Bài học ôn tập Covid 19 Lớp 4 - Tuần 12 - Trường Tiểu học Long Mỹ

docx 11 trang Bách Hào 07/08/2025 400
Bạn đang xem tài liệu "Bài học ôn tập Covid 19 Lớp 4 - Tuần 12 - Trường Tiểu học Long Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docxbai_hoc_on_tap_covid_19_lop_4_tuan_12_truong_tieu_hoc_long_m.docx

Nội dung text: Bài học ôn tập Covid 19 Lớp 4 - Tuần 12 - Trường Tiểu học Long Mỹ

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG MỸ Website trường: c1longmy.vinhlong.edu.vn Họ và tên: ...............................................................Lớp: Bốn BÀI ÔN TẬP TIẾNG VIỆT - LỚP 4 (Tuần 12) I. Đọc hiểu: * Đọc thầm bài “"Vua tàu thủy"Bạch Thái Bưởi”. Dựa vào nội dung bài đọc, hãy khoanh vào chữ cái đặt trước câu trả lời đúng: Câu 1: Bạch Thái Bưởi có xuất thân như thế nào? A. Mồ côi cha từ nhỏ B. Thuở nhỏ theo mẹ quẩy gánh hàng rong C. Thấy Bưởi khôi ngô, nhà họ Bạch nhận làm con nuôi và cho ăn học D. cả A, B, C đều đúng Câu 2: Chi tiết nào trong bài nêu lí do Thái Bưởi mang họ Bạch? A. Thái Bưởi mồ côi, được gia đình họ Bạch nhận làm con nuôi. B. Thái Bưởi sinh ra trong gia đình họ Bạch. C. Cha đẻ của Thái Bưởi họ Bạch. Câu 3: Năm 21 tuổi, Bạch Thái Bưởi làm gì? A. Làm chủ một hãng buôn lớn. B. Làm thư ký cho một hãng buôn. C. Làm giám đốc cho một công ty Câu 4: Trước khi mở công ty vận tải đường thuỷ. Bạch Thái Bưởi đã làm những công việc gì? A. Buôn gỗ, buôn ngô, lập nhà in, mở hiệu ăn, khai thác mỏ. B. Buôn gỗ, buôn ngô, gúp việc gia đình, lập nhà in, khai thác mỏ. C. Buôn gỗ, buôn ngô, mở hiệu cầm đồ, lập nhà in, khai thác mỏ. Câu 5: Chi tiết nào cho thấy Bạch Thái Bưởi là người rất có chí? A. Ông phụ mẹ gánh hàng rong. B. Ông mua xưởng sửa chữa tàu, thuê kĩ sư giỏi trông nom. C. Có lúc mất trắng tay nhưng anh không nản chí. Câu 6: Bạch Thái Bưởi mở công ty vận tải khi nào? A. Khi những con tàu của người Hoa đã độc chiếm các đường sông. B. Khi những con tàu của người Hoa đã độc chiếm các đường biển. C. Khi những con tàu của người Hoa đã độc chiếm các đường sắt. Câu 7: Bạch Thái Bưởi đã làm cách nào để thu hút khách? A. Đích thân mình ngày đêm đi đến các bến tàu diễn thuyết. B. Cho người đi đến các bến tàu diễn thuyết. C. Đích thân mình đứng ra bán vé tàu. Câu 8: Dòng nào dưới đây nêu sự đánh giá của người cùng thời về Bạch Thái Bưởi? A. Một bậc anh hùng kinh doanh B. Một bậc anh hùng đường sông C. Một bậc anh hùng kinh tế. Câu 9: Theo em Bạch Thái bưởi thành công là nhờ đâu? A. Nhờ có ý chí, biết sắp xếp việc kinh doanh, biết khơi dậy lòng tự hào dân tộc của hành khách người Việt.
