Đề kiểm tra cuối học kì II môn Ngữ văn 6 (Có đáp án)
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kì II môn Ngữ văn 6 (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_ii_mon_ngu_van_6_co_dap_an.docx
Nội dung text: Đề kiểm tra cuối học kì II môn Ngữ văn 6 (Có đáp án)
- I. ĐỌC HIỂU (6,0 điểm) Đọc văn bản sau: (1) Năm 2009, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hoá của Liên hợp quốc (UNESCO) đã chính thức lấy ngày 22 tháng 4 hằng năm làm Ngày Trái Đất. Từ mốc thời gian ấy, Ngày Trái Đất được coi là một sự kiện thường niên của các quốc gia trên thế giới, hướng tới mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh. Điều gì đang diễn ra với môi trường sống trên Trái Đất và vì sao vấn đề bảo vệ môi trường lại trở nên cấp thiết đến thế? (2) Cần nhìn thẳng vào một sự thực: môi trường trên Trái Đất đang bị huỷ hoại và xuống cấp nghiêm trọng. Những nghiên cứu và cảnh báo về môi trường hiện nay tập trung vào các vấn đề: biến đổi khí hậu; hiệu ứng nhà kính; tình trạng ô nhiễm không khí; rác thải nhựa; sự cạn kiệt các tài nguyên thiên nhiên; sự suy giảm tính đa dạng sinh học;... Nói riêng về sự suy giảm tính đa dạng sinh học, theo báo cáo của Liên đoàn Bảo tồn thế giới (IUCN), kể từ năm 1500, đã có 953 loài động vật, thực vật biến mất trên Trái Đất. Trung bình mỗi năm hành tinh của chúng ta chứng kiến từ 1 đến 5 loài tuyệt chủng. Không chỉ thế, theo ước tính của các nhà khoa học, tốc độ biến mất của các loài có thể diễn ra nhanh hơn, gấp 1 000 lần, thậm chí gấp 10 000 lân so với tốc độ bình thường. Nhìn chung, tất cả các vấn đề này đều có quan hệ với nhau và đều liên quan (tuỳ mức độ) tới những hoạt động của con người như: phát triển sản xuất công nghiệp và nông nghiệp thiếu bền vững; khai thác và sử dụng tài nguyên lãng phí; đánh bắt bừa bãi thuỷ hải sản và động vật hoang dã; xả khí thải, xả rác vô độ:;... (3) Trái Đất là “mẹ” của muôn loài. Phải nói rằng chúng ta đang làm “mẹ” đau đớn, đồng thời đẩy những “người anh em” của mình tới tình trạng diệt vong. Một khi những “người anh em” trong tự nhiên đã ra đi, loài người liệu còn được bao nhiêu cơ hội sống sót? Mỗi chúng ta có thể và cần phải làm gì để bảo vệ môi trường sống của muôn loài và cũng là của chính mình? (Theo Trần Dương (tổng hợp), báo điện tử Đất Việt - Diễn đàn của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kĩ thuật Việt Nam, tháng 10/2020) Trả lời các câu hỏi sau: Câu 1: Văn bản trên cung cấp thông tin về vấn đề nào? A. Y tế B. Môi trường C. Giáo dục D. Kinh tế Câu 2: Theo văn bản trên thì Ngày Trái Đất là ngày nào? A. Ngày 22/4 B. Ngày 22/12 C.Ngày 20/11 D. Ngày 27/7 Câu 3: Ý nào không đúng khi nhận xét về văn bản trên? A.hình ảnh sinh động B. Số liệu rõ ràng C. Dẫn chứng cụ thể D. lí lẽ thuyết phục
