Bài giảng Tiếng Việt 5 - Tuần 14, Bài: Ôn tập - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Long Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 5 - Tuần 14, Bài: Ôn tập - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Long Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_5_tuan_14_bai_on_tap_nam_hoc_2021_2022.pptx
Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 5 - Tuần 14, Bài: Ôn tập - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Long Mỹ
- TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG MỸ CHÀO MỪNG CÁC EM HỌC SINH LỚP 5/2 ĐẾN VỚI LỚP HỌC Trực tuyến
- TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG MỸ Thứ sáu ngày 31 tháng 12 năm 2021 TIẾNG VIỆT SửA BÀI ÔN TẬP TUẦN 14
- I. Đọc bài “Chuỗi ngọc lam”, SGK trang 134, 135 và thực hiện các yêu cầu nêu bên dưới: Em hãy trả lời câu hỏi, làm bài tập theo một trong hai cách sau: - Khoanh tròn vào chữ cái trước ý trả lời mà em chọn. - Viết ý kiến của em vào chỗ trống.
- Câu 1. Truyện Chuỗi ngọc lam có những nhân vật nào xuất hiện? A. Cô bé Gioan. B. Chị của cô bé Gioan. C. Anh chủ cửa hàng Pi-e. D. Tất cả các ý trên.
- Câu 2. Cô bé Gioan mua chuỗi ngọc lam tặng cho ai? A. Tặng cho người mẹ thân yêu của mình. B. Tặng cho người chị đã nuôi Gioan từ khi mẹ cô bé mất. C. Tặng cho người bà hiền hậu đã nuôi Gioan từ khi mẹ cô bé mất. D. Tặng cho người cô họ đang phải nằm điều trị bệnh trong bệnh viện.
- Câu 3. Em có suy nghĩ gì về những nhân vật trong truyện này? A. Các nhân vật trong truyện đều là những người tốt bụng, nhân hậu. B. Các nhân vật trong truyện đều là những người biết sống vì nhau, biết đem lại hạnh phúc và niềm vui cho nhau. C. Gioan là một cô bé hồn nhiên, ngây thơ, yêu thương chị, biết đem toàn bộ số tiền mình dành dụm được để mua quà tặng chị. D.. TấtTất cả cả các các ý trên ý trên
- Câu 4. Chi tiết nào cho biết Gioan không có đủ tiền để mua chuỗi ngọc lam? A. Cô bé mở khăn tay, đổ lên bàn một nắm xu và nói đấy là số tiền cô đã đập con lợn đất. B. Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé, tay vừa lúi húi gỡ mảnh giấy và viết lại giá tiền cho bằng với số tiền của cô bé. C. Pi-e trầm ngâm nhìn cô bé, tay vừa lúi húi gỡ mảnh giấy ghi giá tiền. D. Cả A và C đều đúng.
- Câu 5. Chuỗi ngọc lam này, thực chất Pi- e định dùng để dành tặng cho ai? A. Dành cho người mẹ đã mất của mình. B. Dành tặng cho người vợ chưa cưới đã qua đời của mình. C. Dành tặng cho cô giáo của anh. D. Dành tặng cho người chị gái của anh nhân dịp giáng sinh.
- Câu 6. Chị của cô bé Gioan tìm gặp Pi-e để làm gì? A. Để trả lại chuỗi ngọc lam cho Pi-e. B. Để vạch trần việc cô bé Gioan đã ăn trộm chuỗi ngọc lam của Pi-e. C. Để hỏi Pi-e về chuỗi ngọc lam: Chuỗi ngọc lam này có phải của tiệm không? có phải ngọc thật không? đã bán cho ai? giá bao nhiêu? D. Để mua chuỗi ngọc lam dành tặng em gái.
- Câu 7. Vì sao Pi-e nói rằng em bé đã trả giá rất cao để mua chuỗi ngọc này? A. Vì cô bé thực sự đã mang rất nhiều tiền đến để mua chuỗi ngọc. B. Vì cô bé đem đổi bông tai của bà lấy chuỗi ngọc, đôi bông tai so với chuỗi ngọc còn đáng giá hơn. C. Vì cô bé đã mua chuỗi ngọc bằng tất cả số tiền đã dành dụm được, hơn cả em đã mua nó bằng tất cả tình cảm yêu thương mà mình dành cho chị. D. Vì Gioan đã hát một bài tặng Pi-e để đổi lấy chuỗi ngọc lam.
- Câu 8. Theo em, điều gì đã khiến Pi-e buồn vào ngày lễ Giáng sinh? A. Vì hôm nay là lễ Giáng sinh, vợ chưa cưới của Pi-e đã mất, anh chẳng còn ai để tặng quà nữa. B. Vì lễ Giáng sinh mà cửa hàng của Pi-e lại ế ẩm, ít khách tới mua hàng. C. Vì Pi-e vừa bị trộm mất chuỗi ngọc lam vô cùng đáng giá. D. Vì mẹ của Pi-e đang nằm trong bệnh viện, bệnh tình khó qua khỏi.
- Câu 9. Ý nghĩa của câu chuyện Chuỗi ngọc lam? Ca ngợi ba nhân vật trong truyện là những con người có lòng nhân hậu, biết quan tâm và đem lại niềm vui cho người khác.
- Bài tập 1. Điền vào chỗ trống a) tr hoặc ch: tr ồng cây; câu ch uyện; quyển tr.uyện b) ao hoặc au: ngồi s au ; mai s au ; vườn r au ; ngôi s ao
- Bài tập 2. Xếp các từ in đậm trong đoạn văn sau vào bảng phân loại ở dưới: Một tiếng reo to nổi lên, rồi ầm ầm, hơn chục thanh niên cả nam lẫn nữ, vác một vác củi vẹt, nhảy xuống dòng nước đang cuốn dữ. Họ khoác vai nhau thành một sợi dây dài, lấy thân mình ngăn dòng nước mặn. Nước quật vào mặt, vào ngực, trào qua đầu hàng rào sống. Họ ngụp xuống, trồi lên, ngụp xuống. Trong đám thanh niên xung kích, có người ngã, có người ngạt. Nhưng những bàn tay khoác vai nhau vẫn cứng như sắt, và thân hình họ cột chặt lấy những cọc tre đóng chắc, dẻo như chão. Tóc dài các cô quấn chặt vào cổ các cậu con trai, mồ hôi như suối, hòa lẫn với nước chát mặn. Đám người không sợ chết đã cứu được quãng đê sống lại.
- Động từ Tính từ Quan hệ từ vác, nhảy, to, ầm ầm, khoác, ngăn, dài, mặn, nhưng, và, quật, trào, ngụp, trồi, cứng, chắc, như, với ngã, sống chặt
- Bài tập 3. Em hãy viết các danh từ riêng trong đoạn thơ sau vào từng ô trống trong bảng: Bà Trưng quê ở Châu Phong Giận người tham bạo, thù chồng chẳng quên. Chị em nặng một lời nguyền Phất cờ nương tử thay quyền tướng quân. Ngàn tây nổi áng phong trần Ầm ầm binh mã xuống gần Long Biên. Hồng quần nhẹ bước chinh yên Đuổi ngay Tô Định dẹp yên biên thành. Đô kì đóng cõi Mê Linh Lĩnh Nam riêng một triều đình nước ta.
- Tên người Tên địa lí Châu Phong, Bà Trưng, Long Biên, Tô Định Mê Linh, Lĩnh Nam
- Chào tạm biệt các em nhé!