  2. B. Có vốn lớn và may mắn trong kinh doanh. C. Nhờ nhà họ Bạch giúp đỡ trong kinh doanh. Câu 10: Là người học sinh em học tập Bạch Thái bười đức tính gì? A. Đức tính cần cù và may mắn trong kinh doanh. B. Đức tính cần cù, sáng tạo, giàu nghị lực, có ý chí vươn lên. C. Đức tính áng tạo và khôn khéo nên được nhiều người góp vốn trong kinh doanh. II. Bài tập về Chính tả, Luyện từ và câu, Tập làm văn: 1. Chính tả: Nghe – viết: Người chiến sĩ giâu nghị lực (SGK trang 116) a) Điền vào chỗ trống tiếng có vần ươn hoặc ương: Bạch Thái Bưởi luôn có ý chí ......... lên, không bao giờ buồn nản, chán ......... trước thất bại. Vì vậy, ông đã thành đạt trên thương ......... Cuộc cạnh tranh với những chủ tàu người Hoa từ sau ngày khai ......... công ti vận tải ......... thuỷ chứng tỏ tài kinh doanh của ông. Tỏ tường tâm lí khách hàng, biết khơi dậy lòng tự hào dân tộc trong mỗi người Việt, ông đã thắng các chủ tàu người Hoa, lập được một công ti lúc thịnh ...... có tới ba mươi chiếc tàu lớn nhỏ. Ông xứng đáng với danh hiệu “bậc anh hùng kinh tế” mà người đương thời khen tặng. b) Điền vào chỗ trống tr hoặc ch Ngu Công dời núi Ngày xưa, ở ...ung Quốc có một cụ già ...ín mươi tuổi tên là Ngu Công. Bực mình vì hai ...ái núi Thái Hàng và Vương ốc ...ắn ngang đường vào nhà, Ngu Công hằng ngày mang cuốc ra đào núi đổ đi. Có người ...ê cười cụ làm vậy uổng công. Cụ nói : "Ngày nào tôi cũng đào. Tôi ...ết thì con tôi đào. Con tôi ..ết thì ...áu tôi đào. ...áu tôi ...ết thì ......ắt của tôi đào. Họ hàng nhà tôi truyền nhau đời này đến đời khác đào. Núi ...ẳng thể mọc cao hơn được nên nhất định sẽ có ngày bị san bằng." ...ời nghe cụ già nói vậy, liền đẩy hai ...ái núi ra xa để cụ có lối đi lại. 2. Luyện từ và câu: MRVT: Ý chí – Nghị lực; Tính từ (tiếp theo) * Ghi nhớ: SGK trang 123 a) Em chọn từ nào thay cho từ in đậm trong câu sau: “Người không có nghị lực như thuyền không lái, như ngựa không cương, trôi dạt lông bông không ra thế nào cả.”? a. chí hướng b. ý chí b) Những câu nào khuyên ta cần có ý chí, nghị lực trong cuộc sống? a. Lửa thử vàng, gian nan thử sức. b. Nước lã mà vã nên hồ - Tay không mà nổi cơ đồ mới ngoan. c. Có vất vả mới thanh nhàn - Không dưng ai dễ cầm tan che cho. d. Chớ thấy sóng cả mà ngã tay chèo. đ. Cưa mạch nào, đứt mạch ấy. e. Kiến tha lâu cũng đầy tổ. g. Ai ơi giữ chí cho bền - Dù ai xoay hướng đổi nền mặc ai. c) Gạch chân các tính từ có trong đoạn văn sau: Trước đó mấy hôm, lúc đi ngang làng Hòa An bẫy chim quyên với thằng Minh, tôi có ghé trường một lần. Lần ấy trường đối với tôi là một nơi xa lạ. Tôi 2
  3. đi chung quanh các lớp để nhìn qua cửa kính mấy bản đồ treo trên tường. Tôi không có cảm tưởng gì khác là nhà trường cao ráo sạch sẽ hơn các nhà trong làng. Nhưng lần này lại khác. Trước mặt tôi, trường Mỹ Lý vừa xinh xắn vừa oai nghiêm như cái đình Hòa Ấp. Sân nó rộng, mình nó cao hơn những buổi trưa hè đầy vắng lặng. 3. Tập làm văn: Kết bài trong bài văn kể chuyện; Kể chuyện * Ghi nhớ: SGK trang 122 a) Viết kết bài truyện Một người chính trực (SGK trang 36) theo cách mở rộng. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. b) Kể một câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về một người có tấm lòng nhân hậu. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 3
