Bộ đề ôn tập Toán Lớp 4 - Học kì II
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bộ đề ôn tập Toán Lớp 4 - Học kì II", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bo_de_on_tap_toan_lop_4_hoc_ki_ii.docx
Nội dung text: Bộ đề ôn tập Toán Lớp 4 - Học kì II
- Phần một: CÁC ĐỀ ÔN LUYỆN ĐỀ 19 A. YÊU CẦU Ôn luyện kiến thức, kĩ năng và phát triển năng lực về: • Nhân, chia với (cho) số có một chữ số. • Tính chất giao hoán của phép nhân. B. ĐỀ ÔN LUYỆN 1. Đặt tính rồi tính. a) 10 824 × 4 b) 51 609 × 5 c) 162 500 x 3 2. Đàn vịt ở trại A có 4 150 con, đàn vịt ở trại B có số vịt gấp đôi số vịt ở trại A. Hỏi cả hai đàn vịt có bao nhiêu con vịt? Bài giải 3. Tính giá trị của biểu thức. 37 062+18 260 x 38 265 4. Kết quả mỗi phép tính là cân nặng của một con vật dưới đây. Nối con vật với cân nặng thích hợp, biết con voi nặng nhất, con hà mã nhẹ nhất. 1046 kg x 4 2 308 kg x 2 1425 kg x 3 5. Đặt tính rồi tính. a) 618 324:4 b) 780 625:5 6. Viết số thích hợp vào chỗ chấm. Tổng số dân của hai huyện là 42 800 người. Số dân hai huyện đó hơn kém nhau 6 200 người. - Huyện đông dân hơn có số dân là ..người. - Huyện ít dân hơn có số dân là .người. 7. Số ? 8. Viết số thích hợp vào chỗ chấm. a) 42 503 x 8 = 8 x . b) 150 × 7 = 7 x (125 + ) c) 12 x 5 = 5 x (24: ) 9. Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. May mỗi bộ quần áo bảo hộ lao động hết 4 m vải. Hỏi may 12 450 bộ quần áo như thế hết bao nhiêu mét vải? Tớ phải thực hiện phép nhân 4 Có thể dựa vào tính chất giao × 12 450, mà nhân với số có hoán của phép nhân. Ta thực nhiều chữ số chưa học. Có thể hiện phép nhân 12 450 × 4 làm như thế nào nhỉ? cũng được kết quả cần tìm nhé! 12 450 x 4 = Số vải cần dùng là .. m.
- 10. Viết chữ số thích hợp vào ô trống. a) 25 061 x 3 = 3 x 25 06 b) 18 064 x 7=7x1 064
- ĐỀ 20 1. Tính bằng hai cách (theo mẫu). Mẫu: 4 × 5 × 2 Cách 1: 4 × 5 × 2 = (4 x 5) x 2 = 20 × 2 = 40 Cách 2: 4 x 5 x 2 = 4 x (5 x 2) = 4 × 10 = 40 a) 12 × 3 × 2 b) 25 x 4 x 2 2. Số ? a b c ax b bxa (a x b) x c ax (bx c) 6 2 5 4 3 3 10 4 2 3. Viết số thích hợp vào chỗ chấm. Biết a × 5 = 8 035. a) 915+ (5 x a) b) a x 15 4. Tính nhẩm. a) 214 x 10 = 371 x 100 = 69 × 1000 = b) 46 200:10= 46 200: 100= 37 000: 1000= 5. Viết số thích hợp vào chỗ chấm. a) Một cuốn sách có 248 trang. • 10 cuốn sách như vậy có ..trang. • 100 cuốn sách như vậy có trang. • 1000 cuốn sách như vậy có trang. b) 35 tấn = . tạ= ..yến= .kg 12 000 kg = . yến= . tạ= .. tấn 6. Tính bằng cách thuận tiện. a) 5 x 14 284 x 2 b) 25 x 26 071 x 4 7. Tính bằng hai cách (theo mẫu). Mẫu: 421 × (3 + 7) Cách 1: 421 × (3 + 7) = 421 × 10 = 4210 Cách 2: 421 × (3+7) = 421 x 3+421×7 = 1 263+2 947 = 4 210 a) 125 x (6+4) b) (26+74) × 5
