Đề kiểm tra cuối học kì II năm học 2024-2025 môn Ngữ văn 9 - Trường THCS Hải Thành

docx 4 trang Bách Hào 13/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II năm học 2024-2025 môn Ngữ văn 9 - Trường THCS Hải Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_nam_hoc_2024_2025_mon_ngu_van_9_t.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì II năm học 2024-2025 môn Ngữ văn 9 - Trường THCS Hải Thành

  1. I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm) Đọc văn bản sau: Giới thiệu về quần đảo Cát Bà Huyện Cát Hải có diện tích tự nhiên là gần 345km2 (chưa tính khu vực quần đảo Long Châu), dân số của huyện tính đến năm 2019 là trên 31.996 người. Huyện có 388 đảo lớn nhỏ trong có hai đảo lớn là đảo Cát Hải diện tích xấp xỉ 40 km2 (còn được gọi là khu Đôn Lương) và đảo Cát Bà (còn gọi là khu Hà Sen) rộng khoảng 144km2 (không tính diện tích mặt nước biển). Huyện Cát Hải nằm ở phía Đông Nam, cách trung tâm thành phố Hải Phòng khoảng 30km đường biển. Đảo Cát Hải là đảo cát bằng phẳng nằm giữa cửa sông Nam Triệu và Lạch Huyện, trên đảo có 5 đơn vị hành chính gồm: thị trấn Cát Hải và 4 xã: Hoàng Châu, Nghĩa Lộ, Văn Phong, Đồng Bài. Đảo Cát Bà là một vùng núi đá trùng điệp gồm các đơn vị hành chính: thị trấn Cát Bà, xã Trân Châu, Xuân Đám, Gia Luận, Hiền Hào, Phù Long và Việt Hải. Thời kỳ Bắc thuộc huyện Cát Hải từng có tên là Ân Phong, Chi Phong, Hoa Phong, Nghiêu Phong. Đến thời kỳ thuộc Pháp có tên huyện Cát Hải thuộc tỉnh Quảng Yên gồm 2 tổng Đôn Lương và tổng Hà Sen với 16 xã, phường. Ngày 05/6/1956 huyện Cát Hải và thị xã Cát Bà thuộc tỉnh Quảng Yên được sáp nhập vào thành phố Hải Phòng. Huyện Cát Hải ngày nay được thành lập vào ngày 11/3/1977 trên cơ sở hợp nhất hai huyện Cát Hải và Cát Bà cũ... Quần đảo Cát Bà là mẫu hình tốt nhất về tập trung cao của các hệ sinh thái nhiệt đới, cận nhiệt đới điển hình vượt trội so với các khu vực khác của Châu Á như hệ sinh thái đảo đá vôi, rừng mưa nhiệt đới nguyên sinh, rừng ngập mặn, san hô, vùng triều, hồ nước mặn, thảm cỏ biển, hệ thống các hang động, tùng áng, trong đó có vườn Quốc gia Cát Bà rộng 15.200 ha với hệ thống động thực vật vô cùng phong phú, là nơi lưu giữ những nguồn gen quý hiếm có trong sách đỏ. Rừng nguyên sinh trên đảo Cát Bà có đa dạng sinh học cao, đã thống kê được 1.588 loài thực vật, trong đó có những loài gỗ quý như Kim giao, Trai lý, Chò đãi, Lát
  2. hoa và nhiều cây làm thuốc như Thuyết giác, Xạ đen, Bình vôi, Cốt toái, Kim ngân, Lá khôi Hệ động vật trên cạn có trên 343 loài động vật có xương sống, gồm 58 loài thú, 205 loài chim, 80 loài bò sát ếch nhái, côn trùng 274 loài; trong đó có 25 loài quý hiếm trong sách đỏ Việt Nam 2007, 24 loài trong Nghị định 32/2006/NĐ-CP.... Quần đảo Cát Bà được tổ chức Giáo dục, khoa học và văn hoá Liên hiệp quốc (UNESCO) công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới ngày 02/12/2004 bởi các giá trị sinh thái, nhân văn và đa dạng sinh học tiêu biểu cùng với nhiều tiềm năng phát triển bền vững. Ngày 09/12/2013, Danh lam thắng cảnh quần đảo Cát Bà được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Di tích quốc gia đặc biệt. Tháng 01/2020, Vịnh Lan Hạ được Câu lạc bộ những vịnh đẹp nhất thế giới (MBBW) công nhận thành viên chính thức, trở thành một trong các vịnh đẹp nhất thế giới. Năm 2020, “du lịch Cát Bà” là một trong những từ khóa được tìm kiếm nhiều nhất so với các điểm đến tại Việt Nam trên trang tìm kiếm của người khổng lồ công nghệ thế giới Google... (Khuyết danh, dẫn nguồn Trả lời câu hỏi / Thực hiện yêu cầu: Câu 1: Xác định thể loại của văn bản trên. Câu 2: UNESCO là tên viết tắt của tổ chức nào? Câu 3. Chỉ ra và nêu tác dụng của nhan đề. Câu 4. Tác giả đã sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ nào trong văn bản? Cho biết tác dụng của phượng tiện phi ngôn ngữ ấy trong việt biểu đạt thông tin trong văn bản? Câu 5. Theo em, thế hệ trẻ có vai trò như thế nào trong việc bảo vệ và phát triển những danh lam thắng cảnh của đất nước trong bối cảnh hội nhập. PHẦN II. VIẾT (6.0 điểm) Viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về vai trò của thực phẩm sạch trong cuộc sống hằng ngày. .........................HẾT........................
