Đề kiểm tra cuối học kỳ I năm học 2024-2025 phần Thực hành môn Nghệ thuật Lớp 7 (Âm nhạc) - Trường THCS Thị trấn Cái Nhum (Có đáp án)

pdf 7 trang Bách Hào 07/08/2025 220
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ I năm học 2024-2025 phần Thực hành môn Nghệ thuật Lớp 7 (Âm nhạc) - Trường THCS Thị trấn Cái Nhum (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pdfde_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_i_nam_hoc_2024_2025_phan_thuc_hanh_m.pdf

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kỳ I năm học 2024-2025 phần Thực hành môn Nghệ thuật Lớp 7 (Âm nhạc) - Trường THCS Thị trấn Cái Nhum (Có đáp án)

  1. UBND HUYỆN MANG THÍT KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THCS TT CÁI NHUM MÔN: NGHỆ THUẬT (ÂM NHẠC) - LỚP 7 PHẦN THỰC HÀNH Thời gian làm bài: 45 phút ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA, ĐÁNH GIÁ CUỐI HỌC KÌ I - LỚP 7 MÔN: NGHỆ THUẬT (NỘI DUNG ÂM NHẠC) Mạch nội Đơn vị TT Mức độ đánh giá dung kiến thức Nhận biết: - Nêu được tên bài hát, tên tác giả, nội dung hoặc giá trị nghệ thuật của bài hát. - Nhận biết được câu, đoạn trong bài hát có hình thức rõ ràng. Hát Thông hiểu: - Vui đến trường (Tích hợp với - Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái. - Niềm vui gia đình 1 nội dung nhạc - Hát rõ lời và thuộc lời; biết chủ động lấy hơi; duy trì được tốc - Lời cô cụ thể hiện độ ổn định. - Lí dĩa bánh bò tiết tấu) - Cảm nhận được sắc thái và tình cảm của bài hát; biết điều chỉnh giọng hát để tạo nên sự hài hoà. Vận dụng: - Biết hát kết hợp gõ đệm, vận động hoặc đánh nhịp. - Biết hát đơn ca, song ca; hát tốp ca. 1
  2. Nhận biết: - Đọc đúng cao độ gam Đô trưởng. - Đọc đúng tên nốt; thể hiện đúng cao độ và trường độ bài đọc Đọc nhạc nhạc, thể hiện được tính chất âm nhạc. (Tích hợp với Thông hiểu: Bài đọc nhạc số 1, 2, 3 2 nội dung nhạc - Bước đầu cảm nhận được sự hoà quyện của âm thanh khi đọc cụ thể hiện nhạc . tiết tấu) - Giải thích được ý nghĩa của các kí hiệu trong bài đọc nhạc; phân biệt được sự giống nhau hoặc khác nhau của các nét nhạc. Vận dụng: - Biết đọc nhạc kết hợp gõ đệm . Nhận biết: - Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập tiết tấu, giai điệu, hoà âm. Nhạc cụ - Bài thực hành tiết tấu số 1,2,3 3 Thông hiểu: - Bài thực hành giai điệu số 1,2 - Biết bảo quản nhạc cụ và điều chỉnh âm thanh đúng cách. Vận dụng: - Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu và hoà tấu. ---Hết--- 2
  3. UBND HUYỆN MANG THÍT KIỂM TRA CUỐI KỲ I - NĂM HỌC 2024 - 2025 TRƯỜNG THCS TT CÁI NHUM MÔN: NGHỆ THUẬT (ÂM NHẠC) - LỚP 7 PHẦN THỰC HÀNH ĐỀ CHÍNH THỨC Thời gian làm bài: 45 phút ĐỀ: Học sinh chọn 01 trong 03 mạch nội dung sau để kiểm tra, đánh giá. 1. Hát: Học sinh chọn 01 trong 4 bài hát Vui đến trường, Niềm vui gia đình, Lời cô, Lí dĩa bánh bò để trình bày hoàn chỉnh hoàn chỉnh. 2. Đọc nhạc:Học sinh chọn 01 trong 3 bài đọc nhạc: số 1, số 2, số 3 để trình bày và kết hợp gõ đệm. 3. Nhạc cụ: Học sinh chọn và trình bày 01 trong 02 nội dung: - Nhạc cụ thể hiện tiết tấu (nhạc cụ gõ tự chọn): Bài thực hành số 1, 2, 3. - Nhạc cụ thể hiện giai điệu (sáo Recorder): Bài thực hành số 1, 2. ---Hết--- 3