- 8. Trong kho có 45 tấn muối, người ta chở muối lên miền núi ba lần, lần một gồm 3 ô tô, lần hai gồm 5 ô tô, lần ba gồm 2 ô tô, mỗi ô tô chở được 3 500 kg muối. Hỏi sau ba lần chuyển, trong kho còn lại bao nhiêu tấn muối? 9. Số ? a b c a x (b + c) axb+bxc (a + b) x c axc+ bxc 2 4 3 8 5 10 10. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. 5+3 4 × 3 × 5 5 × (3+1) 3 × 4 4 × (3 × 5) 4 × 3 5×3+5 × 4 (4 × 3) × 5 3+5 (3 + 4) × 5 3 x 5+4 x 5 8. Mai tô màu đỏ cho những băng giấy ghi biểu thức có kết quả là 60, Nam tô màu vàng cho những băng giấy ghi biểu thức có kết quả là 8, Việt tô màu xanh cho những băng giấy ghi biểu thức có kết quả là 35. a) Bạn tô màu được nhiều băng giấy nhất là: A. Mai B. Nam C. Việt b) Bạn tô màu được ít băng giấy nhất là: A. Mai B. Nam C. Việt
- ĐỀ 21 A. YÊU CẦU Ôn luyện kiến thức, kĩ năng và phát triển năng lực về: • Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. • Nhân với số có hai chữ số. B. ĐỀ ÔN LUYỆN 1. Tính bằng hai cách (theo mẫu). Mẫu: 17 x 4 + 17 × 6 Cách 1: 17 x 4 + 17 x 6 = 68 + 102 = 170 Cách 2: 17 × 4+17 × 6 = 17 x (4+6) = 17 x 10 = 170 a) 65 x 365 x 7 b) 127 x 2 + 127 x 8 2. Tính bằng cách thuận tiện. a) 413 x 7 + 413 x 3 b) 65 x 8+ 35 x 8: 3. Tính bằng hai cách (theo mẫu). Mẫu: 5 x (8 – 6) Cách 1: 5 × (8 – 6) = 5 x 2 = 10 Cách 2: 5 × (8 – 6) = 5 x 8− 5 x 6 = 40-30 = 10 = 10 a) 12 x (8-5) b) 46 x (107) 4. Tính bằng cách thuận tiện. a) 125 x 100-125 x 98 b) 47 x 1547 x 347 x 2 5. Cửa hàng có 16 bao gạo như nhau, lần thứ nhất bán được 8 bao gạo, lần thứ hai bán được 5 bao gạo. Tính ra cửa hàng còn lại 150 kg gạo. Hỏi lúc đầu, cửa hàng có bao nhiêu tạ gạo? 6. a) Đặt tính rồi tính. 36 x 24 3 042 x 42 b) Viết số thích hợp vào chỗ chấm. 125 x 400 3 700 x 200 7. Một mảnh đất hình chữ nhật có chu vi 240 m, chiều dài hơn chiều rộng 20 m. a) Tính diện tích mảnh đất đó. b) Người ta trồng rau trên mảnh đất, cứ 1 m2 thu hoạch được 5 kg rau. Hỏi người ta thu hoạch được bao nhiêu ki-lô-gam rau trên mảnh đất đó? 8. Số ?
- 9. Khi nhân một số với 21, Nam đã đặt hai tích riêng thẳng cột với nhau nên có kết quả sai là 105. Em hãy giúp Nam tìm ra kết quả đúng của phép nhân đó.