- Câu 4: Biện pháp tu từ liệt kê được sử dụng trong câu sau có tác dụng gì? “Những nghiên cứu và cảnh báo về môi trường hiện nay tập trung vào các vấn đề: biến đổi khí hậu; hiệu ứng nhà kính; tình trạng ô nhiễm không khí; rác thải nhựa; sự cạn kiệt các tài nguyên thiên nhiên; sự suy giảm tính đa dạng sinh học;...” A. Nhấn mạnh các cảnh báo về môi trường B. Làm sinh động thêm các cảnh báo về môi trường C. Làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho các cảnh báo về môi trường D. Kể ra một cách đầy đủ các cảnh báo về môi trường Câu 5: Vấn đề chính của đoạn (1) đã được tác giả nêu lên bằng cách nào? A. Nêu bằng cách dẫn một ý kiến, nhận định tiêu biểu B. Nêu bằng cách đặt một câu hỏi gợi mở C. Nêu bằng cách đưa ra những thông tin cụ thể về ngày tháng D. Nêu bằng cách dẫn tên một tổ chức quốc tế lớn Câu 6: Các số liệu được nêu trong đoạn (2) của văn bản cho biết điều gì? A. Số lượng các loài sinh vật bị tuyệt chủng và tốc độ biến mất của chúng B. Sự cạn kiệt tài nguyên thiên nhiên trên Trái Đất C. Sự xuống cấp của môi trường sống trên Trái Đất D. Tốc độ biến mất ngày càng nhanh của các loài động vật hoang dã Câu 7: Câu “Cần nhìn thẳng vào một sự thực: môi trường trên Trái Đất đang bị huỷ hoại và xuống cấp nghiêm trọng” được dùng để làm gì? A. Nêu bằng chứng về sự tổn thương của Trái Đất B. Nêu cảm xúc của người viết về thực trạng của Trái Đất C. Nêu nguồn gốc ra đời Ngày Trái Đất D. Nêu ý kiến của người viết về thực trạng của Trái Đất Câu 8: Các dấu ngoặc kép trong đoạn văn 3 dùng để làm gì? A. Đánh dấu từ ngữ đoạn dẫn trực tiếp B. Đánh dấu lời đối thoại
- C. Đánh dấu tên tác phẩm, tờ báo . D. Đánh dấu từ ngữ được hiểu theo nghĩa đặc biệt Câu 9. Theo em, thảm họa môi trường sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những đối tượng nào? Vì sao? Câu 10. Là học sinh, em sẽ làm gì để góp phần bảo vệ môi trường? II. VIẾT (4,0 điểm) HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ II Môn: Ngữ văn lớp 6 Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 6,0 1 B 0,5 2 D 0,5 3 C 0,5 4 A 0,5 5 A 0,5 6 B 0,5 7 D 0,5
- 8 A 0,5 9 - HS xác định được đối tượng: động vật, thực vật, con người 0,5 - HS có sự lý giải phù hợp 0,5 10 Học sinh nêu được những việc làm cụ thể của bản thân như: trồng 1,0 cây gây rừng, không xả rác bừa bãi, tiết kiệm điện nước II VIẾT 4,0 a. Đảm bảo cấu trúc bài văn tự sự 0,25 b. Xác định đúng yêu cầu của đề. 0,25 Kể lại một trải nghiệm đáng nhớ của bản thân. c. Kể lại trải nghiệm đáng nhớ của bản thân. 2,5 HS kể lại trải nghiệm đáng nhớ của bản thân theo nhiều cách, nhưng cần đảm bảo các yêu cầu sau: - Giới thiệu được trải nghiệm đáng nhớ của bản thân. - Trình bày chi tiết về thời gian, không gian, hoàn cảnh xảy ra câu chuyện. - Trình bày chi tiết những nhân vật liên quan. - Trình bày các sự việc theo trình tự hợp lý, rõ ràng. - Ý nghĩa của trải nghiệm đối với bản thân - Sử dụng ngôi kể thứ nhất. - Kết hợp kể và miêu tả, biểu cảm. d. Chính tả, ngữ pháp: Đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp tiếng 0,5 Việt. e. Sáng tạo: Bố cục mạch lạc, lời kể sinh động, sáng tạo, bài viết 0,5 lôi cuốn, hấp dẫn.

