Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập làm văn) - Bài: Luyện tập tả cảnh - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thùy Linh

ppt 20 trang Bách Hào 09/08/2025 100
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập làm văn) - Bài: Luyện tập tả cảnh - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thùy Linh", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_5_tap_lam_van_bai_luyen_tap_ta_canh_nam.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập làm văn) - Bài: Luyện tập tả cảnh - Năm học 2021-2022 - Phạm Thị Thùy Linh

  1. TRƯỜNG TIỂU HỌC NHƠN PHÚ C MÔN: TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH LỚP NĂM - TUẦN 6 trang 62 Năm học: 2021 - 2022 GV: Phạm Thị Thùy Linh
  2. Thứ sáu, ngày 29 tháng 10 năm 2021 Tập làm văn Luyện tập tả cảnh * Bài văn tả cảnh gồm có mấy phần? Là những phần nào?
  3. 1.a. ĐọcBiển đoạn luôn vănthay dưới đổi đâymàu và tuỳ trả theo lời câu sắc hỏimây : trời. Trời xanh thẳm, biển cũng thẳm xanh, như dâng cao lên, chắc nịch. Trời rải mây trắng nhạt, biển mơ màng dịu hơi sương. Trời âm u mây mưa, biển xám xịt, nặng nề. Trời ầm ầm dông gió, biển đục ngầu giận dữ Như một con người biết buồn vui, biển lúc tẻ nhạt, lạnh lùng, lúc sôi nổi, hả hê, lúc đăm chiêu, gắt gỏng. Theo Vũ Tú Nam - Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển?Câu văn nào cho em biết điều đó? - Để tả đặc điểm đó, tác giả đã quan sát những gì và vào thời điểm nào? - Tác giả đã sử dụng những màu sắc nào khi miêu tả ? - Khi quan sát biển, tác giả đã có những liên tưởng thú vị như thế nào ?
  4. Biển lúc trời xanh trong Biển trước lúc mưa Đoạn văn tả đặc điểm gì của biển? Câu văn nào cho em biết điều đó?
  5. Biển lúc trời xanh trong Biển trước lúc mưa - Để tả đặc điểm đó,tác giả đã quan sát những gì và vào thời điểm nào?
  6. Biển lúc trời xanh trong Biển trước lúc mưa - Tác giả đã sử dụng những màu sắc nào khi miêu tả ?
  7. Biển lúc trời xanh trong Biển trước lúc mưa - KhiTừ quan chuyện sát củabiển,tác biển, giả tác đã giả có đã những nghĩ raliên câu tưởng chuyện thú khác,vị như sự thế liên nào? tưởng ấy đã khiến cho biển được miêu tả gần gũi sinh động hơn.
  8. 1. Đọc đoạn văn dưới đây và trả lời câu hỏi : b. Con kênh này có tên là kênh Mặt Trời. Nơi đây, suốt ngày, ánh nắng rừng rực đổ lửa xuống mặt đất. Bốn phía chân trời trống huếch trống hoác. Từ lúc mặt trời mọc đến lúc mặt trời lặn không kiếm đâu ra một bóng cây để tránh nắng. Buổi sáng, con kênh còn phơn phớt màu đào, giữa trưa bỗng hoá ra một dòng thuỷ ngân cuồn cuộn loá mắt, rồi dần dần biến thành một con suối lửa lúc trời chiều. Có lẽ bởi vậy mà nó được gọi là kênh Mặt Trời. Theo Đoàn Giỏi - Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào trong ngày ? - Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào ? - Nêu tác dụng của những liên tưởng khi quan sát và miêu tả con kênh?
  9. Kênh - Con kênh được quan sát vào những thời điểm nào trong ngày ?
  10. Kênh - Tác giả nhận ra đặc điểm của con kênh chủ yếu bằng giác quan nào ?
  11. Kênh - NêuRừng tác rực dụng đổ lửa của xuống những mặt liên đất; tưởng hóa khi ra quanmột dòng sát và thủy miêu tảngân con cuồn kênh? cuộn, biến thành con suối lửa. Con kênh trở nên sinh động và gần gũi.
