Đề kiểm tra giữa học kỳ 1 năm học 2024-2025 môn Khoa học tự nhiên 7 - Trường THCS Thị trấn Cái Nhum (Có đáp án)

docx 5 trang Bách Hào 05/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra giữa học kỳ 1 năm học 2024-2025 môn Khoa học tự nhiên 7 - Trường THCS Thị trấn Cái Nhum (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_giua_hoc_ky_1_nam_hoc_2024_2025_mon_khoa_hoc_tu.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra giữa học kỳ 1 năm học 2024-2025 môn Khoa học tự nhiên 7 - Trường THCS Thị trấn Cái Nhum (Có đáp án)

  1. UBND HUYỆN MANG THÍT KIỂM TRA GIỮA KỲ I- NĂM HỌC 2024- 2025 TRƯỜNG THCS TT CÁI NHUM MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN- LỚP 7 Thời gian làm bài: 60 phút (không kể thời gian giao đề) ĐỀ THAM KHẢO I. PHẦN TRẮC NGHIỆM (4 điểm) Hãy chọn phương án trả lời đúng nhất (A, B, C hoặc D) để tô vào ô tương ứng trên giấy làm bài. Câu 1. Đâu không phải là kĩ năng cần thực hiện và rèn luyện để học tốt môn Khoa học tự nhiên? A. Kĩ năng đo. B. Kĩ năng bơi lội. C. Kĩ năng dự báo. D. Kĩ năng liên kết. Câu 2. Trong trường hợp: “Nhìn thấy trời âm u và trên sân trường có vài chú chuồn chuồn bay là là trên mặt đất, có thể trời sắp mưa”. Kĩ năng quan sát được thể hiện qua ý A. nhìn thấy trời âm u. B. trên sân trường có vài chú chuồn chuồn bay là là trên mặt đất. C. nhìn thấy trời âm u và trên sân trường có vài chú chuồn chuồn bay là là trên mặt đất. D. có thể trời sắp mưa Câu 3. Cho các bước sau: (1) Lựa chọn dụng đo thích hợp. (2) Ước lượng giá trị cần đo. (3) Đọc đúng kết quả đo, ghi lại kết quả đo. (4) Tiến hành đo. Trình tự các bước hình thành kĩ năng đo là: A. (1) - (2) - (3) - (4). B. (1) - (3) - (2) - (4). C. (3) - (2) - (4) - (1). D. (2) - (1) - (4) - (3). Câu 4. Vỏ nguyên tử tạo bởi một hay nhiều A. electron. B. proton. C. neutron. D. hạt nhân. Câu 5. Trao đổi chất trong cơ thể bao gồm những quá trình nào? A. Quá trình tổng hợp và phân giải chất. B. Quá trình tuần hoàn máu và hô hấp. C. Quá trình vận động và nghỉ ngơi. D. Quá trình tiêu hóa và bài tiết. Câu 6. Hô hấp tế bào là quá trình A. tổng hợp các chất hữu cơ từ ánh sáng mặt trời. B. chuyển hóa chất dinh dưỡng thành protein. C. phân giải chất hữu cơ để tạo năng lượng ATP. D. hấp thụ khí Carbon dioxide để tạo ra năng lượng.
  2. Câu 7. Khi nhiệt độ môi trường quá thấp, hô hấp tế bào sẽ: A. không thay đổi. B. diễn ra nhanh hơn. C. chỉ diễn ra ở động vật. D. bị ức chế hoặc dừng lại. Câu 8. Trong điều kiện ánh sáng yếu, cường độ quang hợp sẽ: A. tăng nhanh. B. giảm mạnh. C. không thay đổi. D. tăng chậm. Câu 9. Yếu tố nào dưới đây không ảnh hưởng trực tiếp đến quang hợp? A. Ánh sáng. B. Nhiệt độ. C. Nồng độ CO₂. D. Số lượng vi khuẩn trong đất. Câu 10. Khi khí khổng mở, quá trình nào dưới đây xảy ra? A. Thoát hơi nước tăng cường. B. Lá cây hấp thụ nước từ không khí. C. Nước trong cây được giữ lại. D. Khí Carbon dioxide không được hấp thụ. Câu 11. Tính chất đặc biệt của nước là gì? A. Nhiệt độ sôi và đông đặc của nước không thay đổi. B. Nước là dung môi hòa tan được nhiều chất. C. Phân tử nước không có tính phân cực. D. Nước không thể tác dụng với bất kỳ chất nào. Câu 12. Thành phần hóa học của nước là gì? A. Chỉ chứa oxygen (O). B. Chỉ chứa hydrogen (H). C. Hai nguyên tử hydrogen (H) và một nguyên tử oxygen (O). D. Một nguyên tử hydrogen (H) và hai nguyên tử oxygen (O). Câu 13. Vì sao cây xanh được xem là "lá phổi xanh" của Trái Đất? A. Vì cây xanh thải ra khí Carbon doxide trong quá trình quang hợp. B. Vì cây xanh hấp thụ khí Carbon dioxide và thải ra khí Oxygen trong quá trình quang hợp. C. Vì cây xanh không liên quan đến khí quyển. D. Vì cây xanh giữ lại khí Oxygen và không thải ra khí nào. Câu 14. Tại sao hạt giống cần được phơi khô trước khi bảo quản? A. Để giảm hô hấp tế bào, hạn chế hao hụt chất dinh dưỡng. B. Để tăng cường hô hấp tế bào, giúp hạt nảy mầm tốt hơn. C. Để giữ cho hạt không bị đóng băng. D. Để làm đẹp hạt giống. Câu 15. Vì sao khi bảo quản nông sản (lúa, ngô, đậu...), người ta thường để ở nơi khô ráo và thoáng mát? A. Để hạt nảy mầm nhanh hơn. B. Để giảm hoạt động hô hấp của tế bào, tránh mất năng lượng và chất dinh dưỡng.
