Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tiếng Việt Lớp 4

docx 4 trang Bách Hào 14/08/2025 60
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tiếng Việt Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxde_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_mon_tieng_viet_lop_4.docx

Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì II môn Tiếng Việt Lớp 4

  1. ĐỀ SỐ 5 ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ 2 NĂM HỌC 20.. – 20.. MÔN: TIẾNG VIỆT – LỚP 4 A. PHẦN KIỂM TRA ĐỌC: (10 điểm) II. Đọc thầm và làm bài tập: (6 điểm) Đọc đoạn văn sau: CỔ TÍCH VIẾT BẰNG CHÂN Những trang vở đỏ chói điểm 9, 10 với những dòng chữ tròn, đều, thẳng tắp – ít ai có thể ngờ rằng những dòng chữ đó được viết không phải bởi tay mà là bằng chân: một đôi chân kì diệu của bạn Nguyễn Minh Phú, lớp 5B, trường Tiểu Học Hồ Tông Thốc, xã Thọ Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Cô Nguyễn Thị Bình – mẹ của Phú – không thể nào quên được cái ngày 17 – 7 – 1990 ấy. Cô đã ngất xỉu khi nhìn thấy đứa con vừa chào đời của mình: một hài nhi yếu ớt, nhỏ bé và thiếu hẳn đôi cánh tay. Nhưng Phú đã lớn lên và có ý thức tự lập từ rất sớm, tập làm mọi việc bằng đôi chân của mình. Mỗi sáng ngủ dậy, Phú dùng chân kẹp bàn chải đánh răng và lấy khăn rửa mặt. Với đôi chân của mình, Phú không chỉ tự ăn cơm, mặc quần áo, mắc màn, xếp chăn, tắt mở công tắc điện, mà còn giúp bố mẹ làm nhiều việc vặt trong nhà, từ bóc ngô, nhặt rau, đun bếp, quét nhà cho đến việc xâu kim chỉ cho mẹ vá quần áo. Một lần, Phú mon men đến lớp học, say sưa nhìn cô giáo giảng bài, nhìn lũ bạn ê a đánh vần, tập viết, Về nhà, Phú lấy viên phấn kẹp vào chân, viết những chữ nguệch ngoạc trên nền gạch. Khi biết đọc thông, viết thạo, Phú nằng nặc đòi cha mẹ cho đi học. Cô giáo chủ nhiệm dành cho Phú một chiếc ghế để Phú đặt vở lên đấy, xoay ngang người, kê chân lên và cặp bút viết. Cứ như thế, Phú cần cù chịu đau, chịu khó, dù cho vào những ngày nóng nức, mồ hôi nhỏ xuống nhòe hết cả trang vở, còn về mùa đông thì bàn chân tê cóng vì
  2. lạnh, điều khiển cây bút cực kì khó khăn. Có những hôm, do viết quá nhiều, Phú bị chuột rút khiến các ngón chân co quắp, cứng đờ. Vất vả, khổ sở là thế nhưng Phú không hề nản lòng, chưa hề nghỉ một buổi học nào. Điều đáng nói là Phù viết rất đẹp và đặc biệt là tiếp thu bài vở rất nhanh. Suốt bốn năm học qua, Phú luôn là người dẫn đầu lớp về thành tích học tập. Phú rất có khả năng về môn toán, trong vở chỉ toàn điểm 9, 10. Năm 2002, Phú đoạt giải “vở sạch chữ đẹp” của huyện. Mơ ước của Phú là trở thành một người phiên dịch, vì theo bạn, đó là công việc thích hợp nhất đối với một người không có tay như Phú. Nhìn gương mặt thông minh với đôi mắt sáng, kiên quyết của Phú, tôi tin rằng Phú sẽ học thành tài, sẽ thực hiện được ước mơ của mình. Theo Báo Thiếu niên Tiền phong Câu 1. Phú đã gặp những khó khăn gì khi tập viết bằng chân? (0,5 điểm) A. Mùa hè, mồ hôi nhỏ xuống làm nhòe vở, mùa đông, chân tê cứng vì lạnh. B. Hay bị chuột rút khiến các ngón chân co quắp, cứng đờ. C. Viết không tròn chữ. D. Ý A và B đúng. Câu 2. Phú đã đoạt được những thành tích gì trong học tập? (0,5 điểm) A. Đoạt giải Học sinh giỏi toán.
  3. B. Đoạt giải thi đấu thể thao. C. Là người dẫn đầu lớp về thành tích học tập, rất giỏi toán, đoạt giải “ vở sạch chữ đẹp”. D. Đoạt giải Học sinh giỏi tiếng việt. Câu 3. Nội dung câu chuyện này là gì? (0,5 điểm) A. Ca ngợi bạn Nguyễn Minh Phú giàu nghị lực mặc dù thiếu hẳn đôi tay nhưng vẫn chăm làm, học giỏi và viết chữ đẹp. B. Ca ngợi đôi bàn chân khéo léo của bạn Nguyễn Minh Phú. C. Ca ngợi tài viết chữ đẹp của bạn Nguyễn Minh Phú. D. Ca ngợi trí thông minh, tài năng của bạn Nguyễn Minh Phú. Câu 4. Em hãy sử dụng dấu ngoặc kép để viết lại các câu sau: (1 điểm) a. Nhóm em đã chia sẻ về bài đọc Độc đáo tháp nghiêng Pi-sa, Bí ẩn Kim tự tháp Ai Cập,... ................................................................................................................................. b. Tài liệu Hướng dẫn trồng và chăm sóc cây cảnh, Kĩ thuật trồng cây cảnh,... đã giúp ông có vườn cây mà nhiều người mong ước. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Câu 5. Em hãy tìm chủ ngữ hoặc vị ngữ phù hợp thay cho mỗi bông hoa sau: (1 điểm) Mùa xuân . chiếu xuống mặt đất. hòa giọng hót véo von. Những khóm hoa .
  4. Câu 6. Em hãy điền đúng (Đ) hoặc sai (S) vào các ô trống sau: (1 điểm) Trường tiểu học Xuân Hòa Tổ chức Cứu trợ Trẻ em Việt Nam Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh Câu 7. Em hãy viết đoạn văn ngắn (từ 4 – 5 câu) nói về sở thích hoặc ước mơ của em, trong đó có sử dụng trạng ngữ: (1,5 điểm) ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. .................................................................................................................................