  4. BÀI ÔN TẬP TOÁN - LỚP 4 (Tuần 12) A/ NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT TỔNG: ❖ Các em mở sách giáo khoa trang 66. ❖ Xem kĩ bài mẫu : Tính và so sán giá trị của hai biểu thức: 4 x ( 3 + 5) và 4 x 3 + 4 x 5 ➢ Khi nhân một số với một tổng, ta có thể nhân số đó với từng số hạng của tổng, rồi cộng các kết quả với nhau. a x ( b + c )= a x b + a x c Bài 1/66: Tính giá trị của biểu thức rồi viết vào ô trống ( theo mẫu): a b c a x ( b + c) a x b + a x c 4 5 2 4 x ( 5 + 2) = 28 4 x 5 + 4 x 2 = 28 3 4 5 6 2 3 Bài 2/66: a) Tính bằng hai cách: 36 x ( 7 + 3 ) 207 x ( 2 + 6 ) ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. b) Tính bằng hai cách (theo mẫu): Mẫu: 38 x 6 + 36 x 4 =? Cách 1: 38 x 6 + 36 x 4 = 228 + 152 = 380 Cách 2: 38 x 6 + 38 x 4 = 38 x ( 6 + 4) = 38 x 10= 380 5 x 38 + 5 x 62 135 x 8 + 135 x 2 ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Bài 3/67: HS tự làm vào vở. Bài 4/67: Áp dụng tính chất nhân một số với một tổng để tính ( theo mẫu): Mẫu: 36 x 11= 36 x ( 10 + 1) = 36 x 10 + 36 x 1 = 360 + 36 = 396 26 x 11 35 x 101 ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. B/ NHÂN MỘT SỐ VỚI MỘT HIỆU: ❖ Các em mở sách giáo khoa trang 67. ❖ Xem kĩ bài mẫu: Tính và so sánh giá trị của hai biểu thức: 4
  5. 3 x ( 7 - 5) và 3 x 7 - 3 x 5 ➢ Khi nhân một số với một hiệu, ta có thể lần lượt nhân số đó với số bị trừ và số trừ, rồi trừ hai kết quả cho nhau. a x ( b - c )= a x b - a x c Bài 1/67: Tính giá trị của biểu thức rồi viết vào ô trống ( theo mẫu): a b c a x ( b - c) a x b - a x c 3 7 3 3 x ( 7 - 3) = 12 3 x 7 -3 x 3 = 12 6 9 5 8 5 2 Bài 2; 4/ 68: HS tự làm vào vở Bài 3/ 68: Một cửa hàng bán trứng có 40 giá để trứng, mỗi giá để trứng có 175 quả. Cửa hàng đã bán hết 10 giá trứng. Hỏi cửa hàng đó còn lại bao nhiêu quả trứng? Bài giải ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. C/ LUYỆN TẬP trang 68 HS tự làm vào vở. D/ NHÂN VỚI SỐ CÓ HAI CHỮ SỐ: ❖ Các em mở sách giáo khoa trang 69. ❖ Xem kĩ bài cách nhân: ➢ Nhân với số có hai chữ số: 36 x 23 Bài 1/ 69: Đặt tính rồi tính: 86 x 35 33 x 44 157 x 24 1122 x 19 ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 17 x86 428 x 39 2057 23 ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Bài 2/69: Tính giá trị của biểu thức 45 x a với a bằng 13; 26; 39 ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Bài 3/69: Mỗi quyển vở có 48 trang. Hỏi 25 quyển vở cùng loại có tất cả bao nhiêu trang? Bài giải 5
  6. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. Bài 5/70: Một trường học có 18 lớp, trong đó 12 lớp, mỗi lớp có 30 học sinh và 6 lớp, mỗi lớp có 35 học sinh. Hỏi trường đó có tất cả bao nhiêu học sinh? Bài giải ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. BÀI ÔN TẬP KHOA HỌC - LỚP 4 (Tuần 12) Bài 22: Mây được hình thành như thế nào? Mưa từ đâu ra? Bài 23: Sơ đồ vòng tuần hoan của nước trong tự nhiên Bài 24: Nước cần cho sự sống (SGK trang 46, 48, 50) Câu 1: Mây được hình thành từ cái gì? A. Không khí B. Bụi và khói C. Nhiều hạt nước nhỏ li ti hợp lại với nhau ở trên cao. Câu 2: Mưa từ đâu ra? A. Từ những luồng không khí lạnh B. Bụi và khói C. Từ những đám mây chứa nhiều hạt nước nhỏ đọng lại thành nước lớn hơn, rơi xuống. Câu 3: Hãy điền các từ trong khung vào chỗ trống các câu dưới đây cho phù hợp. Ngưng tụ, bay hơi, giọt nước, hơi nước, các đám mây - Nước ở sông, hồ, suối, biển thường xuyên vào không khí. - bay lên cao, gặp lạnh thành những hạt nước rất nhỏ, tạo nên . - Các có trong các đám mây rơi xuống đất tạo thành mưa. Câu 4: Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng. Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên là: A. Hiện tượng nước bay hơi thành hơi nước. B. Từ hơi nước ngưng tụ thành nước. C. Hiện tượng nước bay hơi thành hơi nước, rồi từ hơi nước ngưng tụ thành nước xảy ra lặp đi lặp lại. Câu 5: Viết chữ Đ vào ô trống trước câu trả lời đúng, chữ S vào ô trống trước câu trả lời sai. 6
