Đề cương ôn tập môn Ngữ văn học kì 1 Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS N'Đir
-Một từ được coi là có nghĩa rộng khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó bao hàm phạm vi nghĩa của một số từ ngữ khác.
-Một từ ngữ được coi là có nghĩa hẹp khi phạm vi nghĩa của từ ngữ đó được bao hàm trong phạm vi nghĩa của một từ ngữ khác.
-Một từ ngữ có nghĩa rộng đối với những từ ngữ này, đồng thời có thể có nghĩa hẹp đối với một tử ngữ khác.
VD: Giáo dục >Thầy giáo: Thầy giáo dạy Toán, Thầy giáo dạy Văn...
7Học sinh: Học sinh giỏi, HS yếu...
2.Trường từ vựng: Là tập hợp của những từ có ít nhất một nét chung về nghĩa. VD:Y phục: quần áo, giày dép, mũ nón...
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập môn Ngữ văn học kì 1 Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS N'Đir", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_cuong_on_tap_mon_ngu_van_hoc_ki_1_lop_8_nam_hoc_2018_2019.doc
Nội dung text: Đề cương ôn tập môn Ngữ văn học kì 1 Lớp 8 - Năm học 2018-2019 - Trường THCS N'Đir
- Trường Thcs Nâm N’đir Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1 Năm học: 2018-2019 + Thực trạng : - Dân số đang tăng nhanh và không đều - Nguy cơ bùng nổ dân số. + Nguyên nhân - Sự suy nghĩ sai trái, lệch lạc đông con là tốt - Sinh đẻ không có kế hoạch. + Tác hại ( Hậu quả) - Ảnh hưởng đến đời sống cá nhân, gia đình và mọi mặt của đời sống xã hội.( không đủ lương thực, thực phẩm ) - Không đáp ứng được nhu cầu việc làm. + Phương hướng khắc phục - Kế hoạch hóa sự sinh đẻ, giảm tỉ lệ sinh. - Tuyên truyền tác hại của gia tăng dân số đến mọi người. * Chủ đề 3. Tác hại của ô nhiễm môi trường. + Thực trạng : - Ô nhiễm môi trường đang diễn ra khắp nơi. - Ô nhiễm môi trường chưa được quan tâm. + Nguyên nhân - Chặt phá rừng làm nương rẫy - Sử dụng bao ni lông và thuốc trừ sâu không hợp lý. - Ý thức bảo vệ môi trường sống chưa cao + Tác hại ( Hậu quả) - Ảnh hưởng sự phát triển của cây cối, xói mòn - Gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người, phát sinh các dịch bệnh. - Ảnh hưởng đến môi trường sống kém trong lành - Gây ảnh hưởng xấu đến mĩ quan, cảnh quan + Phương hướng khắc phục - Không sử dụng bao bì ni lông và các vật dụng làm ô nhiễm môi trường. - Tuyên truyền cho mọi người để cùng nhau bảo vệ môi trường sống. III.PHẦN TẬP LÀM VĂN: *Thực hành viết đoạn văn: - Từ VB “ Trong lòng mẹ” hãy nêu suy nghĩ của em về tình mẫu từ - Suy nghĩ của em về tình bạn đẹp -Từ VB “Ôn dịch, thuốc lá’ nêu suy nghĩ của em vể tác hại của việc hút thuốc lá -Từ VB “ Thông tin trái đất năm 2000” trình bày suy nghĩ của em về tác hại của bao bì ni-lông với môi trường sống. - Từ VB “ Bài toàn dân số” trình bày suy nghĩ về ảnh hưởng của gia tăng dân số đối với đời sống con người. *Ôn tập văn tự sự: -Kể lại kỉ niệm về ngày đầu tiên đi học -Người ấy( bạn, thầy, người thân ) sống mãi trong tôi -Kể lại ngày lễ khai giảng đầy xúc động -Kể lại một kỉ niệm đáng nhớ đối với một con vật nuôi mà em yêu thích. -Kể lại một lần mắc khuyết điểm khiến thầy, cô giáo buồn. -Kể lại một việc làm khiến cha mẹ vui lòng. 5
