Bài giảng Tiếng Việt 5 (Luyện từ và câu) - Bài: Luyện tập về quan hệ từ - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Long Mỹ
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 5 (Luyện từ và câu) - Bài: Luyện tập về quan hệ từ - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Long Mỹ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_5_luyen_tu_va_cau_bai_luyen_tap_ve_quan.pptx
Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 5 (Luyện từ và câu) - Bài: Luyện tập về quan hệ từ - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Long Mỹ
- TRƯỜNG TIỂU HỌC LONG MỸ CHÀO MỪNG CÁC EM HỌC SINH LỚP 5/2 ĐẾN VỚI LỚP HỌC Trực tuyến
- THỨ TƯ NGÀY 22 THÁNG 12 NĂM 2021 LUYỆN TỪ VÀ CÂU LUYỆN TẬP VỀ QUAN HỆ TỪ ( TRANG 131)
- Luyện từ và câu KHỞI ĐỘNG 1. Đặt câu có cặp quan hệ từ chỉ nguyên nhân - kết quả. Vì Hồng chăm học nên cha mẹ rất vui lòng. 2. Đặt câu có cặp quan hệ từ chỉ quan hệ tương phản. Mặc dù trời đã tối nhưng các cô vẫn miệt mài trên đồng.
- Luyện từ và câu Luyện tập về quan hệ từ 1. Tìm các cặp quan hệ từ trong những câu sau: a. NhờNhờ phục hồi rừng ngập mặn mà ở nhiều địa phương, môi trường đã có những thay đổi rất nhanh chóng. “ nhờ... mà ” biểu thị quan hệ: Nguyên nhân - kết quả b. Lượng cua con trong vùng rừng ngập mặn phát triển, cung cấp đủ giống khôngkhông những cho hàng nghìn đầm cua ở địa phương màmà còncòn cho hàng trăm đầm ở các vùng lân cận. “không những... mà còn ”còn biểu thị mối quan hệ: tăng tiến
- Luyện từ và câu Luyện tập về quan hệ từ 2. Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì... nên... hoặc chẳng những... mà... a. Mấy năm qua, vì chúng ta đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền để người dân thấy rõ vai trò của rừng ngập mặn đối với việc bảo vệ đê điều. Vìnên thế ở các tỉnh như Cà Mau, Bạc Liêu, Nghệ An, Thái Bình, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn.
- Luyện từ và câu Chẳng những Luyện tập về quan hệ từ 2. Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì... nên... hoặc chẳng những... mà... b. Ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,... đều có phong trào trồng rừng ngập mặn. Rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định),... mà
- Luyện từ và câu Luyện tập về quan hệ từ 2. Hãy chuyển mỗi cặp câu trong đoạn a hoặc đoạn b dưới đây thành một câu sử dụng các cặp quan hệ từ vì... nên... hoặc chẳng những... mà... b. Chẳng những ở ven biển các tỉnh như Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Hà Tĩnh, Hải Phòng, Quảng Ninh,.. đều có phong trào trồng rừng ngập mặn mà rừng ngập mặn còn được trồng ở các đảo mới bồi ngoài biển như Cồn Vành, Cồn Đen (Thái Bình), Cồn Ngạn, Cồn Lu, Cồn Mờ (Nam Định), ...
- Giao lưu trồng rừng ngập mặn giữa Việt Nam - Nhật Bản tại Ninh Thuận
- 3. Hai đoạn văn sau có gì khác nhau? Đoạn nào hay hơn? Vì sao? a(1). Hôm sau, hai chú cháu ra đầm(2). Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền.(3) Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn(4). Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực (5) (6) hiếm. Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn. Mai giật mình khiếp hãi.( 7)Cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim(8). Chẳng kịp can Tâm, cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: (9) - Úi, này! Bay đi, bay đi...
- (1) b. Hôm sau, hai chú cháu ra đầm(.2 )Một vài con le ngụp lặn trước mũi thuyền(.3 )Nhìn ra phía trước, chợt thấy bầy vịt đang đùa giỡn(4). Ồ, có cả vịt nâu, vịt đầu đỏ, vịt lưỡi liềm và cả con vịt vàng cực hiếm. (5) Tâm bất ngờ rút khẩu súng ra định bắn(6). Vì vậy, Mai giật mình khiếp hãi(7). Cũng vì vậy, cô bé bỗng thấy Tâm trở thành mối tai họa cho bầy chim(8). Vì chẳng kịp can Tâm nên cô bé đứng hẳn lên thuyền xua tay và hô to: (9) - Úi, này! Bay đi, bay đi...
- Vịt lưỡi liềm Con le le Vịt đầu đỏ Vịt nâu
- 3. Hai đoạn văn sau có gì khác nhau? Đoạn nào hay hơn? Vì sao? * Đoạn a hay hơn đoạn b. Vì các quan hệ từ và cặp quan hệ từ thêm vào các câu 6,7,8 ở đoạn b làm cho câu văn trở nên nặng nề, rườm rà. * Khi sử dụng quan hệ từ cần chú ý điều gì? - Kết luận: Cần sử dụng các quan hệ từ đúng lúc, đúng chỗ. Việc sử dụng không đúng lúc, đúng chỗ các quan hệ từ và cặp quan hệ từ gây tác dụng ngược lại, như trong đoạn b - BT3.
- Khi sử dụng các quan hệ từ hoặc cặp Câu 3 quan hệ từ, ta cần sử dụng như thế nào? A Sử dụng càng nhiều càng hay. B Chỉ sử dụng một lần. c Sử dụng đúng lúc, đúng chỗ. 45Hết231 giờ