  4. TIÊU CHÍ VÀ HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ 1. Tiêu chí đánh giá nội dung Hát STT Tiêu chí đánh giá Đạt Chưa đạt 1 Nêu được tên bài hát, tên tác giả của bài hát 2 Nêu được nội dung hoặc giá trị nghệ thuật của bài hát. 3 Nêu được sắc thái và tình cảm của bài hát. 4 Hát đúng cao độ, trường độ, sắc thái. 5 Hát rõ lời và thuộc lời; biết chủ động lấy hơi 6 Biết thể hiện bài hát với các hình thức đơn ca, song ca, tốp ca, Đạt từ 3 tiêu chí trở lên: Xếp loại Đạt 2. Tiêu chí đánh giá nội dung Đọc nhạc: STT Tiêu chí đánh giá Đạt Chưa đạt 1 Đọc đúng tên nốt bài đọc nhạc. 2 Đọc đúng cao độ và trường độ bài đọc nhạc. 3 Giải thích được ý nghĩa của các kí hiệu trong bài đọc nhạc. 4 Đọc nhạc kết hợp gõ đệm . 5 Biết thể hiện đúng tính chất âm nhạc bài đọc nhạc. Đạt từ 3 tiêu chí trở lên: Xếp loại Đạt 3. Tiêu chí đánh giá nội dung Nhạc cụ: STT Tiêu chí đánh giá Đạt Chưa đạt I. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu 4
  5. 1 Thể hiện đúng trường độ các bài tập tiết tấu. 2 Biết bảo quản nhạc cụ và điều chỉnh âm thanh đúng cách. 3 Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu. 4 Biết kết hợp các loại nhạc cụ để hoà tấu hoặc đệm cho bài hát. Đạt từ 2 tiêu chí trở lên: Xếp loại Đạt II. Nhạc cụ thể hiện giai điệu Thể hiện đúng cao độ, trường độ, sắc thái các bài tập giai điệu, hoà 1 âm. 2 Biết bảo quản nhạc cụ và điều chỉnh âm thanh đúng cách. 3 Biết chơi nhạc cụ với hình thức độc tấu. 4 Thể hiện được sắc thái bài thực hành mẫu âm. 5 Biết chơi nhạc cụ với hình thức hòa tấu Đạt từ 3 tiêu chí trở lên: Xếp loại Đạt ---Hết--- 5
  6. TIÊU CHÍ VÀ HƯỚNG DẪN ĐÁNH GIÁ (Dành cho học sinh hòa nhập) 1. Tiêu chí đánh giá nội dung Hát STT Tiêu chí đánh giá Đạt Chưa đạt 1 Nêu được tên bài hát. 2 Nêu được tên tác giả của bài hát. 3 Nêu được sắc thái và tình cảm của bài hát. 4 Hát được hai câu hoặc một đoạn trong bài hát. Đạt từ 2 tiêu chí trở lên: Xếp loại Đạt 2. Tiêu chí đánh giá nội dung Đọc nhạc: STT Tiêu chí đánh giá Đạt Chưa đạt 1 Xác định được số chỉ nhịp của bài đọc nhạc 2 Đọc đúng tên nốt một tiết nhạc trong bài đọc nhạc 3 Đọc đúng cao độ bài đọc nhạc 4 Đọc đúng trường độ bài đọc nhạc Đạt từ 2 tiêu chí trở lên: Xếp loại Đạt 3. Tiêu chí đánh giá nội dung Nhạc cụ: STT Tiêu chí đánh giá Đạt Chưa đạt I. Nhạc cụ thể hiện tiết tấu 6
  7. 1 Nhận diện được số chỉ nhịp của mẫu tiết tấu 2 Xác định được hình nốt trong mẫu tiết tấu 3 Phân biệt tên các loại nhạc cụ tiết tấu Đạt từ 2 tiêu chí trở lên: Xếp loại Đạt II. Nhạc cụ thể hiện giai điệu 1 Nhận diện được số chỉ nhịp của bài thực hành. 2 Xác định được một số thế bấm trên sáo recorder. 3 Biết bảo quản nhạc cụ đúng cách. Đạt từ 2 tiêu chí trở lên: Xếp loại Đạt Cái nhum, ngày 8 tháng 12 năm 2024 Giáo viên bộ môn ---------- Hết ---------- 7