Đề cương ôn thi học kì I môn GDCD Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Lương Nghĩa

Câu 15: Kỉ luật là những …của một cộng đồng hoặc tổ chức xã hội (nhà trường, cơ quan…) yêu cầu mọi người phải tuân theo. Trong dấu “…” đó là?

A. Nội quy chung.B. Quy tắc chung.

C. Quy chế chung.D. Quy định chung.

Câu 16: Lòng yêu thương con người

A. Xuất phát từ tấm lòng, chân thành, vô tư, trong sáng. 

B. Xuất phát từ mục đíchC. Hạ thấp giá trị con người

D. Làm những điều có hại cho người khác

Câu 17:  Hành vi và việc làm không thể hiện yêu thương con người?

A. Luôn nghĩ tốt về người khác, thông cảm với người có khó khăn.

B. Ân cần giúp đỡ người già, tích cực tham gia hoạt động từ thiện.

C. Thờ ơ trước những khó khăn và sự đau khổ của người khác.

D. Giúp đỡ bạn bè vô tư, không mong chờ sự trả ơn.

Câu 18: Câu tục ngữ: “Bầu ơi thương lấy bí cùng/Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn” nói đến điều gì?

A. Tinh thần đoàn kết. B. Lòng yêu thương con người. 

C. Tinh thần yêu nước. D. Đức tính tiết kiệm.

Câu 19: Thể hiện lòng yêu thương con người sẽ được mọi người:

A. Coi thường.  B. Phản đối.   C. Yêu mến, quý trọng. D. Xa lánh. 

Câu 20:Tôn trọng, kính yêu và biết ơn đối với thầy cô giáo được gọi là gì?

A. Nhân văn. B. Chí công vô tư.

C. Tôn sư trọng đạo. D. Nhân đạo

doc 11 trang Thủy Chinh 30/12/2023 4560
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn thi học kì I môn GDCD Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Lương Nghĩa", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docde_cuong_on_thi_hoc_ki_i_mon_gdcd_lop_7_nam_hoc_2020_2021_tr.doc

Nội dung text: Đề cương ôn thi học kì I môn GDCD Lớp 7 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Lương Nghĩa

