Đề cương ôn thi học kì I môn GDCD Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Lương Nghĩa
Câu 23. Hành vi nào thể hiện tính lễ độ?
a. Nói leo trong giờ học;
b. Chọc ghẹo bạn trong giờ học;
c. Nói chuyện nhỏ nhẹ với người lớn;
d. Mất trật tự trong giờ học.
Câu 24. Hànhvi nào sau đây thể hiện lịch sự, tế nhị?
a. Thái độ cọc cằn;
b. Cử chỉ sổ sàng;
c. Quát mắng người khác;
d. Biết cảm ơn, xin lỗi.
Câu 25. Hành vi thể hiện tôn trọng kỉ luật là?
a. Đọc báo trong giờ học;
b. Thường xuyên đi học trễ;
c. Nói leo trong giờ học;
d. Viết đơn xin nghỉ một buổi học.
Câu 26. Hành vi vi phạm kỉ luật là?
a. Lắng nghe thầy cô giảng bài;
b. Khi phát biểu phải giơ tay;
c. Ăn uống trong giờ học;
d. Phát biểu tích cực trong giờ học.
File đính kèm:
- de_cuong_on_thi_hoc_ki_i_mon_gdcd_lop_6_nam_hoc_2020_2021_tr.doc
Nội dung text: Đề cương ôn thi học kì I môn GDCD Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Trường THCS Lương Nghĩa
- 5 c. Có công mài sắt, có ngày nên kim; d. Đi một ngày đàng học một sàng khôn. Câu 28. Ta cần biết ơn những ai? a. Những người đã chửi mắng ta; b. Những tên kẻ thù xâm lược; c. Những người dạy dỗ ta những điều hay lẽ phải; d. Những người đã nói xấu, làm nhục ta trước đám đông. Câu 29. Em dự định sẽ làm gì để trả ơn cha mẹ? a. Ăn chơi, quậy quạn; b. Bỏ học đi chơi game; c. Đánh nhau với bạn bè; d. Cố gắng, chăm chỉ học tập. Câu 30. Em dự định sẽ làm gì để thể hiện lòng biết ơn đối với thầy cô giáo? a. Mua thật nhiều quà cáp để tặng thầy; b. Mời thầy đến nhà để ăn uống thường xuyên; c. Không nói xấu trước mặt mà chỉ nói sau lưng thầy; d. Cố gắng học thật giỏi để có nhiều điểm 10. Câu 31. Thiên nhiên bao gồm những gì? a. Nhà cửa; b. Di tích lịch sử; c. Đồi núi, rừng cây ; d. Những công trình kiến trúc cổ. Câu 32. Nguyên nhân dẫn đến lũ lụt là gì? a. Trồng cây gây rừng; b. Chặt phá rừng bừa bãi; c. Đất đai bị xối mòn; d. Săn bắt thú rừng; Câu 33. Việc làm nào phá hoại thiên nhiên? a. Đi du lịch Đà Lạt ; b. Đi tắm biển ở Vũng Tàu; c. Trồng và chăm sóc hoa ở vườn trường. d. Xách túi rác vứt ra vườn hoa; Câu 34. Sống chan hòa với mọi người là? a. Luôn gây gổ với mọi ngươi; b. Luôn nói xấu người khác; c. Luôn vui vẻ với mọi người;
- 7 3 X 13 X 23 X 33 X 4 X 14 X 24 X 34 X 5 X 15 X 25 X 35 X 6 X 16 X 26 X 36 X 7 X 17 X 27 X 37 X 8 X 18 X 28 X 38 X 9 X 19 X 29 X 39 X 10 X 20 X 30 X 40 X II. TỰ LUẬN: 1.Sức khỏe cần thiết cho con người như thế nào? Muốn có sức khỏe tốt, mỗi người cần làm gì? - Sức khỏe là vốn quý của con người, sức khỏe giúp chúng ta học tập, lao động có hiệu quả và sống lạc quan vui vẻ; - Muốn có sức khỏe tốt mỗi người phải biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, ăn uống điều độ, hàng ngày luyện tập thể dục, năng chơi thể thao, tích cực phòng bệnh và chữa bệnh. 2.Thế nào là siêng năng, kiên trì? Siêng năng, kiên trì giúp ích gì cho con người? - Siêng năng là đức tính của con người biểu hiện ở sự cần cù, tự giác, miệt mài, là việc thường xuyên, đều đặn; - Kiên trì là sự quyết tâm làm đến cùng dù gặp khó khăn, gian khổ. - Siêng năng, kiên trì sẽ giúp cho con người thành công trong công việc, trong cuộc sống; 3.Tìm những biểu hiện siêng năng, kiên trì của học sinh trong học tập, trong lao động và trong cuộc sống. Những biểu hiện của siêng năng, kiên trì: + Trong học tập: ở lớp luôn chăm chú nghe thầy giảng bài, thảo luận sôi nổi, tích cực phát biểu; về nhà học bài, soạn bài, làm bài đầy đủ, tranh thủ đọc sách báo để nâng cao kiến thức + Trong lao động: luôn nhiệt tình, tích cực làm việc để hoàn thành công việc sớm nhất, không có thái độ nạnh hẹ, đù đẩy cho người khác; + Trong cuộc sống: tranh thủ thời gian phụ giúp gia đình: dọn dẹp nhà cửa, nấu nướng, giặt giũ, . 4.Tiết kiệm là gì? Nêu vài việc làm thể hiện tính tiết kiệm mà em biết. - Tiết kiệm là sử dụng một cách hợp lí, đúng mức của cải vật chất, thời gian, sức lực của mình và của người khác. - Việc làm thể hiện tính tiết kiệm: Biết để dành tiền, tranh thủ thời gian học bài, làm bài không để thời gian trống, mặc quần áo biết giặt giũ sạch sẽ, ra khỏi phòng biết tắt quạt, không sử dụng nước quá mức
- 9 người có ý nghĩa, lợi ích gì? - Sống chan hòa là sống vui vẻ, hòa hợp với mọi người và sẵn sàng tham gia vào các hoạt động chung có ích. - Sống chan hòa sẽ được mọi người quý mến và giúp đỡ, góp phần vào việc xây dựng mối quan hệ xã hội tốt đẹp. 13. Em hãy kể tên một số hoạt động tập thể và hoạt động xã hội mà em biết. - Các hoạt động tập thể như: sinh hoạt lớp, sinh hoạt Đội, thể dục, thể thao, văn nghệ, sinh hoạt dưới cờ - Các hoạt động xã hội như: hiến máu nhân đạo, cứu trợ đồng bào bị lũ lụt, xây dựng nhà tình thương, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, thăm viếng nghĩa trang liệt sĩ, thăm hỏi các mẹ Việt Nam anh hùng, làm vệ sinh môi trường, trồng cây xanh hai bên đường, 14. Mục đích học tập đúng đắn của học sinh là gì?Ý nghĩa của mục đích học tập đúng đắn. - Mục đích học tập đúng đắn của học sinh là: + Phải nỗ lực học tập để trở thành con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ, người công dân tốt; +Trở thành con người chân chính có đủ khả năng lao động để tự lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương, đất nước, bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. -Ý nghĩa của mục đích học tập đúng đắn là giúp con người biết cố gắng vượt mọi khó khăn, gian khổ vươn lên trong học tập. 15.Mục đích học tập sai là gì? Mục đích học tập sai là chỉ nghĩ đến lợi ích trước mắt là vì điểm số, vì tiền, vì sung sướng bản thân Hết DUYỆT CỦA TỔ CHUYÊN MÔN Người soạn Châu Hồng Đào Lê Văn Nàng DUYỆT CỦA BGH