- Trường Thcs Nâm N’đir Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1 Năm học: 2018-2019 A, Đề bài : Thuyết minh về cái phích nước ( bình thuỷ) Lập dàn bài + MB : Phích nước là một vật dụng dùng để giữ nước nóng + TB : 1, Cấu tạo : - Vỏ của phích nước được làm bằng sắt hoặc bằng nhựa , có tranh trí đẹp mắt - Nắp phích bằng nhôm hoặc bằng nhựa - Nút phích thường bằng bấc hoặc bằng nhựa - Ruột phích làm bằng thuỷ tinh có tráng thuỷ tinh để giữ nhiệt độ luôn nóng 2, Sử dụng : - Ruột phích nước là bộ phận quan trọng nhất . Vì thế khi mua phích nước , ta nên mang nó ra ngoài ánh sáng nhìn suốt từ trên miệng xuống đáy , ta có thể nhìn thấy điểm sáng màu tím ở chổ van hút khí . Nếu điểm sáng càng nhỏ thì chứng tỏ công nghệ sản xuất van hút khí càng tốt vì thế càng giữ nhiệt tốt hơn - Phích nước mới mua về không nên đổ nước sôi vào ngay vìđang lặn mà gặp nóng đột ngột , phích nước dễ bị nứt bể . Ta nên chế nước ấm khoảng 50-69 độ vào trước 30 phút , rồi sau đó mới chế nước nóng vào 3, Bảo quản - Khi phích đựng nước dùng lâu , bên trong sẽ xuất hiện cáu bẩn . Ta có thể đổ vào trong phích một ít giấm nóng , đậy chặt nắp lại , lắc nhẹ rồi để khoảng 30 phút , sau đó dùng nước lạnh rữa sạch , chất cáu bẩn sẽ được tẩy hết - Nếu ta muốn phích nước giữ được nước sôi lâu hơn , khi đổ nước vào phích , ta chớ rót đầy . Hãy để một khoảng cách giữa nước sôi và nút phích vì hệ số truyền nhiệt của nước lớn hơn không khí gần bằng 4 lần . Cho nên nếu rót đầy nước sôi , nhiệt dễ truyền ra vỏ phích nhờ môi giới của nước . Nếu có một khoảng trống , không khí sẽ làm cho nhiệt truyền chậm hơn . + Kb : Phích nước là 1 vật dụng rất cần thiết cho mọi người trong sinh hoạt hằng ngày Đề: Thuyết minh về một loài cây (loài hoa) * Mở bài: Giới thiệu chung về loài hoa đó: Hoa gì, có ý nghĩa như thế nào đối với đời sống con người? *Thân bài; Nêu cụ thể: - Nguồn gốc xuất xứ - Đặc điểm- câu tạo- Chủng loại - cách gieo trồng cách chăm sóc - Giá trị của cây: giá trị kinh tế, giá trị tinh thần *Kết bài: Nêu nhận xét chung về lào cây đó. MỘT SỐ ĐỀ THAM KHẢO. ĐỀ 1: Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “ Hằng năm cứ vào cuối thu, lá ngoài đường rụng nhiều và trên không có những đám mây bàng bạc, lòng tôi lại nao nức những kỉ niệm mơn man của buổi tựu trường. 7
- Trường Thcs Nâm N’đir Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1 Năm học: 2018-2019 Lừng lẫy làm cho lở núi non Xách búa đánh tan năm bảy đống Ra tay đập bể mấy trăm hòn Tháng ngày bao quản thân sành sỏi Mưa nắng càng bền dạ sắt son Những kẻ vá trời khi lỡ bước Gian nan chi kể việc con con. Câu 1: (1 điềm)Bài thơ có tên là gì? Ai là người sáng tác bài thơ? Sáng tác vào thời gian nào?Cho biết tên của thể thơ là gì? Câu 2: (1 điểm)Tìm những động từ được sử dụng trong bài thơ trên? Bài thơ làm hiện lên hình ảnh người tù ở đây như thế nào? Câu 3: (2.5 điểm)Viết một đoạn văn ngắn (5-7 câu) nêu cảm nghĩ của em về bài thơ, có sử dụng thán từ, gạch chân thán từ đó. Câu 4: (5.5 điểm)Thuyết minh về loài cây mà em yêu quí. Đáp án Câu Đáp án Điểm 1 - Bài thơ có tên: