Đề thi đề nghị môn Lịch sử Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Krông Nô

Câu 1 (4 điểm)

a. Lập bảng so sánh cách mạng tư sản Pháp năm 1789 với cách mạng tháng Mười Nga năm 1917: nhiệm vụ, lãnh đạo, hình thức, các văn kiện quan trọng của cách mạng, tính chất, hướng phát triển.

b. Cách mạng tháng Mười Nga năm 1917 có ảnh hưởng đến cách mạng Việt Nam như thế nào ?

Đáp án câu 1:

a. Lập bảng so sánh cách mạng tư sản Pháp năm 1789 với cách mạng tháng Mười Nga năm 1917: nhiệm vụ, lãnh đạo, hình thức, các văn kiện quan trọng của cách mạng, tính chất, hướng phát triển. (3 đ)

doc 11 trang Hữu Vượng 31/03/2023 6120
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Lịch sử Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Krông Nô", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_thi_de_nghi_mon_lich_su_lop_11_ky_thi_olympic_23_3_tinh_d.doc

Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Lịch sử Lớp 11 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Krông Nô

  1. chuyên gia quân sự nước ngoài + Chú trọng công nghiệp đóng tàu chiến, sản xuất vũ khí và đạn dược. 0.25 * Kết quả: đưa Nhật Bản từ 1 nước nông nghiệp lạc hậu trở thành một 0.5 nước tư bản, thoát khỏi số phận của một nước thuộc địa, trở thành một nước đế quốc. * Tính chất: là cuộc cách mạng tư sản không triệt để. 0.5 * Chính sách quyết định đến sự thành công của Nhật Bản: là chính 0.5 sách giáo dục, đây được xem là chìa khóa cho công cuộc hiện đại hóa ở Nhật Bản. b. Trong tình hình hiện nay, Việt Nam có thể rút ra bài học kinh nghiệm cuộc cải cách: - Bài học về truyền thống đoàn kết dân tộc và tinh thần tự cường quốc 0.25 gia - Coi giáo dục là quốc sách hàng đầu, chú trọng đến việc đào tạo, bồi 0.25 dưỡng nguồn nhân lực có chất lượng cao để phục vụ cho sự nghiệp đổi mới của đất nước Trang 5/11
  2. - Mặt trận nhân dân kháng chiến đã trở thành lực lượng hỗ trợ chủ yếu 0.25 làm nên những chiến thắng ban đầu của triều Nguyễn. - Mặt trận nhân dân kháng chiến trở thành cơ sở và là chỗ dựa vững chắc 0.25 cho phe chủ chiến. Họ là lực lượng chủ lực trong phong trào Cần vương chống Pháp cuối thế kỉ XIX. - Để lại nhiều bài học quí báu, là sự kế thừa truyền thống yêu nước, đấu 0.25 tranh bất khuất của dân tộc. Trang 7/11
  3. - Tạo ra sự chuyển biến về chất trong nội dung tư tưởng hình thức biểu 0.25 hiện cho phong trào giải phóng dân tộc đầu thế kỷ XX: vừa vũ trang bạo động vừa canh tân đất nước . - Đóng góp trong lĩnh vực tư tưởng, ý thức hệ: giúp nhân dân nhìn thấy ý 0.25 thức hệ phong kiến, chế độ phong kiến không còn phù hợp, không giải quyết được yêu cầu độc lập, cần có một khuynh hướng tư tưởng mới một ý thức hệ mới: chuyển từ trung quân ái quốc sang tư tưởng dân chủ tư sản ý thức về một chủ nghĩa quốc gia dân tộc, đề cao dân quyền dân chủ theo ý thức hệ tư sản. - Tạo ra sự thay đổi trong tư duy kinh tế cải biến nền kinh tế xã hội theo 0.25 hình thức mới: kinh tế công thương tư bản chủ nghĩa; - Tạo sự thay đổi trong tư duy văn hóa, trong lối sống xã hội thay cho nền 0.25 Hán học cũ, truyền bá về một nền học thuật mới, một nếp sống mới,văn minh tiến bộ,tạo ra bước đột phá lớn vể ngôn ngữ, chữ viết và cỉa cách nền giáo dục Việt Nam -Thức tỉnh tinh thần dân tộc, lòng yêu nước, tính tự cường tư tưởng 0.25 chống Pháp và tay sai, muốn canh tân để đất nước giàu mạnh lên - Phong trào dân tộc dân chủ đầu thế kỉ XX là bước đệm quan trọng thúc 0.25 đẩy phong trào giải phóng dân tộc sau này bước lên một bước cao hơn Trang 9/11
  4. - Đều hướng ra nước ngoài để học hỏi kinh nghiệm, tìm kiếm con đường 0.25 cứu nước giải phóng dân tộc. * Khác nhau - Nguyễn Tất Thành: chủ trương hướng ra nước ngoài, đến chính nước đế 0.5 quốc đang thống trị dân tộc mình để tìm hiểu, học hỏi, rút kinh nghiệm, tìm ra con đường cứu nước đúng đắn cho dân tộc. - Phan Bội Châu: chủ trương dùng bạo động vũ trang, cầu viện Nhật để 0.5 đánh Pháp, giành độc lập dân tộc. - Phan Châu Trinh: chủ trương cứu nước bằng việc nâng cao dân trí, dân 0.5 quyền, cải cách xã hội, dựa vào Pháp để chống lại chế độ phong kiến. * Điểm mới trong con đường cứu nước của Người: - Người đi sang các nước phương Tây. 0.25 - Cùng sống và làm việc với giai cấp bị áp bức trên toàn thế giới để tìm 0.25 con đường cách mạng đúng đắn cứu nước, cứu dân. - Học hỏi, rút kinh nghiệm từ phong trào cách mạng thế giới nhất là cách 0.25 mạng tháng Mười Nga năm 1917. - Người xác định muốn giải phóng dân tộc phải dựa vào sức mình là 0.25 chính. HẾT . Trang 11/11