- ĐỀ 22 A. YÊU CẦU Ôn luyện kiến thức, kĩ năng và phát triển năng lực về: • Chia cho số có hai chữ số. • Ước lượng trong tính toán đơn giản. • Tìm số trung bình cộng. B. ĐỀ ÔN LUYỆN 1. Đặt tính rồi tính. 11 470:31 13 804:34 2. Viết số vào ô trống và chỗ chấm cho thích hợp. Số bị chia Số chia Thương Số dư Viết là 1875 26 1875:26 = .(dư ..) 10 256 41 10 256: 41= .(dư ..) 3. Nối (theo mẫu). 84: (3 x 4) (84 x 8): 4 84: 4:3 7 168 (84:4) × 8 84: 3:4 84 x (8:4) 4. Một xưởng sản xuất đã làm được một lượng lớn các bút chì màu. Người ta đã xếp các bút chì màu đó vào các hộp, mỗi hộp 10 chiếc thì xếp được 248 hộp. Hỏi nếu xếp tất cả các bút chì màu đó vào các hộp, mỗi hộp 12 chiếc thì xếp được nhiều nhất bao nhiêu hộp và còn thừa mấy bút chì màu? 5. Viết số thích hợp vào chỗ chấm. Làm tròn mỗi số ở thành phần phép tính rồi ước lượng kết quả mỗi phép tính khoảng mấy nghìn hoặc mấy chục nghìn. a) Phép tính 6 985 + 2 013 có kết quả khoảng .. b) Phép tính 59 780 – 28 970 có kết quả khoảng 6. Đ, S ? a) Thương của phép chia 589 : 21 không thể lớn hơn 30. .. b) Tích 69 × 19 lớn hơn 1400. .. c) Thương của phép chia 403 : 18 không thể lớn hơn 20. .. 7. Tìm số trung bình cộng của các số sau: a) 147, 162 và 186. b) 51, 63, 75 và 87.
- 8. Trung bình cộng của ba số lẻ liên tiếp là 15. Tìm ba số đó. 9. Một hình vuông có chu vi 48 cm, một hình chữ nhật có trung bình cộng của chiều dài và chiều rộng bằng cạnh của hình vuông. Tính chu vi hình chữ nhật và diện tích hình vuông. 10. Trung bình cộng của số thứ nhất và số thứ hai là 25, trung bình cộng của cả ba số là 28. Tìm số thứ ba.
- ĐỀ 23 A. YÊU CẦU Ôn luyện kiến thức, kĩ năng và phát triển năng lực về: • Tìm số trung bình cộng. • Bài toán liên quan đến rút về đơn vị. • Phép nhân, phép chia và các bài toán liên quan. B. ĐỀ ÔN LUYỆN 1. Trong 3 ngày, một tổ may sản xuất được 270 bộ quần áo, 2 ngày tiếp theo tổ may đó sản xuất được 205 bộ quần áo. Hỏi trong 5 ngày đó, trung bình mỗi ngày tổ may sản xuất được bao nhiêu bộ quần áo? 2. Rô-bốt đếm số bút chi làm được theo từng tả được dãy số sau: 12, 24, 36, 48, 60, 72, 84,... Em hãy tìm số trung bình cộng của 5 số liên tiếp trong dãy số trên, bắt đầu từ số 48. 3. Xếp đều 360 vận động viên tham gia đồng diễn vào 12 đội hình. Hỏi: a) 5 đội hình như vậy có bao nhiêu người? b) Phải thêm bao nhiêu vận động viên để có thể xếp được 14 đội hình như vậy? 4. Cứ 70 que tính thì bạn Việt xếp được 14 ngôi sao (như hình vẽ). Hỏi: a) 45 que tính xếp được bao nhiêu ngôi sao như vậy? b) Nếu có 84 que tính thì xếp được nhiều nhất bao nhiêu ngôi sao như vậy? Số que tính thừa ra có thể xếp được 1 hình vuông không? 5. Đặt tính rồi tính. a) 80 613 x 7 b) 45 036:3 c) 3 508 x 42 d) 4 588:37 6. Viết số thích hợp vào chỗ chấm. Một số nhân với 24 rồi chia cho 12 được kết quả là 922. Số đó là .. 