  7. Nước chiếm phần lớn trọng lượng cơ thể người, động vật, thực vật. Nước có thể thay thế được các thứ ăn khác của động vật Nhờ có nước mà cơ thể hấp thụ được những chất dinh dưỡng hòa tan và thải ra ngoài những chất thừa, chất độc hại. Nước chỉ cần cho những thực vật và động vật sống ở dưới nước Câu 6: Khoanh vào chữ cái trước câu trả lời đúng. Sinh vật có thể chết khi nào? A. Mất từ 1% đến 4% nước trong cơ thể. B. Mất từ 5% đến 9% nước trong cơ thể. C. Mất từ 10% đến 15% nước trong cơ thể. D. Mất từ 10% đến 20% nước trong có thể. Câu 7: Viết từ hai đến ba ví dụ về: a) Con người sử dụng nước trong việc vui chơi giải trí. ................................................................................................................................. b) Con người sử dụng nước trong sản xuất nông nghiệp. ................................................................................................................................. c) Con người sử dụng nước trong sản xuất công nghiệp. ................................................................................................................................. BÀI ÔN TẬP ĐỊA LÍ - LỚP 4 (Tuần 12) Bài 11: Đồng bằng Bắc Bộ (SGK trang 98) Câu 1: Đánh dấu x vào ô trống trước ý đúng Đồng bằng Bắc Bộ được bù đắp bởi phù sa của: Sông Hồng Sông Thái Bình Cả hai sông trên Câu 2: Điền từ ngữ vào chỗ trống cho phù hợp Đồng bằng Bắc Bộ có dạng hình , có nhiều và hệ thống ngăn lũ; địa hình khá và đang tiếp tục mở rộng ra . Đây là đồng bằng lớn thứ của nước ta. Câu 3: Đánh dấu x vào ô trống trước ý đúng nhất. Đê ven sông ở đồng bằng Bắc Bộ chủ yếu có tác dụng: Làm cho địa hình đồng bằng có nơi cao, nơi thấp. Là đường giao thông. Tránh ngập lụt cho đồng ruộng và nhà cửa Câu 4: Quan sát hình 2 SGK, mô tả quang cảnh của đồng bằng Bắc Bộ. ................................................................................................................................. ................................................................................................................................. 7
  8. Tiếng Anh 4: Smart Start 4 Sách bài học: student’s book trang 34: theme 3 - Lesson 4 (tuần 12) 1. Nội dung 1: Từ vựng. Yêu cầu học tập: - Nhận ra chữ tiếng Anh ở cột 1, - Nhìn vào cột cách đọc ở cột 2 và đọc thành tiếng. - Nhớ nghĩa tiếng Việt của từng chữ tiếng Anh Tiếng Anh Hướng dẫn đọc Nghĩa tiếng Việt Taller Thón lơ Cao hơn Shorter Sót tơ Thấp hơn Bigger Bic gơ To hơn Smaller S món lơ Nhỏ hơn thinner Thin nơ Gầy hơn 2. Nội dung 2: Câu Yêu cầu học tập: - Hỏi đáp You’re taller than me He’s shorter than me Tiếng Anh You’re taller than me Hướng dẫn đọc Do thón lơ đan mi Nghĩa tiếng Việt Bạn cao hơn tôi Tiếng Anh He’s shorter than me Hướng dẫn đọc Hi s sót tơ đan mi Nghĩa tiếng Việt Bạn ấy thấp hơn tôi - Thay thế các từ khác để thực hành. You’re . than me He’s . than me she’s . than me 3. Nội dung 3: luyện viết từ vựng Yêu cầu học tập: - Viết 5 hàng mỗi từ tiếng Anh vào vở (sử dụng 1 quyển tập riêng dành cho luyện viết tiếng Anh cho cả năm học) 4. Nội dung 4: bài tập theme 3 – lesson 4. (workbook) Hết! Chúc các em vui học! 8
  9. NỘI DUNG MÔN THỂ DỤC LỚP BỐN (tuần 12) BÀI THỂ DỤC PHÁT TRIỂN CHUNG BÀI 6: Ôn 8 động tác của bài TDPTC Học sinh xem tranh và lời dẫn tập ở nhà 9
  10. MÔN MĨ THUẬT LỚP 4 TUẦN 11, 12 Sự chuyển động của sáng người (tt) Em hãy tô màu vào các dáng người sau đây: MÔN ÂM NHẠC_LỚP BỐN (Tuần 12) 1. Em cho biết bài hát “Cò lả” (SGK âm nhạc 4 trang số 21). Dân ca miền nào? Bài hát hát với giai điệu như thế nào? Bài hát viết ở nhịp mấy? . 10
  11. 2. Em hãy ghi ra những tiếng có dấu luyến trong bài hát “Cò lả”. 3. Em hát kết hợp gõ đệm theo phách (chú ý gõ vào những ca từ có đánh dấu x phía dưới). Con cò, cò bay lả lả bay la. x x x x xx Bay từ, từ cửa phủ bay ra ra cánh đồng. x x xx x x x Tình tính tang tang tính tình. Ơi bạn rằng ơi bạn ơi. x x x x x x x x Rằng có biết biết hay chăng, rằng có nhớ nhớ hay chăng? x x x x x x x x --HẾT-- 11