Đề thi đề nghị môn Địa lý Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Hùng Vương

Dựa vào lược đồ trên, hãy cho biết đây là lược đồ thể hiện loại gió nào? Nói rõ hướng gió thổi và giải thích tại sao có hướng gió như vậy?

b. Một chuyến tàu khởi hành từ cảng Đà Nẵng vào lúc 5 giờ ngày 02 – 9 – 2017. Sau 20 giờ thì cập một cảng A vào lúc 19 giờ ngày 02 – 9 – 2017. Hãy cho biết cảng A mà chuyến tàu đó cập bến ở múi giờ thứ mấy?

 

doc 8 trang Hữu Vượng 31/03/2023 7260
Bạn đang xem tài liệu "Đề thi đề nghị môn Địa lý Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Hùng Vương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_thi_de_nghi_mon_dia_ly_lop_10_ky_thi_olympic_23_3_tinh_da.doc

Nội dung text: Đề thi đề nghị môn Địa lý Lớp 10 Kỳ thi Olympic 23-3 Tỉnh ĐăkNông lần thứ 5 - Năm học 2017-2018 - Trường THPT Hùng Vương

  1. Mã số câu: Câu 3 (4,0 điểm): a. Sự phát triển dân số tăng hay giảm là do những yếu tố nào tạo thành, yếu tố nào đóng vai trò quyết định? Tại sao? b. Ở một nước có diện tích 294.152km 2. Dân số giữa năm 2010 là 10.508.186 người, tăng lên 11.550.462 người vào năm 2015. Từ ngày 01 – 01 – 2010 đến 31 – 12 – 2010, số trẻ em sinh ra còn sống là 222.626, số người chết là 102.703 người. Tính tỉ suất sinh thô, tỉ suất tử thô và mật độ dân số năm 2010. Đáp án câu 3: Câu Ý Nội dung Điểm 3 a - Sự phát triển dân số tăng hay giảm do hai yếu tố: gia tăng tự 0,50 nhiên (do các yếu tố sinh và tử) và gia tăng cơ học. - Trong đó yếu tố gia tăng tự nhiên đóng vai trò quyết định, đặc 0,50 biệt là tỉ suất sinh, vì: + Sinh nhiều, sinh ít sẽ quyết định sự gia tăng dân số của một 0,50 nước. + Gia tăng cơ học chỉ mang tính nhất thời, không thường xuyên 0,50 đối với các quốc gia, vùng lãnh thổ và không ảnh hưởng đến gia tăng dân số toàn cầu. b - Tỉ suất sinh thô (viết tắt CBR): 0,50 Công thức: CBR = x 1000 (đơn vị ‰) Trong đó: B : Số trẻ em sinh ra trong năm. P : Dân số trung bình trong năm. Ta có: CBR = x 1000 = 19,274 (‰) Năm 2010 cứ 1000 người dân có 19,274 trẻ em được sinh ra. - Tỉ suất tử thô (viết tắt là CDR): 0,50 Công thức: CDR = x 1000 (đơn vị ‰) Trong đó: D : Tổng số người chết trong năm. P : Dân số trung bình trong năm. Ta có: CDR = x 1000 = 8,891 (‰) Năm 2010 cứ 1000 người dân có 8,891 người chết. - Mật độ dân số năm 2010: 1,00 Mật độ dân số = = = 39,2669 người/km2 4
  2. Mã số câu: Câu 5 (4,0 điểm): Cho bảng số liệu: Cơ cấu kinh tế của các nhóm nước, năm 2004 Trong đó GDP Khu vực Nông - lâm - Công nghiệp (tỉ USD) Dịch vụ ngư nghiệp - xây dựng Các nước thu nhập thấp 1 253,0 288,2 313,3 651,5 Các nước thu nhập trung bình 6 930,0 693,0 2 356,2 3 880,8 Các nước thu nhập cao 32 715,0 654,3 8 833,1 23 227,6 a. Hãy vẽ biểu đồ thể hiện cơ cấu ngành trong GDP các nhóm nước. b. Nhận xét về cơ cấu kinh tế theo ngành của các nhóm nước. Đáp án câu 5: Câu Ý Nội dung Điểm 5 a - Xử lí số liệu (Đơn vị: %) 0,50 Trong đó Khu vực GDP Nông - lâm - Công nghiệp - Dịch vụ ngư nghiệp xây dựng Các nước thu nhập thấp 100,0 23,0 25,0 52,0 Các nước thu nhập trung bình 100,0 11,0 38,0 51,0 Các nước thu nhập cao 100,0 2,0 27,0 71,0 - Từ số liệu trên, vẽ 3 biểu đồ hình tròn thể hiện cơ cấu kinh tế của ba nhóm nước. Yêu cầu đúng, đẹp, có đầy đủ các chi tiết (thiếu mỗi chi 1,50 tiết trừ 0,25 điểm). Biểu đồ thể hiện cơ cấu ngành trong GDP các nhóm nước b Cơ cấu kinh tế theo ngành của các nhóm nước có sự khác nhau rõ rệt 0,50 do trình độ phát triển kinh tế khác nhau: - Các nước có thu nhập cao là những nước có nền kinh tế phát triển, tỉ 0,50 trọng của ngành dịch vụ rất lớn (chiếm 71% cơ cấu GDP), cao hơn mức trung bình thế giới 8%. Nông nghiệp chiếm tỉ trọng không đáng 6