  3. C. Để tăng cường hoạt động hô hấp của hạt. D. Để tránh hạt bị ẩm mốc và giữ cho hạt có màu đẹp hơn. Câu 16. Trong quá trình bảo quản trái cây, tại sao cần giữ trái cây ở nhiệt độ thấp? A. Để giảm tốc độ hô hấp, kéo dài thời gian bảo quản. B. Để tăng tốc độ hô hấp, giúp trái cây chín nhanh hơn. C. Để làm cho trái cây mất nước nhanh hơn. D. Để ngăn trái cây hấp thụ khí oxy. II. PHẦN TỰ LUẬN (6 điểm) Câu 1. (1 điểm) Hình dưới đây biểu diễn đồ thị quãng đường – thời gian của một vật chuyển động trong khoảng thời gian 8 s. Tốc độ của vật là bao nhiêu? Câu 2. (1,5 điểm) Khi vận dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên trong học tập, các em cần thực hiện các kĩ năng nào? Câu 3. (1,5 điểm) a. Hãy nêu vai trò của ánh sáng và hàm lượng khí carbon dioxide ảnh hưởng tới quá trình quang hợp của thực vật? b. Viết phương trình (dạng chữ) của quá trình hô hấp tế bào? Câu 4. (2,0 điểm) a. Vai trò của khí khổng? b. Trong thí nghiệm chứng minh hô hấp tế bào thông qua sự nảy mầm của hạt, vì sao chúng ta cần phải đặt một cốc nước vôi trong vào bình chứa hạt nảy mầm? ---------- Hết ----------
  4. UBND HUYỆN MANG THÍT KIỂM TRA CUỐI KỲ I- NĂM HỌC 2024- 2025 TRƯỜNG THCS TT CÁI NHUM HƯỚNG DẪN CHẤM- ĐÁP ÁN MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN- LỚP 7 ĐỀ CHÍNH THỨC I. PHẦN TRẮC NGHIỆM Học sinh chọn đúng mỗi câu được 0,25 điểm ĐÁP 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 11 12 13 14 15 16 ÁN B C D A A C D B D A B C B A B A II. PHẦN TỰ LUẬN ĐỀ Câu/điểm Hướng dẫn chấm- đáp án Điểm Câu 1 (1 điểm) D C B A TẠI B: t = 4s 0,25đ s = 10m v = ? (m/s) Tốc độ của vật là: s 10 0,75đ v 2,5(m / s) t 4 Câu 2 Khi vận dụng phương pháp tìm hiểu tự nhiên trong học (1,5 điểm) tập, các em cần thực hiện các kĩ năng như: - Kĩ năng quan sát; 0,25đ - Kĩ năng phân loại; 0,25đ - Kĩ năng liên kết; 0,25đ - Kĩ năng đo; 0,25đ
  5. - Kĩ năng dự báo; 0,25đ - Kĩ năng viết báo cáo; 0,25đ - Kĩ năng thuyết trình. Câu 3 a. Vai trò của ánh sáng và hàm lượng khí carbon dioxide ảnh (1,5 điểm) hưởng tới quá trình quang hợp của thực vật: - Ánh sáng cung cấp năng lượng cho quá trình quang hợp. 0,25 - Carbon dioxide cung cấp nguyên liệu để tổng hợp glucose. 0,25 b. Phương trình (dạng chữ) của hô hấp tế bào: Glucose + Oxygen → Nước + Carbon dioxide + Năng lượng 1,0 (ATP + nhiệt) (0,25) (0,25) (0,25) (0,25) (HS viết sai 1 yếu tố được 0,5 đ) Câu 4 a. Vai trò của khí khổng: (2,0 điểm) - Giúp trao đổi khí carbon dioxide và oxygen. 0,5 - Thoát hơi nước và duy trì quá trình hấp thụ nước, chất dinh 0,5 dưỡng. b. Chúng ta cần phải đặt một cốc nước vôi trong vào bình chứa hạt nảy mầm vì: 0,5 - Nước vôi trong giúp nhận diện sự sản sinh Carbon dioxide trong quá trình hô hấp của hạt nảy mầm. 0,5 - Khi Carbon dioxide được tạo ra, nó sẽ phản ứng với nước vôi trong và làm dung dịch chuyển sang đục, cho thấy hô hấp của hạt đang diễn ra. ---------- Hết ----------