Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ Văn Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Trần Thanh Mây
Câu 12. Lượng từ là gì? Tìm lượng từ trong ví dụ sau: “Các hoàng tử phải cởi giáp xin hàng. Thạch Sanh sai dọn một bữa cơm thết đãi những kẻ thua trận”.
Câu 13. Động từ là gì? Tìm động từ trong ví dụ sau: “Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người”.
Câu 14. Vẽ mô hình cấu của cụm động từ. Tìm và điền các cụm động từ trong ví dụ sau vào mô hình cấu của cụm động từ: “Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người”.
Bạn đang xem tài liệu "Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ Văn Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Trần Thanh Mây", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- de_cuong_on_tap_hoc_ki_i_mon_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2020_2021.doc
Nội dung text: Đề cương ôn tập học kì I môn Ngữ Văn Lớp 6 - Năm học 2020-2021 - Trần Thanh Mây
- vào mô hình cấu của cụm động từ: “Viên quan ấy đã đi nhiều nơi, đến đâu quan cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người”. Đáp án: Phần trước Phần trung tâm Phần sau đã đi nhiều nơi cũng ra những câu đố oái oăm để hỏi mọi người 15. Nêu nội dung chính của truyện Em bé thông minh. Đáp án: Đây là truyện cổ tích về nhân vật thông minh – kiểu nhân vật rất phổ biến trong cổ tích Việt Nam và thế giới. Truyện đề cao sự thông minh và trí khôn dân gian (qua hình thức giải những câu đố, vượt những thách đố oái oăm, ), từ đó tạo nên tiếng cười vui vẻ, hồn nhiên trong đời sống hằng ngày. II. PHẦN TỰ LUẬN: Đề 1: Kể về một việc tốt mà em đã làm. Gợi ý: a. Mở bài: Giới thiệu về việc tốt mà em đã làm và ấn tượng sâu đậm của em về việc làm tốt ấy. b. Thân bài: Kể chi tiết về các sự việc đã diễn ra theo trình tự hợp lí: - Việc tốt ấy diễn ra trong khoảng thời gian nào? Ở đâu? - Hoàn cảnh nào đã tạo cơ hội cho em làm việc tốt? - Có những ai tham gia cùng em? - Em đã làm những việc gì? - Có điều gì bất ngờ xảy ra khi em đang làm việc tốt? - Em đã ứng xử như thế nào trong tình huống bất ngờ ấy? - Kết quả cuối cùng của việc tốt em đã làm ra sao? c. Kết bài: Cảm nghĩ của em sau khi làm được một việc có ích. Đề 2: Kể chuyện lần đầu em đi chơi xa. Gợi ý:
- - Kể về tài năng, sở thích của người đó. - Kể một kỉ niệm thể hiện sự gắn bó giữa em và người đó. Qua kỉ niệm ấy, tình cảm người đó dành cho em như thế nào? c. Kết bài: Tình cảm của em dành cho người được kể và mong ước của em dành cho người đó. Đề 5: Kể chuyện mười năm sau em về thăm lại mái trường mà em đang học. Hãy tưởng tượng những đổi thay có thể xảy ra. * Gợi ý: a. Mở bài: Nêu vấn đề cần giới thiệu. Chẳng hạn: Hôm nay, em về thăm trường cũ. Đó là ngôi trường THCS Lương Nghĩa, b. Thân bài: - Hoàn cảnh về thăm trường: + Có thể là vào ngày 20/11 hoặc nhân dịp họp lớp với các bạn bè cũ. + Đi về với ai? + Tả con đường đến trường: Đổi mới như thế nào? - Không khí ngày về thăm trường: + Thời tiết. + Cây cối. + Xe cộ. + Con người. - Tả trường: + Tả cổng trường (tả chi tiết về cái bảng tên trường, cái trụ cổng, ). + Sân trường. + Lớp học của em như thế nào? Đối mới ra sao? + Những nơi bọn em thường hay tụ tập (nếu có) + Thầy cô. + Học sinh. + Bạn bè. - Cảm xúc hôm đó ra sao? Ý nghĩa của buổi hôm đó đối với em là gì? c. Kết bài: Nêu cảm nghĩ của em về những đổi mới của trường. DUYỆT CỦA TỔ NGƯỜI RA ĐỀ