Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh

Câu 1: (8.0 điểm)

      Anh/chị hãy viết một bài văn nghị luận xã hội để hoàn thành chủ đề sau:

      Phía sau lời nói dối.

 

Hướng dẫn chấm câu 1:

a. Về kĩ năng:

- Xác định được luận đề.

-  Nắm vững và vận dụng tốt kỹ năng làm một bài văn nghị luận xã hội: bố cục khoa học, hợp lý; lập luận chặt chẽ; dẫn chứng phong phú, giàu sức thuyết phục.

            - Diễn đạt trong sáng, mạch lạc; không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.

  b. Về kiến thức:

doc 6 trang Hữu Vượng 31/03/2023 8940
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_thi_de_nghi_mon_ngu_van_lop_10_ky_thi_olympic_23_3_tinh_d.doc

Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Ngữ văn Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Chuyên Nguyễn Chí Thanh

  1. => Ý kiến khẳng định chức năng cao quý của văn học đối với đời sống con người. Văn học giúp thanh lọc tâm hồn con người, giúp con người biết sống nhân ái, bao dung và có những khát vọng cao đẹp. Ý 2. Bàn luận: 3.0 - Tác phẩm văn chương là sự phản ánh hiện thực khách quan thông qua lăng kính chủ quan của nhà văn, bằng hệ thống ngôn từ và hình tượng giàu hình ảnh và cảm xúc. Chính vì vậy mà tác phẩm văn học bao giờ cũng thể hiện tình cảm, cảm xúc của nhà văn trước con người và cuộc đời, hoặc là sự thể hiện về một chân lí đời sống về cái Chân - Thiện - Mĩ mà tác giả muốn bày tỏ, gửi gắm đến bạn đọc. - Chức năng quan trọng nhất của văn chương đó là nhận thức, giáo dục và thẩm mĩ. Vì thế tác phẩm văn học phải góp phần bồi đắp, nuôi dưỡng tâm hồn con người phong phú, giàu có hơn. Đồng thời giúp con người tự khám phá, hiểu biết, nâng cao niềm tin về bản thân và có khát vọng hướng tới chân lí, hướng tới cái đẹp của cuộc đời. - Độc giả luôn mong đợi những trang viết chứa đựng tình cảm chân thành của nhà văn, bởi đặc trưng của văn học là tiếp nhận bằng con đường tình cảm, cảm xúc. Chỉ khi người đọc thực sự trải qua những tình cảm chưa có và tình cảm sẵn có thì khi đó giá trị của tác phẩm mới tìm đến người đọc và có sức sống lâu dài. Ý 3. Chứng minh: 5.0 HS có thể chọn các tác phẩm yêu thích, nhưng khi làm rõ vấn đề cần đảm bảo các ý. Sau đây là một số gợi ý: - Trình bày nội dung của tác phẩm. - Ngôn từ nghệ thuật biểu hiện nội dung tác phẩm như từ ngữ, hình ảnh, giọng điệu, - Rút ra bức thông điệp, tư tưởng của tác giả gửi gắm qua tác phẩm (chỉ rõ những tình cảm chưa có, tình cảm sẵn có). Ý 4. Đánh giá mở rộng: 2.0 - Đây là một nhận định đúng đắn đã khái quát một cách sâu sắc chức năng của văn học đối với con người. Văn chương giúp thanh lọc tâm