Đề thi đề nghị môn Lịch sử Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Phạm Văn Đồng
+ Giải phóng được tất cả các dân tộc thuộc địa của Nga Hoàng trước đây… + Giúp nước Nga thoát khỏi sự lệ thuộc vào các nước Tư bản phương Tây… + Mở đường cho sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc trên thế giới đi theo ngọn cờ cách mạng vô sản… |
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Lịch sử Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Phạm Văn Đồng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_thi_de_nghi_mon_lich_su_lop_11_ky_thi_olympic_23_3_tinh_d.doc
Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Lịch sử Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Phạm Văn Đồng
- Câu 4 ( 4,0 điểm). Mã số câu: Hoàn cảnh dẫn đến sự ra đời của chiếu Cần Vương. Theo em chiếu Cần Vương đã tác động đến tư tưởng của giới Văn thân, sĩ phu yêu nước và nhân dân ta ra sao? Hãy xác định tính chất của phong trào Cần Vương? Câu Nội dung Điểm • Hoàn cảnh ra đời của chiếu Cần Vương: - Sau 2 hiệp ước Hác Măng (1883) và Pa-tơ-nôt (1884), Thực dân Pháp đã cơ bản hoàn thành quá trình xâm lược đất nước ta 0,25 - Nhân dân vẫn kiên cường kháng chiến chống Pháp ở khắp mọi 0,25 nơi - Triều đình Huế bị phân hóa thành 2 phe: Chủ chiến và chủ hòa 0,25 - Phe chủ chiến đứng đầu là Tôn Thất Thuyết nuôi hy vọng khôi 0,75 phục chủ quyền lên quyết liệt hành động: + Xây dựng lực lượng kháng chiến + Xây dựng các căn cứ kháng chiến trên miền núi + Liên tiếp phế- lập các vua, chọn Ưng Lịch có ý chí chống Pháp lên làm vua - Thực dân Pháp tìm mọi cách giải tán Hội đồng Phụ chính, tiêu 0,25 diệt phái chủ chiến và Tôn Thất Thuyết Tôn Thất Thuyết hành động. Ông tổ chức cuộc phản công kinh 0,5 thành Huế rồi đưa vua Hàm Nghi xuất bôn tiến hành kháng chiến - Tại Tân Sở, Tôn Thất Thuyết thay vua Hàm Nghi xuống chiếu 0,25 Cần Vương • Tác động của chiếu Cần Vương: 0,5 - Đối với giới sỹ phu, văn thân yêu nước: + Trước khi có chiếu Cần Vương, họ bị giằng xé trong tư tưởng Trung Quân và Ái Quốc + Chiếu Cần Vương ra đời, họ được cởi bỏ mâu thuẫn trong tư tưởng lên nhiệt thành, háo hức hưởng ứng, ngay lập tức đứng ra tổ chức và lãnh đạo nhân dân kháng chiến Là bộ phận lãnh đạo phong trào - Với nhân dân: 0,5 + Yêu nước là trên hết, nhân dân tổ chức kháng chiến ngay cả khi ko có lời hiệu triệu của triều đình + Khi có chiếu Cần Vương, nhân dân dễ dàng tập hợp lực lượng, có sự lãnh đạo của Văn thân, sỹ phu nên phong trào phát triển mạnh mẽ, quy mô lớn và tính chất quyết liệt hơn • Tính chất của phong trào Cần Vương: Là phong trào yêu nước 0,5
- Câu 5 (4,0 điểm ). Mã số câu: Vì sao Nguyễn Ái Quốc quyết định sang phương Tây? Từ những hoạt động (trong giai đoạn 1911 -1918) chỉ ra mục đích của những hoạt động đó? Câu Nội dung Điểm * Lí do Người sang phương Tây. - Nguyễn Ái Quốc, hồi nhỏ tên là Nguyễn Sinh Cung, sau đổi là Nguyễn Tất 0,5 Thành, sinh ngày 19-5-1890 tại Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Sinh ra trong một gia đình trí thức yêu nước, lớn lên tại một vùng quê có truyền thống đấu tranh quật khởi, từ rất sớm Nguyễn Ái Quốc đã có chí đánh đuổi thực dân Pháp giải phóng dân tộc. - Sau khi phong trào Cần vương thất bại, con đường cứu nước của hai cụ họ 0,5 Phan cũng không thành công, phong trào yêu nước và cách mạng Việt Nam rơi vào thời kì bế tắc, khủng hoảng về đường lối lãnh đạo. - Người rất khâm phục tinh thần yêu nước của các chí sĩ như Phan Đình 0,5 Phùng, Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, nhưng không tán thành con đường cứu nước của họ, nên quyết định tìm con đường cứu nước mới cho dân tộc. - Khác với thế hệ cha anh hướng về Trung Quốc và Nhật Bản, Nguyễn Ái 0,5 Quốc quyết định sang phương Tây, đến nước Pháp để tìm hiểu xem nước Pháp, và các nước làm thế nào, rồi trở về giúp đồng bào mình. * Từ hoạt động của Nguyễn Ái Quốc từ năm 1911- 1918, rút ra mục đích. 0,5 - Ngày 5 – 6 -1911 Nguyễn Ái Quốc ra đi tìm đường cứu nước. Qua nhiều nước, nhiều châu lục khác nhau, Người nhận thức được rằng ở đâu bọn đế quốc, thực dân cũng tàn bạo độc ác, ở đâu những người lao động cũng bị áp bức bóc lột dã man. - Cuối năm 1917 từ Anh trở về Pháp Người đã tham gia những hoạt động 0,5 trong Hội những người Việt Nam yêu nước, viết báo, truyền đơn nhằm tố cáo tội ác thực dân, đồng thời tuyên truyền cho cách mạng Việt Nam. - Người còn tham gia đấu tranh đòi cho binh lính và thợ thuyền Việt Nam 0,5 sớm được hồi hương - Những hoạt động của Nguyễn Ái Quốc trong những năm 1911- 1918, là cơ 0,5 sở quan trọng để Người xác định, chọn lựa con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. Kết luận: trong giai đoạn này hoạt động của Người chủ yếu là tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. Hết