  1. 5 Câu 30: Khoan dung làm cho cuộc sống và quan hệ giữa mọi người có ý nghĩa như thế nào? A. Hòa nhập với mọi người xung quanh. B. Hợp tác với mọi người xung quanh. C. Mọi người yêu quý.D. Lành mạnh, thân ái, dễ chịu. Câu 31: Khoan dung là: A. Nên tha thứ lỗi nhỏ cho bạn.C. Khoan dung là không công bằng. B. Khoan dung là nhu nhược D. Không nên bỏ qua mọi lỗi lầm của bạn. Câu 32: Biểu hiện của gia đình không có văn hóa là? A. Con cái đánh bố mẹ B. Thực hiện kế hoạch hóa gia đình. C. Con cái vâng lời cha mẹ.D. Đoàn kết với xóm giềng. Câu 33: Xây dựng gia đình văn hóa có ý nghĩa như thế nào đối với xã hội? A. Xây dựng xã hội tươi đẹp.B. Xây dựng xã hội lành mạnh. C. Xây dựng xã hội phát triển.D. Xây dựng xã hội văn minh tiến bộ. Câu 34: Biểu hiện gia đình văn hóa A. Con cái hư hỏng, ăn chơi đua đòi.B. Gia đình đông con. C. Các thành viên trong gia đình không quan tâm giúp đỡ lẫn nhau D. Con cái ngoan ngoãn, vâng lời cha mẹ. Câu 35: Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ, thực hiện kế hoạch hóa gia đình, đoàn kết với xóm giềng và làm tốt nghĩa vụ công dân được gọi là? A. Gia đình đoàn kết.B. Gia đình hạnh phúc. C. Gia đình vui vẻ.D. Gia đình văn hóa. Câu 36:Câu tục ngữ: Đi một ngày đàng học một sàng khôn nói về truyền thống nào? A. Truyền thống đoàn kết chống giặc ngoại xâm. B. Truyền thống hiếu học. C. Truyền thống tôn sư trọng đạo. D. Truyền thống yêu nước. Câu 37: Biểu hiện giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ là? A. Xóa bỏ các mặt hàng truyền thống thay bằng các mặt hàng nhập khẩu. B. Chuyển nghề làm gốm sang nghề làm đẹp.
  2. 7 Câu 13: Cho tình huống: Hồng và Hương chơi rất thân với nhau. Cả hai bạn đều được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi của trường. Hôm làm bài khảo sát tuyển chọn có một câu Hồng không làm được. Thấy vậy, Hương đưa bài của mình cho Hồng xem nhưng Hồng vẫn ngồi im và không nhìn bài của bạn.Hương rất giận và cho rằng Hồng đã phụ sự giúp đỡ của mình. Hỏi: a/ Theo em, việc làm của Hồng là đúng hay sai? Vì sao? b/ Nếu là Hồng, em sẽ nói với Hương như thế nào để bạn hiểu và không giận Câu 14: Tình huống Bố mẹ Minh đều học hành cao, bố là tiến sĩ, mẹ là thạc sĩ, đều giữ chức vụ quan trọng trong cơ quan nhà nước. Điều kiện kinh tế gia đình Minh rất khá giả. Minh rất hãnh diện với các bạn và cho rằng mình chẳng cần học hành nhiều cho vất vả mà vẫn có cuộc sống đàng hoàng vì đã có bố mẹ lo cho mình Suy nghĩ của Minh có thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ hay không? Vì sao? Câu 15: Tình huống Nam đã nhiều lần không thuộc bài, khi được cô nhắc nhở, Nam điều vui vẻ nhận lỗi, nhưng chẳng mấy khi sữa chữa. Em có nhận xét gì về Nam ?Nếu là em, em sẽ làm gì ? DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI SOẠN Nguyễn Văn Ớt Châu Hồng Đào DUYỆT CỦA BGH
  3. 9 Là quan tâm giúp đỡ làm những điều tốt đẹp cho người khác, nhất là những người gặp khó khăn hoạn nạn b/ Ý nghĩa: - Yêu thương con người là truyền thống quý báu của dân tộc, cần được giữ gìn phát huy. - Người biết yêu thương mọi người sẽ được mọi người yêu quý và kính trọng. Câu 5:Tìm những việc làm của em thể hiện lòng yêu thương con người? - Quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt - Hiến máu cứu người - Quyên góp sách cũ, quần áo cũ tặng cho người nghèo . Câu 6: Tìm những việc làm thể hiện tôn sư trọng đạo? - Viết thư thăm hỏi thầy cô giáo cũ - Lễ phép với thầy, cô giáo. - Ra vào lớp xin phép. - Làm bài tập và học bài đầy đủ. - Thực hiện tốt nội quy của trường, lớp đề ra. Câu 7: Đoàn kết tương trợ là gì? Ý nghĩa của đoàn kết tương trợ? a/ Đoàn kết tương trợ: - Đoàn kết: Thông cảm chia sẻ và có việc làm cụ thể giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. - Tương trợ: Là sự liên kết đùm bọc lẫn nhau, giúp đỡ nhau tạo nên sức mạnh lớn hơn để hoàn thành nhiệm vụ cuả mỗi người và làm nên sự nghiệp lớn. b/ Ý nghĩa: Giúp chúng ta dễ dàng hòa nhập vào cuộc sống với những người xung quanh và được người khác giúp đỡ. - Tạo nên sức mạnh vượt qua khó khăn - Là truyền thống quí báu của dân tộc ta Câu 8: Khoan dung là gì? Cho ví dụ? a/ Khoan dung: là rộng lòng tha thứ cho người khác khi họ biết hối hận và sửa chữa lỗi lầm. VD: Luôn lắng nghe để hiểu mọi người - Khi bạn làm sai, bạn xin lỗi, sẵn lòng bỏ qua Câu 9:Thể hiện lòng khoan dung mang lại lợi ích gì? - Là một đức tính quí báu của con người.
  4. 11 * Việc làm của Hồng là đúng vì thể hiện lòng tự trọng của mình, dù không làm bài được nhưng kiên quyết không nhìn bài của bạn . * Em sẽ nói với Hương rằng: Cảm ơn bạn đã giúp đỡ nhưng hãy để cho mình thử sức trong kì thi này để biết được năng lực của mình đến đâu và qua đó mình sẽ cố gắng hơn Câu 14: Tình huống Bố mẹ Minh đều học hành cao, bố là tiến sĩ, mẹ là thạc sĩ, đều giữ chức vụ quan trọng trong cơ quan nhà nước. Điều kiện kinh tế gia đình Minh rất khá giả. Minh rất hãnh diện với các bạn và cho rằng mình chẳng cần học hành nhiều cho vất vả mà vẫn có cuộc sống đàng hoàng vì đã có bố mẹ lo cho mình Suy nghĩ của Minh có thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ hay không? Vì sao? * Suy nghĩ của Minh là không thể hiện biết giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ, vì: - Gia đình Minh có truyền thống của một gia đình hiếu học và thành đạt trong cuộc sống do bố mẹ Minh đều là những người có ý chí vươn lên. Đây là truyền thống quý báo của gia đìình. - Minh tự hào về gia đình mình thì cũng cần biết giữ gìn truyền thống của gia đình, trướt hết là học hành chăm chỉđể trở thành học sinh giỏi. Dù bố mẹ giàu có đến mấy thì mỗi học sinh phải biết sống tự lập, có ý chí, không nên ỷ lại vào bố mẹ. Có như vậy thì truyền thống gia đình sẽ ngày càng thêm rạng rỡ, tốt đẹp. Câu 15: Tình huống Nam đã nhiều lần không thuộc bài, khi được cô nhắc nhở, Nam điều vui vẻ nhận lỗi, nhưng chẳng mấy khi sữa chữa. Em có nhận xét gì về Nam ?Nếu là em, em sẽ làm gì ? *Em có nhận về Nam là không có lòng tự trọng. *Vì không thực hiện lời hứa, còn để người khác nhắc nhở chê trách và chưa hoàn thành nhiệm vụ . *Nếu là em, em sẽ xin lỗi cô và hứa không tái phạm nữa . DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN NGƯỜI SOẠN Nguyễn Văn Ớt Châu Hồng Đào DUYỆT CỦA BGH