7. Tính bằng cách thuận tiện. a) 5 x 476 x 20. b) 125 x 17 x 8 c) 725 x 46 + 275 x 46 8. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. Mảnh vườn (1) có dạng hình vuông cạnh 60 m. Mảnh vườn (2) có dạng hình chữ nhật, hiệu chiều dài và chiều rộng bằng cạnh hình vuông (1). Mảnh vườn (3) có dạng hình vuông cạnh 50 m, bằng với trung bình cộng của chiều dài và chiều rộng mảnh vườn (2). Mai, Việt và Nam được phân công chăm sóc một trong ba mảnh vườn đó. Biết diện tích mảnh vườn Mai chăm sóc lớn hơn diện tích mảnh vườn Việt chăm sóc và bé hơn mảnh vườn Nam chăm sóc. Hỏi Mai chăm sóc mảnh vườn nào dưới đây? A. Mảnh vườn (1) B. Mảnh vườn (2) C. Mảnh vườn (3)
- ĐỀ 24 A. YÊU CẦU Ôn luyện kiến thức, kĩ năng và phát triển năng lực về: • Phép nhân, phép chia và các bài toán liên quan. • Dãy số liệu thống kê. • Biểu đồ cột. B. ĐỀ ÔN LUYỆN 1. Viết số thích hợp vào chỗ chấm. a) : 5 = 3 607 b) × 26 = 6 006 2. Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. a) Số bị chia: 7 216; số chia: 35; thương: 206. Viết là: 7 216 : 35= .(dư ) b) Số bị chia: 32 147; số chia: 61; thương: ............ Viết là: . 3. Nhiệt độ không khí trong một ngày ở một địa phương được ghi theo thứ tự sáng, trưa, chiều, đêm như sau: 21°C, 26°C, 23°C, 18°C a) Dựa vào dãy số liệu trên, hoàn thành bảng sau. Buổi Trưa Chiều Đêm Sáng Nhiệt độ không khí 26°C b) Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. - Buổi ................có nhiệt độ cao nhất. - Buổi có nhiệt độ thấp nhất. c) Viết số thích hợp vào chỗ chấm. Nhiệt độ trung bình trong ngày của địa phương đó là . 4. Các que tính xếp thành bốn số sau: a) Viết các số trên theo thứ tự: - Từ bé đến lớn: – Từ lớn đến bé: .. b) Viết số thích hợp vào chỗ chấm - Số . xếp bằng nhiều que tính nhất. - Số .xếp bằng ít que tính nhất. - Trung bình mỗi số xếp bằng .......... que tính. 5. Phân loại một đợt thu gom rác, nhóm học sinh tham gia làm sạch môi trường đã thống kê và ghi lại vào bảng sau: Loại rác Giấy bìa Vỏ lon, đồ hộp Nhựa Rác khác A B C D
- Số lượng rác (kg) 12 10 8 20 Rô-bốt đã vẽ biểu đồ theo số liệu ở bảng trên như sau: PHÂN LOẠI RÁC Quan sát biểu đồ rồi viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. a) Tên các loại rác viết theo thứ tự số cân nặng: – Từ bé đến lớn là: .. - Từ lớn đến bé là: .. b) Loại rác có số cân nặng ít nhất là . c) Trung bình trong ba loại rác A, B, C, mỗi loại có ..kg. 6. Biểu đồ dưới đây cho biết số sản phẩm làm được trong 4 tháng đầu năm của một tổ sản xuất trong nhà máy. SỐ SẢN PHẨM LÀM ĐƯỢC CỦA MỘT TỔ SẢN XUẤT Dựa vào biểu đồ trên: a) Hoàn thành bảng sau. Tháng 1 2 3 4 Số sản phẩm b) Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. - Tháng...... làm được nhiều sản phẩm nhất là ......... sản phẩm.
