Đề thi đề nghị môn Địa lý Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Nguyễn Du
Câu hỏi 1: ( 4,0 điểm)
a.Những vị trí nào ở bề mặt Trái Đất có hiện tượng Mặt Trời mọc chính Đông, lặn chính Tây? Hiện tượng này xuất hiện ngày nào trong năm?
b.Thành phố A có vĩ độ ( 10023’B)
- Tính ngày Măt Trời lên thiên đỉnh tại thành phố A.
- Tìm tọa độ địa lí của điểm B biết rằng: B cách thành phố A 150 về phía Bắc và có giờ là 22h10’ ngày 14/1/2016, cùng lúc đó giờ GMT là 1h30’ngày 15/1/2016.
Đáp án câu hỏi 1:
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Địa lý Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Nguyễn Du", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_thi_de_nghi_mon_dia_ly_lop_10_ky_thi_olympic_23_3_tinh_da.docx
Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Địa lý Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Nguyễn Du
- đứng hình thành áp thấp. . Không khí thăng lên đến tầng bình lưu thì chuyển động ngang về phía hai cực và lạnh đị, nặng hơn, lại do lực coriolit làm lệch hướng chuyển động nên gáng xuống ở khu vực vĩ độ 300B và 300N, hình thành vanh đai cao áp cận chí tuyến. . Ở cực, do nhiệt độ không khí thấp nên hình thành vành đai áp cao cực. . Gió từ vành đai áp cao cực và vành đai cận chí tuyến thổi về gặp nhau ở khu vực ôn đới, thăng lên cao hình thành vành đai áp thấp ôn đới - Sự hình thành các đới gió : 1,0 + Do có sự chênh lệch khí áp giữa các vùng trên TĐ nên sinh ra hiện tượng di chuyển các khối khí từ nơi có khí áp cao về nơi áp thấp sinh ra gió. + Do tác động của lực côriolit nên các khối khí khi di chuyển sẽ bị lệch hướng. 5
- - Tăng cường đầu tư cho nông nghiệp, nông thôn để phục vụ đời sống và sản xuất. - Tạo điều kiện để nông dân có thể kết nối với thị trường, tiếp cận nhiều thông tin từ đó không chỉ sản xuất ra cái mà thị trường cần, mà còn tìm ra những kênh tiêu thụ phù hợp cho sản phẩm - Cần có chính sách gắn kết công nghiệp với nông nghiệp, công nghiệp phải phục vụ cho nông nghiệp, đưa dịch vụ về nông thôn, đa dạng hóa ngành nghề nông thôn để giải quyết việc làm, 7
- Câu hỏi 5: ( 4,0 điểm) Cho bảng số liệu sau: DÂN SỐ VÀ SẢN LƯỢNG LƯƠNG THỰC THẾ GIỚI THỜI KÌ 2000 – 2013 Năm 2000 2003 2007 2013 Dân số( triệu người) 6.240 6.317 6.625 7.137 Sản lượng (triệu tấn) 2.060 2.021 2.120 2.478 a. Vẽ biểu đồ kết hợp thể hiện tình hình dân số và sản lượng lương thực thế giới thời ki 2000 - 2013. b. Từ biểu đồ đã vẽ, rút ra nhận xét và giải thích. Đáp án câu hỏi 5: CÂU ĐÁP ÁN – HƯỚNG DẪN CHẤM ĐIỂM 5a Vẽ biểu đồ 2,0 - Biểu đồ thích hợp nhất: biểu đồ cột đường kết hợp - Yêu cầu vẽ chính xác, đúng khoảng cách năm, thẩm mĩ, đầy đủ tên biểu đồ, chú giải, số liệu. 5b Nhận xét và giải thích * Nhận xét; 1,0 Nhìn chung dân số và sản lượng lương thực thế giới đêu tăng nhưng mức độ tăng khác nhau - Quy mô dân số thế giới tăng nhanh hơn và liên tục(d/c) - Sản lượng lương thực thế giới tăng chậm hơn và biến động(d/c) * Giải thích: 1,0 - Dân số thế giới tăng do quy mô dân số lớn, tốc dộ gia tăng dân số cao đặc biệt các nước đang phát triển. - Sản lượng lương thực: + tăng do mở rộng diện tích đất canh tác, đẩy mạnh áp dụng tiến bộ KH- KT, nhu cầu lương thực của con người này càng tăng, + Năm 2003 giảm do tác động của thiên tai, sâu bệnh 9