  12. 2. Dựa vào kết quả quan sát của mình, em hãy lập dàn ý bài văn miêu tả một cảnh sông nước (một vùng biển, một dòng sông, một con suối hay một hồ nước).
  13. I. Mở bài: II. Thân bài: *- GiớiTả bao thiệu quát: cảnh sông nước (một dòng sông, một Nhìncon suối) từ xa cần ( dòng tả. sông hoặc một con suối) trông như- Ở đâu?thế nào? * Tả chi tiết: - Hình dáng: (dài, uốn khúc, thẳng tắp,...) - Màu sắc: (sông: màu đỏ nặng phù sa, màu sắc thay đổi theo sắc mây trời) - Cảnh hai bên bờ sông (những lũy tre xanh, nhà cửa ven sông) - Hoạt động của con người trên dòng sông, . III. Kết bài: Cảm nghĩ về dòng sông.
  14. VÍ DỤ: 1. Mở bài: Dòng sông Tiền hiền hòa gắn liền với tuổi thơ của em. 2. Thân bài: - Dòng sông uốn lượn như dải lụa màu xanh ngọc bích, . - Mặt dòng sông mỗi sớm mai: ..khi có gió nhẹ: .. khi mùa mưa lũ. - Hai bờ sông: bãi cát .., bãi ngô .., rặng tre , nhà cửa hai bên bờ sông ... - Con sông gắn bó với đời sống của nhân dân: đánh bắt thủy sản, du lịch, 3. Kết bài: Em thích dòng sông Tiền quê em.
  15. Tả dòng sông quê em * Mở bài: - Quê hương ai cũng có một dòng sông êm đềm, con sông luôn gắn bó với tuổi thơ đời tôi. Hoặc: Cũng như mọi người tuổi thơ em cũng gắn bó với dòng sông quê này lắm. * Thân bài: - Con sông chảy qua làng em là sông Ray. - Dòng sông chảy êm ả, dịu dàng.. - Dòng sông phản chiếu những hàng tre đổ bóng mát rượi xuống đôi bờ.. - Dưới sông, buổi trưa những chú trâu đen bóng đằm mình tắm mát - Những đàn vịt thi nhau ngụp lặn - Lũ trẻ tắm và nghịch đuổi bắt hét vang cả dòng sông - Từng đoàn thuyền chở muối, đá, tre, nứa đi khắp nơi - Đây cũng là con sông gắn liền với tuổi thơ tôi. * Kết bài: Em rất yêu con sông quê em.
  16. Tả con sông quê hương. Quê hương ai cũng có một dòng sông bên nhà. Con sông quê gắn bó với tuổi thơ đời tôi . Đó là lời một bài hát rất hay. Đúng vậy quê hương em cũng có một dòng sông hiền hoà và thơ mộng. Mỗi khi nhắc đến con sông quê hương, lòng em lại xốn xang một tình yêu quê hương tha thiết. Con sông như một dải lụa trắng mềm mại vắt qua cánh đồng xanh mướt lúa khoai rồi chảy qua làng em. Dòng sông như lặng đi trước vẻ đẹp của xóm làng. nó trầm ngâm phản chiếu những hàng tre đổ bóng mát rượi xuống đôi bờ. Những buổi trưa hè nắng đổ xuống mặt sông lấp loá. Dòng sông lúc đó như một tấm gương dài phẳng lặng soi bóng mây trời. Trên mặt sông, một vài chiếc thuyền lá tre tí hon bồng bềnh trôi đi mãi theo dòng nước trong xanh. Thỉnh thoảng lại có một chú bói cá lông xanh biếc hay một chú cò trắng như vôi đậu trên cành tre, mắt lim dim ngắm bóng mình dưới nước.
  17. Tả con sông quê hương. Em rất thích con sông của quê em nơi gắn bó với biết bao kỉ niệm đẹp đẽ thời thơ ấu. Dù mai này em có đi đâu xa vẫn nhớ về quê hương yêu dấu. Nơi ấy có dòng sông đầy thơ mộng.