- - Tháng ....... làm được ít sản phẩm nhất là .sản phẩm. 7. Một cuộc đua xe đạp đi qua 4 chặng đường như bảng sau: Chặng đường Độ dài (km) 1 160 2 120 3 140 4 100 a) Rô-bốt đã vẽ biểu đồ theo các số liệu trên nhưng lại quên ghi một số độ dài chặng đường. Em hãy hoàn thành biểu đồ cột dưới đây giúp Rô-bốt nhé! CÁC CHẶNG ĐƯỜNG ĐUA XE ĐẠP b) Dựa vào biểu đồ trên, viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. - Chặng đường dài nhất là chặng ....... Chặng đường ngắn nhất là chặng - Chặng đường 2 và chặng đường 3 hơn kém nhau ....... km. – Trung bình mỗi chặng đường dài. ....... km. 8. Trong cuộc thi đấu cờ vua của khối lớp 4 Trường Tiểu học Thắng Lợi, các bạn lớp 4A, 4B, 4C, 4D đã tham gia với số học sinh như bảng dưới đây. Lớp 4A 4B 4C 4D Số học sinh 14 17 15 18 a) Rô-bốt đã vẽ biểu đồ theo các số liệu trên nhưng quên chưa vẽ cột biểu thị số học sinh của lớp 4D. Em hãy hoàn thành biểu đồ cột dưới đây giúp Rô-bốt nhé! SỐ HỌC SINH KHỐI LỚP 4 THAM GIA THI ĐẤU CỜ VUA
- b) Dựa vào biểu đồ trên, viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. - Lớp có số học sinh tham gia nhiều nhất hơn lớp có số học sinh tham gia ít nhất là ............ học sinh. - Trung bình mỗi lớp có ........học sinh tham gia thi đấu cờ vua.
- ĐỀ 25 A. YÊU CẦU Ôn luyện kiến thức, kĩ năng và phát triển năng lực về: • Số lần xuất hiện của một sự kiện. • Dãy số liệu, biểu đồ cột, số lần xuất hiện của một sự kiện. • Khái niệm phân số. B. ĐỀ ÔN LUYỆN 1. Có một miếng nhựa một mặt tô màu đỏ, một mặt tô màu xanh. Việt tung ngẫu nhiên miếng nhựa đó nhiều lần, quan sát màu xuất hiện ở mặt trên rồi ghi kết quả nhận được vào bảng dưới đây. Màu Đỏ Xanh Số lần xuất hiện màu ở mặt trên miếng nhựa Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. a) Tổng số lần Việt tung miếng bìa là .......... lần, trong đó mặt màu đỏ xuất hiện ..lần, mặt màu xanh xuất hiện ...... lần. b) Số lần xuất hiện mặt màu đỏ hơn số lần xuất hiện mặt màu xanh là . 2. Nam gieo một xúc xắc nhiều lần, quan sát số chấm ở mặt trên xúc xắc và ghi kết quả nhận được vào bảng dưới đây. Số chấm ở mặt trên xúc xắc Số lần xuất hiện a) Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. Mặt 6 chấm xuất hiện bao nhiêu lần? A. 7 lần B. 6 lần C. 5 lần D. 4 lần b) Viết số thích hợp vào chỗ chấm. - Mặt .............. chấm xuất hiện nhiều lần nhất. - Mặt chấm xuất hiện ít lần nhất. 3. Trong hộp có 3 viên bi màu đỏ, màu vàng, màu xanh. Không nhìn vào hộp, Nam lấy ra bất kì 1 viên bị 24 lần. a) Quan sát màu của viên bị, Nam đã ghi kết quả nhận được vào bảng dưới đây nhưng còn thiếu. Em hãy giúp Nam hoàn thành bảng nhé! Màu Đỏ Vàng Xanh Số lần xuất hiện màu của viên bi