Đập đá ở Côn Lôn 0.25 - Tác giả: Phan Châu Trinh 0.25 - Sáng tác : 1908 ( hoặc thời kì đầu của cuộc kháng chiến chống Pháp) 0.25 - Thể thơ: Thất ngôn bát cú Đướng luật. 0.25 2 *Động từ sử dụng trong đoạn trích: - đánh 0.25 - đập 0.25 *Bài thơ làm hiện lên hình ảnh người tù : yêu nước 0.25 và có khí phách cao đẹp 0.25 3 Hình thức: 1 đoạn văn 0.5 Nội dung: Viết đoạn văn mạch lạc có liên quan chủ đề Cảm nhận về Nội dung và nghệ thuật bài thơ, cụ thể: 2.0 - Bài thơ có giọng điệu hào hùng - Bài thơ là tâm sự yêu nước của người tù Phan Châu Trinh, một nhà chí sĩ chứa chan tình yêu nước. - Thể hiện khí phách hiên ngang bất khuất của người chiến sĩ cách mạng trong cảnh tù đày . -Tấm gương của tác giả đáng để chúng ta học tập và noi theo. 4 a.Mở bài: Giới thiệu chung về cây hoặc hoa mà em thích 0.5 9
- Trường Thcs Nâm N’đir Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1 Năm học: 2018-2019 Mẹ tơi lấy vạt áo nâu thấm nước mắt cho tơi rồi xốc nách tôi lên xe .Đến bấy giờ tôi mới kịp nḥân ra mẹ tôi không còm cõi xơ xác quá như cô tôi nhắc lại lời người họ nôi của tôi. Gương mặt mẹ tôi vẫn tươi sáng vơi đôi mắt trong với nước da mịn, làm nổi bât màu hồng của hai gò má Hay tại sự sung sướng bỗng được trông nhìn và ôm ́ấp cái hình hài máu mủ của mình mà mẹ tôi lại tươi đẹp như thuở còn sung túc? Tôi ngồi trn đ̣ệm xe, đùi áp đùi mẹ tôi, đầu ngả vào cánh tay mẹ tôi, tôi th́ấy những cảm giác ấm áp đã bao lâu mất đi bỗng lại mơn man khắp da thịt. Hơi quần áo mẹ tôi và những hơi thở ở khuôn mịệng xinh xắn nhai trầu phả ra lúc đó thơm tho lạ thường. 1. Đoạn văn trên trích từ văn bản nào, của ai? Phương thức bỉểu đạt chính là gì? Nội dung khái quát của đoạn văn trên là gì ? 2. Từ nội dung của đoạn văn trên hãy víết một đoạn văn tự sự trình bày suy nghĩ của em về tình mẫu tử ? II: TẬP LÀM VĂN (7 điểm) Giới thiệu về chiếc áo dài Việt Nam GỢI Ý TRẢ LỜI : a/ Mở bài: Giới thiệu áo dài là một trong những trang phục truyền thống rất đẹp của người Việt Nam. b/ Thân bài (4đ). - Giới thiệu nguồn gốc của chiếc áo dài: + Xuất hiện từ thời gian nào? + Đối tượng sử dụng: + Tên gọi (kiểu áo) + Chất liệu vải. - Quá trình phát triển rất đa dạng: + Xưa: + Nay: c/ Kết bài: áo dài Việt Nam ngày nay vẫn giữ được bản sắc truyền thống trở thành biểu tượng cho người phụ nữ Việt Nam. Đ̀Ề 3: I. ĐỌC HIỂU: 3điểm 11
- Trường Thcs Nâm N’đir Đề cương Ngữ Văn 8 kì 1 Năm học: 2018-2019 Kể lại diễn biến câu chuyện theo một trình tự nhất định. Trong khi kể kết hợp với miêu tả sự việc, con người, thể hiện tình cảm, cảm xúc thi độ của bản thân trước sự việc và con vật được kể . - Miêu tả vật nuôi: tên con vật nuôi, bao nhiêu tuổi, thân hình to hay nhỏ? Màu lông ra sao? Thói quen? - Nguồn gốc của vật nuôi: Vật nuôi đó của ông, bà, bố mẹ mua hoặc những người thân biếu tặng. - Tình cảm của em với vật nuôi đó? Yêu hay ghét? Vì sao? - Kể lại kỉ niệm sâu sắc với vật nuôi. +Kỉ niệm gì đã xảy ra? Khi nào? +Diễn biến kỉ niệm? +Bài học rút ra từ kỉ niệm KB:-Suy nghĩ của em về vật nuôi. -Tình cảm của em với nó. Chúc các em ôn tập tốt và đạt kết quả cao trong ki thi! 13