  3. UBND QUẬN DƯƠNG KINH HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA TRƯỜNG THCS HẢI THÀNH CUỐI HỌC KỲ II NĂM HỌC 2024-2025 Họ tên người ra đề: Phạm Thị Thu Hằng MÔN NGỮ VĂN 9 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 4,0 1 Thể loại: Văn bản thông tin giới thiệu một danh lam thắng cảnh. 0,5 2 UNESCO là tên viết tắt của Tổ chức Giáo dục, khoa học và văn 0,5 hoá Liên hiệp quốc 3 Nhan đề: Giới thiệu về quần đảo Cát Bà 0,5 Tác dụng: Nhan đề giúp người đọc xác định chủ đề, khái quát 0,5 thông tin chính của văn bản:vị trí không gian, quá trình hình thành, miêu tả được cấu trúc và vẻ đẹp của cảnh quan Cát Bà, đánh giá được ý nghĩa của cảnh quan. 4 - Phương tiện phi ngôn ngữ: Bản đồ Cát Bà-Khu dự trữ sinh 0,25 quyển thế giới. - Tác dụng: Việc sử dụng phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ 0,5 trong một văn bản thông tin giúp cụ thể hóa những lời thuyết minh trong văn bản. Từ đó, người đọc sẽ tiếp nhận thông tin một cách dễ dàng, đầy đủ và đúng đắn nhất. - Cụ thể: trong văn bản khi giới thiệu về vị trí địa lý, diện tích các 0,25 đơn vị hành chính, người viết đã đưa bản đồ quần đảo Cát Bà để người đọc hình dung được những thông tin mà tác giả cung cấp. 5 - Gợi ý: +Thế hệ trẻ có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ và phát triển 0,25 những danh lam thắng cảnh của đất nước,đặc biệt là của quê hương trong bối cảnh hội nhập. + Không phá hoại danh làm thắng cảnh, tuyên truyền tới cộng 0,25 đồng xã hội giữ gìn, bảo vệ và quảng bá hình ảnh với bạn bè trong và ngoài nước về vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh. + Phê phán và tố cáo những hành vi tàn phá, hủy hoại danh lam 0,25 thắng cảnh tại quê hương hoặc trên đất nước.
  4. + Tích cực học tập, phát huy khả năng sáng tạo của bản thân để 0,25 góp phần vào vệc phát triển danh lam thắng cảnh của quê hương, đất nước. II VIẾT 6,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài nghị luận 0,5 Mở bài nêu được vấn đề, Thân bài triển khai được vấn đề, Kết bài khái quát được vấn đề. b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,5 Vai trò của thực phẩm sạch trong cuộc sống hằng ngày. c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các luận điểm. HS có thể triển khai theo nhiều cách, nhưng cần vận dụng tốt các thao tác lập luận, kết hợp chặt chẽ giữa lí lẽ và dẫn chứng; đảm bảo các yêu cầu sau: MB: Nêu vấn đề, quan điểm về vấn đề. 0,5 TB: - Bản chất của vấn đề. 0,5 - Thực trạng của thựuc phẩm hiện nay. 0,5 - Lí do dẫn tới thực phẩm bẩn và hậu quả của hiện tượng này. 0,5 - Ý nghĩa của việc sử dụng thực phẩm sạch trong cuộc sống hằng 0,5 ngày của con người. - Giải pháp để duy trì thực phẩm sạch. 0,75 - BLMR 0,25 KB: Khẳng định lại vấn đề, bài học cho bản thân. 0,5 d. Chính tả, ngữ pháp 0,5 Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp Tiếng Việt. e. Sáng tạo: Thể hiện suy nghĩ sâu sắc về vấn đề nghị luận; có 0,5 cách diễn đạt mới mẻ. Trình bày được giải pháp khả thi và có sức thuyết phục.