- b) Viết số thích hợp vào chỗ chấm. Trung bình mỗi màu viên bi xuất hiện ..lần. 4. Mai gieo đồng thời hai xúc xắc nhiều lần. Mai quan sát hai mặt trên của xúc xắc rồi tính tổng số chấm của hai mặt trên đó. a) Đ, S? Tổng số chấm hai mặt trên của xúc xắc: - Có thể là số chẵn. . - Chắc chắn là số lẻ. . – Có thể là số chẵn hoặc số lẻ. . - Không thể lớn hơn 12. . - Chắc chắn lớn hơn 1 và bé hơn 13. . b) Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp (theo mẫu). Những khả năng xuất hiện hai mặt có tổng số chấm là: – Số chẵn: (1, 1); (1, 3); .. - Số lẻ: (1, 2); (1, 4); . 5. Các bạn Hùng, Nam, Việt, Thắng, Hoàng, Cao đi cân sức khoẻ. Bác sĩ thông báo số cân nặng của các bạn lần lượt như sau: 35 kg, 31 kg, 33 kg, 32 kg, 34 kg, 31 kg a) Hoàn thành bảng sau. Tên Thắng Việt Hùng Cao Hoàng Nam Cân nặng (kg) 32 b) Viết tiếp vào chỗ chấm cho thích hợp. – Bạn ........ cân nặng nhất. Hai bạn . và ..cân nặng bằng nhau. – Nếu 32 kg là chuẩn thì các bạn cân nặng trên chuẩn là: các bạn cân nặng dưới chuẩn là: ............... 6. Trong hộp có 1 quả bóng màu đỏ, 1 quả bóng màu vàng, 2 quả bóng màu xanh. Rô-bốt lấy ra 2 quả bóng bất kì. Em hãy viết các khả năng xuất hiện về màu có thể xảy ra ở 2 quả bóng lấy ra đó. 7. Biểu đồ dưới đây biểu diễn số khách du lịch đến thăm một danh lam thắng cảnh trong bốn ngày của tuần. SỐ KHÁCH DU LỊCH TRONG 4 NGÀY Viết tiếp vào chỗ chấm a) – Ngày có số khách đông nhất là ., có số khách là .. người. – Ngày có số khách ít nhất là ., có số khách là .. người.
- b) – Số khách ngày Chủ nhật nhiều hơn số khách ngày thứ Sáu là .. người. – Trung bình mỗi ngày có số khách là .. người. 8. Viết rồi đọc phân số (theo mẫu). Mẫu: 3 Viết: Viết: .. Viết: . 4 Đọc: Ba phần tư Đọc: Đọc: .. 9. Khoanh vào chữ đặt dưới câu trả lời đúng. 5 ã tô màu hình nào dưới đây? Đ 8 A B C D 3 10. a) Tô màu đỏ vào mỗi hình dưới đây. 5 3 b) Tô màu vàng vào mỗi hình dưới đây sao cho còn hình chưa tô màu. 4 ĐỀ 26 A. YÊU CẦU Ôn luyện kiến thức, kĩ năng và phát triển năng lực về: • Phân số và phép chia số tự nhiên. • Tính chất cơ bản của phân số. • Rút gọn phân số. B. ĐỀ ÔN LUYỆN
- 1. Viết (theo mẫu). 6 a) 6:11= 12:9= 31:30 = 11 5 b) 5 = 16 = 7= 1 21 c) 21:7 = = 3; 45:9= 60:5= 7 2. Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm. a) 3 quả cam như nhau cân nặng 2 kg. 1 quả cam như vậy cân nặng .kg. b) Rót hết 5 1 nước vào vừa đầy 4 cái ca như nhau. Mỗi ca có....... l nước. 3. Viết (theo mẫu). 60 Mẫu: = 60 : 12 = 5. 12 80 a) 16 100 b) 25 1 000 c) 8 4. Nối mỗi phép chia với phân số là thương của phép chia đó (theo mẫu). 5. Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm. Đoạn thẳng AB = 1 dm được chia thành 5 đoạn bằng nhau như hình vẽ dưới đây. 1 a) AC = AB; AE = AB; AG = .AB; 5 CD = CB; CE= CG; CG = ..AB. 1 b) AC = dm; AE = dm. AG= dm. 5 6. Số ? 7. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. 12 Cùng gấp tử số và mẫu số của phân số lên 3 lần, ta được phân số nào dưới đây? 25 36 12 36 75 A. B. C. D. 25 75 75 36
- 8. Số ? 9. Rút gọn các phân số (theo mẫu). 10. Đ, S? 12 2 Rô-bốt chia một túi hạt dẻ cho bốn bạn sóc và nói: "Cho sóc nâu túi, sóc đen túi, 48 8 24 25 sóc xám túi, sóc khoang túi, như vậy là vừa hết.". 96 100 a) Nam nói: "Sóc khoang có nhiều hạt dẻ nhất.". b) Việt nói: "Sóc đen có ít hạt dẻ nhất.". c) Mai nói: “Sóc nào cũng được phần hạt dẻ như nhau.".
