Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập làm văn) - Bài: Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Long Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập làm văn) - Bài: Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Long Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_5_tap_lam_van_bai_luyen_tap_ta_canh_dun.pptx
Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 5 (Tập làm văn) - Bài: Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Long Mỹ
- TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG MỸ Thứ sáu ngày 19 tháng 11 năm 2021 TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP TẢ CẢNH ( DỰNG ĐOẠN MỞ BÀI, KẾT BÀI) (Trang 83)
- Tập làm văn Khởi động. Em hãy nêu cấu tạo của bài văn tả cảnh? Bài văn tả cảnh gồm có ba phần: 1. Mở bài: Giới thiệu bao quát về cảnh sẽ tả. 2. Thân bài: Tả từng phần của cảnh hoặc sự thay đổi của cảnh theo thời gian. 3. Kết bài: Nêu nhận xét hoặc cảm nghĩ cuả người viết.
- Tập làm văn Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) * Bài 1: Dưới đây là hai cách mở bài của bài văn “Tả con đường quen thuộc từ nhà em tới trường”. Em hãy cho biết: Đoạn nào mở bài theo kiểu trực tiếp, đoạn nào mở bài theo kiểu gián tiếp? Nêu cách viết mỗi kiểu mở bài đó. a)Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con đường mà em thích đi hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ. b)Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm trăng sáng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với em vẫn là con đường từ nhà đến trường - con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em.
- Tập làm văn Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) * Có hai cách mở bài: 1. Mở bài theo kiểu trực tiếp: Giới thiệu ngay đối tượng định tả. 2. Mở bài theo kiểu gián tiếp: Nói chuyện khác để dẫn vào giới thiệu đối tượng định tả.
- Tập làm văn Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) * Bài 1: Dưới đây là hai cách mở bài của bài văn “Tả con đường quen thuộc từ nhà em tới trường”. Em hãy cho biết: Đoạn nào mở bài theo kiểu trực tiếp, đoạn nào mở bài theo kiểu gián tiếp? Nêu cách viết mỗi kiểu mở bài đó. a)Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con đường mà em thích đi hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ. b)Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm trăng sáng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với em vẫn là con đường từ nhà đến trường - con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em.
- Tập làm văn Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) (a)Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con đường mà em thích đi hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ.” Đoạn (a) là mở bài theo kiểu trực tiếp vì đoạn văn giới thiệu ngay con đường định tả là đường Nguyễn Trường Tộ.
- (b) Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với em vẫn là con đường từ nhà đến trường - con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em. Đoạn (b) mở bài theo kiểu gián tiếp vì nói đến những kỉ niệm tuổi thơ với những cảnh vật quê hương như: dòng sông, triền đê rồi mới giới thiệu con đường định tả.
- Tập làm văn Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) * Bài 2: Dưới đây là hai cách kết bài của bài văn Tả con đường quen thuộc từ nhà em tới trường. Em hãy cho biết điểm giống nhau và khác nhau giữa đoạn kết bài không mở rộng (a) và đoạn kết bài mở rộng (b). (a) Con đường từ nhà em đến trường có lẽ không khác nhiều lắm những con đường trong thành phố, nhưng nó thật thân thiết với em. (b) Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy là nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch, đẹp.
- Tập làm văn Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) * Có hai cách kết bài: 1. Kết bài không mở rộng: Nêu lên tình cảm của người viết, không bình luận thêm. 2. Kết bài mở rộng: Nêu lên tình cảm của người viết và có lời bình luận thêm.
- Tập làm văn Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) * Bài 2: Dưới đây là hai cách kết bài của bài văn Tả con đường quen thuộc từ nhà em tới trường. Em hãy cho biết điểm giống nhau và khác nhau giữa đoạn kết bài không mở rộng (a) và đoạn kết bài mở rộng (b). (a) Con đường từ nhà em đến trường có lẽ không khác nhiều lắm những con đường trong thành phố, nhưng nó thật thân thiết với em. (b) Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy là nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch, đẹp.
- Tập làm văn Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) GỢI Ý. + Đọc thầm các đoạn văn (a), (b) và tìm nội dung chính của từng đoạn. + Nêu sự khác nhau của hai cách kết bài: kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng.
- Tập làm văn Giống nhau: Đều nói về tình cảm yêu quý, gắn bó thân thiết của bạn học sinh đối với con đường. Khác nhau: Kết bài không mở rộng: Kết bài mở rộng: Vừa nói về tình cảm yêu quý con Khẳng định con đường, vừa ca ngợi công ơn của các đường rất thân cô bác công nhân vệ sinh đã giữ sạch thiết với bạn học con đường, đồng thời có ý thức giữ sinh. cho con đường luôn sạch đẹp.
- Tập làm văn Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) Bài 3: Viết một đoạnđoạn mởmở bài kiểukiểu giángián tiếptiếp và một đoạnđoạn kếtkết bàibài kiểukiểu mởmở rộngrộng cho bài văn tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em. LàngCảnhVịnh quêĐầm HồViệtHạ Tây Longsen Nam
- Luyện tập tả cảnh ( Dựng đoạn mở bài, kết bài )
- Tập làm văn Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) GỢI Ý. Mở bài gián tiếp: - Nói về kỉ niệm tuổi thơ, về cảnh vật hoặc nói về cảnh đẹp của đất nước. - Giới thiệu cảnh thiên nhiên ở địa phương. Kết bài mở rộng: - Nói lên tình cảm với cảnh được tả. - Liên hệ thực tế: những việc cần làm để giữ gìn, làm sạch đẹp thêm cho cảnh thiên nhiên ở địa phương em.
- Mở bài gián tiếp: Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với em vẫn là con đường từ nhà đến trường - con đường đẹp đẽ suốt những năm tháng học trò của em. Kết bài mở rộng: Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng nào đi học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em biết đấy là nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch, đẹp.
- Cảm ơn các em đã chú ý lắng nghe