhất thời, bỏ cuộc mới là sự thất bại vĩnh viễn. (Marilin Vos Savan)

ĐÁP ÁN

I. Yêu cầu về kĩ năng

- Học sinh biết cách làm bài nghị luận xã hội, biết vận dụng linh hoạt các thao tác lập luận, biết lựa chọn dẫn chứng tiêu biểu, thuyết phục để làm sáng tỏ yêu cầu của đề.

- Bố cục rõ ràng, mạch lạc; lập luận chặt chẽ, thuyết phục. 

- Hành văn trong sáng, giàu cảm xúc; không mắc các loại lỗi.

docx 8 trang Hữu Vượng 31/03/2023 6860
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Trường Chinh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_thi_de_nghi_mon_ngu_van_lop_10_ky_thi_olympic_23_3_tinh_d.docx

Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Trường Chinh

  1. KỲ THI OLYMPIC 23-3 TỈNH ĐĂKNÔNG LẦN THỨ V NĂM HỌC 2017 - 2018 ĐỀ THI ĐỀ NGHỊ MÔN: NGỮ VĂN - LỚP: 10 Thời gian: 180 phút (không kể thời gian giao đề) Mã số câu: Câu 2: (12,0 điểm) Nói đến Nguyễn Du là nói đến một nghệ sĩ lớn Nguyễn Du đã tái tạo lại cuộc sống đương thời và sáng tạo ra một thế giới thật. ( Hoài Thanh, Nguyễn Du, một trái tim lớn, một nghệ sĩ lớn. NXB Văn học,1989). Anh/Chị hiểu như thế nào về ý kiến trên? Qua một số đoạn trích đã học trong tác phẩm Truyện Kiều của Nguyễn Du, hãy làm sáng tỏ ý kiến. ĐÁP ÁN I. Yêu cầu về kĩ năng 1. Biết làm bài văn nghị luận văn học, kiểu bài một nhận định. 2. Hành văn trong sáng, mạch lạc, sáng tạo, thể hiện suy nghĩ đúng đắn, sâu sắc, về vấn đề nghị luận. 3. Bố cục rõ ràng, hệ thống luận điểm, luận cứ thuyết phục. 4. Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, đặt câu. II. Yêu cầu về kiến thức Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau, song sự lí giải phải hợp lí, đúng nội dung yêu cầu đề bài. Cụ thể nêu được các ý sau:
  2. + Thông qua Truyện Kiều, Nguyễn Du đã dựng lại một xã hội phong kiến thối nát: Bọn quan lại tham ô, xử kiện bất minh. • Bọn buôn người (Tú Bà, Mã Giám Sinh, Bạc Bà, Bạc Hạnh), bọn lưu manh (Sở Khanh, Khuyển, Ưng) đầy rẫy. • Tổng đốc trọng thần, đại diện cho triều đình phong kiến đê hèn, phản trắc, tàn bạo, dâm ô (Hồ Tôn Hiến). Thế lực đồng tiền phi nghĩa. =>Tất cả các thế lực ấy đã cấu kết với nhau đẩy người phụ nữ có tài, có sắc, hiếu thảo, thủy chung, tự trọng là Thúy Kiều vào cuộc sống bùn nhơ. - Nguyễn Du sáng tạo ra một thế giới thật: + Nội dung: Khám phá sâu sắc thế giới nội tâm của Kiều. • Sự xót xa, đau đớn khi phải Trao duyên cho Thúy Vân (dẫn chứng). • Ê chề, nhục nhã trong Nỗi thương mình. (dẫn chứng). • Không gian đêm thần tiên, hư ảo của đêm Thề nguyền diễn ra trong sự vội vã của Thúy Kiều, người ta như nhận ra được sự chuyển biến tất yếu trong tình yêu của đôi trai tài gái sắc. qua đó nó cũng chứng tỏ Kiều đang bị ám ảnh bởi định mệnh dành cho những người tài sắc. (dẫn chứng). + Nghệ thuật: • Thể thơ lục bát uyển chuyển, linh hoạt. nhịp ngắt biến hóa • Ngôn ngữ sáng tạo: ngôn ngữ giàu sức gợi, tự nó là một sinh thể tràn đầy năng lượng; dùng nhiều từ Hán Việt, điển cố mang tính trang trọng