- ĐỀ 27 A. YÊU CẦU Ôn tập kiến thức, kĩ năng và phát triển năng lực về: • Rút gọn phân số và các bài toán liên quan. • Quy đồng mẫu số và các bài toán liên quan. • So sánh hai phân số và các bài toán liên quan. B. ĐỀ ÔN LUYỆN 1. a) Số? b) Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm. 8 - Rút gọn phân số ta được phân số .. 12 25 – Rút gọn phân số ta được phân số .. 30 32 - Rút gọn phân số ta được phân số 56 2. Bạn Minh dành 84 ngày để chế tạo một chú rô-bốt tưới rau giúp mẹ. Bạn ấy sử dụng 3 1 1 lượng thời gian để đọc sách tham khảo, lượng thời gian để thiết kế rô-bốt, thời 14 7 2 2 gian để chế tạo rô-bốt, lượng thời gian để hoàn thiện. 14 Em hãy viết tên hai hoạt động có lượng thời gian bằng nhau. 3. Quy đồng mẫu số các phân số (theo mẫu). 1 2 7 Mẫu: và 5 ; 3 15 5 3 29 a) và 6 ; 7 42 1 6 17 b) và 3 ; 11 33 4. Bạn Phương xếp các que gỗ để được một hình bình hành. Bạn ấy đã xếp 3 que gỗ với độ dài mỗi que như hình bên. Hỏi bạn ấy chọn chiếc que có độ dài như thế nào để xếp nốt cạnh còn lại của hình bình hành? A. 2/2 dm B. 25/17 dm C. 68/ 100dm D. 1 m 5. >; <;= ? 23 18 16 10 5 a) .. b) .. c) .. 21 1 37 37 18 9 6. Bốn anh em dê đi khám sức khoẻ. Cân nặng của bốn anh em là 37/10 kg; 23/10 kg; 27/10 kg và 41/10 kg. Viết các phân số chỉ cân nặng đó theo thứ tự từ bé đến lớn: 7. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng.
- Một kiến trúc sư thiết kế kiến trúc bệnh viện sử dụng 19/25 diện tích xây các toà nhà, 31/100 diện tích để làm vườn cây, 3/20 diện tích để làm đường đi, và 4/25 diện tích để trống. Hỏi phần diện tích nào là lớn nhất? A. Xây các toà nhà B. Làm vườn cây C. Làm đường đi D. Để trống 8. Số ? 9. Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. Nhiệt độ lúc 1 giờ chiều tăng thêm 19/2°C so với lúc 8 giờ sáng. Nhiệt độ lúc 8 giờ 2 tối lại giảm đi 11°C so với lúc 1 giờ chiều. Hỏi so với lúc 8 giờ sáng, nhiệt độ lúc 8 giờ tối cao hơn hay thấp hơn? A. Cao hơn B. Bằng nhau C. Thấp hơn

