Bài giảng Tiếng Việt 3 (Tập làm văn) - Tuần 6, Bài: Kể lại buổi đầu em đi học - Trần Thành Trung
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 3 (Tập làm văn) - Tuần 6, Bài: Kể lại buổi đầu em đi học - Trần Thành Trung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_3_tap_lam_van_tuan_6_bai_ke_lai_buoi_da.pptx
Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 3 (Tập làm văn) - Tuần 6, Bài: Kể lại buổi đầu em đi học - Trần Thành Trung
- KHỞI ĐỘNG MÚA HÁT BÀI NGÀY ĐẦU TIÊN ĐI HỌC
- KHỞI ĐỘNG
- TUẦN 6 TẬP LÀM VĂN – LỚP BA Bài: KỂ LẠI BUỔI ĐẦU EM ĐI HỌC
- Bài: KỂ LẠI BUỔI ĐẦU EM ĐI HỌC Mục tiêu: - Kể lại được một vài ý nói về buổi đầu đi học. - Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu).
- KHÁM PHÁ
- Bài tập: Kể lại buổi đầu em đi học. Để kể lại buổi đầu đi học của mình, em cần nhớ lại xem buổi đầu mình đã đi học như thế nào? Gợi ý: a) Buổi đầu đi học là buổi sáng hay buổi chiều, cách đây bao lâu? b) Ai là người đưa em đến trường? Hôm đó trường học trông thế nào? c) Cảm xúc của em lúc bước vào trường mới ra sao? Em còn nhớ điều gì về buổi học đầu tiên đó? d) Em nghĩ gì về buổi đầu em đi học?
- Bài tập: Kể lại buổi đầu em đi học. Chia sẻ một vài hình ảnh về buổi đầu em đi học, em quan sát và hình dung cho bài kể của mình. a) Buổi đầu đi học là buổi sáng hay buổi chiều, cách đây bao lâu? Buổi đầu em đi học là buổi sáng mùa thu, cách đây hai năm.
- Bài tập: Kể lại buổi đầu em đi học. b) Ai là người đưa em đến trường? Hôm đó trường học trông thế nào? Trường của em là trường Tiểu học Mẹ là người đưa em đến trường. Lương Định Của, có sân chơi rộng, nhiều lớp học thoáng mát.
- Bài tập: Kể lại buổi đầu em đi học. c) Cảm xúc của em lúc bước vào trường mới ra sao? Em còn nhớ điều gì về buổi học đầu tiên đó? Lúc đầu em cũng hồi hộp nhưng thấy Buổi học đầu tiên, cô ân cần dắt tay anh chị lớp trên nói chuyện đùa chơi, em em vào lớp, em làm quen với cô chào mẹ và vui vẻ vào trường. giáo và nhiều bạn học mới.
- Bài tập: Kể lại buổi đầu em đi học. c) Cảm xúc của em lúc bước vào trường mới ra sao? Em còn nhớ điều gì về buổi học đầu tiên đó? Hoặc Cô nhẹ nhàng dạy chúng em cách đi Buổi học hôm ấy, em và các bạn làm đứng, cách ngồi học, cách xếp hàng, quen rồi chơi đùa với nhau thật là dặn dò chúng em nhiều điều đến giờ em vui. vẫn nhớ.
- Bài tập: Kể lại buổi đầu em đi học. d) Em nghĩ gì về buổi đầu em đi học? Buổi học hôm ấy thật là vui. Hoặc Em không bao giờ quên ngày đầu tiên đi học. Hoặc Buổi học đầu tiên của em bắt đầu như thế đó. Hoặc Niềm vui về ngày đầu tiên đi học, em luôn nhớ mãi.
- SƠ ĐỒ Buổi đầu đi học là buổi sáng hay Sáng ( chiều ), hai năm hay nhiều năm buổi chiều, cách đây bao lâu? Ai là người đưa em đến trường? Mẹ (bố, ông , bà, )? Hôm đó trường học trông thế nào? Trường, sân, lớp học, .? Buổi đầu em đi học Cảm xúc của em lúc bước vào Hồi hộp, e sợ, bỡ ngỡ, khóc đòi về, trường mới ra sao? Vui vẻ, phấn khởi, háo hức, Em còn nhớ điều gì về buổi học đầu Cô dắt tay em, cô dạy những bài học đầu tiên đó? tiên, làm quen , vui chơi với bạn mới, Không bao giờ quên (hay nhớ mãi, khắc Em nghĩ gì về buổi đầu em đi học? sâu trong tâm trí), .
- Bài tập: Kể lại buổi đầu em đi học. Ở bài tập này, yêu cầu các em kể từ 5 đến 7 câu về buổi đầu em đi học nên các em suy nghĩ và sắp xếp các ý sẽ trình bày để bài kể của mình ý phải diễn đạt thành lời. Lời văn hay là lời văn chân thành, có hình ảnh, có âm thanh.
- Bài tập: Kể lại buổi đầu em đi học. Gợi ý bài làm 1: Buổi đầu em đi học là một buổi sáng mùa thu, cách đây hai năm. Mẹ là người đưa em đến trường. Trường của em là trường Tiểu học Lương Định Của, có sân chơi rộng, nhiều phòng học thoáng mát. Lúc đầu em cũng hồi hộp nhưng thấy anh chị lớp trên nói chuyện đùa chơi, em chào mẹ và vui vẻ vào trường. Buổi học đầu tiên, cô ân cần dắt tay em vào lớp, em làm quen với cô giáo và nhiều bạn học mới. Cô nhẹ nhàng dạy chúng em cách đi đứng, cách ngồi học, cách xếp hàng, dặn dò chúng em nhiều điều đến giờ em vẫn nhớ. Buổi học đầu tiên của em bắt đầu như thế đó.
- Bài tập: Kể lại buổi đầu em đi học. Các em vừa kể lại được buổi học đầu tiên của mình. Qua bài kể sẽ giúp các em diễn đạt ý thành lời, biết sắp xếp lời văn thành một bố cục chặt chẽ.
- VẬN DỤNG Em kể lại được buổi học đầu tiên của em với các bạn cùng học.
- Bài tập: Kể lại buổi đầu em đi học. Gợi ý bài làm 2: Ngày đầu tiên đi học của em đã qua ba năm. Vì nhà gần nên mẹ dắt em đến trường. Em đã đi qua đi lại nhìn ngôi trường mới nhiều lần, giờ đây mới bước chân vào học. Có mấy bạn khóc đòi về nhưng em thì không khóc mà vui vẻ theo mẹ đi vào. Cô giáo tươi cười nắm lấy tay em dắt vào lớp. Bài học đầu tiên của em là xếp hàng, nghe cô dạy cách ngồi học, cách xin phép cô khi muốn nói, Em không bao giờ quên ngày đầu tiên đi học.
- Bài tập: Kể lại buổi đầu em đi học. Khi các em kể về buổi đầu em đi học, các em cần lưu ý suy nghĩ và sắp xếp các ý sẽ trình bày, diễn đạt bài kể của mình thành lời văn, chú ý ngắt nghỉ các ý thành câu có hình ảnh, có âm thanh.
- TRẢI NGHIỆM Viết lại những điều em vừa kể với bạn về buổi đầu em đi học thành một đoạn văn ngắn ( từ 5 đến 7 câu).
- TỰ ĐÁNH GIÁ CẦN CỐ TỐT ĐẠT GẮNG Điều em học và làm được Kể lại được một vài ý nói về buổi đầu đi học. ✓ Viết lại được những điều vừa kể thành một đoạn văn ngắn (từ 5 đến 7 câu).