Bài giảng Tiếng Việt 3 (Tập đọc) - Tuần 6, Bài: Bài tập làm văn - Trần Thành Trung
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 3 (Tập đọc) - Tuần 6, Bài: Bài tập làm văn - Trần Thành Trung", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_3_tap_doc_tuan_6_bai_bai_tap_lam_van_tr.pptx
Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 3 (Tập đọc) - Tuần 6, Bài: Bài tập làm văn - Trần Thành Trung
- Khởi động
- VÒNG QUAY TRI THỨC 1 2 3 4
- Câu 3: Nội dung của câu chuyện Người lính dũng cảm là gì ? a) Các em không nên chơi trò đánh trận giả trong vườn trường. b) Các em không được leo qua hàng rào vì dễ bị ngã. c) Khi chơi trò đánh trận giả các em nên chui qua hàng rào. d) Khi mắc lỗi phải dám nhận lỗi và sửa lỗi như vậy mới là người dũng cảm.
- VÒNG QUAY TRI THỨC 1 2 3 4
- Câu 1: Qua bài Người lính dũng cảm Thầy giáo mong chờ điều gì ở các em học sinh trong lớp? a) Các em đoàn kết với nhau. b) Các em học thật giỏi. c) Các em dũng cảm nhận khuyết điểm. d) Các em trở thành người có ích cho đất nước.
- Tuần 6 Tập đọc Bài : Bài tập làm văn Mục tiêu : ❖ Học sinh biết đọc phân biệt lời nhân vật. ❖ Học sinh hiểu được từ ngữ được chú giải cuối bài. ❖ Học sinh trả lời đúng các câu hỏi trong SGK. ❖ Học sinh hiểu ý nghĩa của câu chuyện.
- Bài tập làm văn 1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp : “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút bắt đầu viết : “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” 2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi. Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm : “Em còn giặt bít tất.”
- Bài tập làm văn 3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này ? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế ? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp : “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình : “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn để mẹ đỡ vất vả.” 4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi : - Cô-li-a này ! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé ! Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. Theo PI-VÔ-NA-RÔ-VA (Tiếng Việt 3,1995 ) Khăn mùi soa : loại khăn mỏng, nhỏ, bỏ túi để lau mặt, lau tay. Viết lia lịa : viết rất nhanh và liên tục. Ngắn ngủn : Rất ngắn ( có ý chê).
- Bài tập làm văn Luyện đọc : Từ: làm văn loay hoay ngắn ngủn Câu: Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này ? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế ? Chúng ta đọc bài này với giọng đọc phù hợp theo từng nhân vật.
- Tìm hiểu bài Câu 1: Cô giáo ra cho lớp đề văn như thế nào ? Trả lời : Cô giáo ra cho lớp đề văn “ Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?”
- Tìm hiểu bài Câu 2: Vì sao Cô-li-a thấy khó viết bài tập làm văn ? Trả lời : Cô-li-a khó kể ra những việc đã làm để giúp mẹ vì ở nhà mẹ Cô-li-a thường làm mọi việc. Có lúc bận, mẹ định nhờ Cô-li-a giúp việc này việc nọ nhưng thấy con đang học lại thôi.
- Tìm hiểu bài Câu 3: Thấy các bạn viết nhiều, Cô-li-a làm cách gì để bài viết dài ra ? Trả lời : Cô-li-a cố nhớ lại những việc thỉnh thoảng mới làm và kể ra những việc mình chưa bao giờ làm như giặt áo lót, áo sơ mi và quần. Cô-li-a viết một điều có thể trước đây em chưa nghĩ đến : “muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.”
- Tìm hiểu bài Câu 4: Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt quần áo : a) Lúc đầu, Cô-li-a ngạc nhiên ? Trả lời : Cô-li-a ngạc nhiên vì chưa bao giờ phải giặt quần áo, lần đầu mẹ bảo bạn làm việc này. b) Sau đó, bạn vui vẻ làm theo lời mẹ ? Trả lời : Cô-li-a vui vẻ làm theo lời mẹ là vì nhớ ra đó là việc bạn đã nói trong bài tập làm văn.
- Lời nói của học sinh phải đi đôi với việc làm, đã nói thì phải cố làm cho được điều muốn nói.
- - Các em tiếp tục luyện đọc và trả lời các câu hỏi bài “Bài tập làm văn”. - Các em xem trước bài “Nhớ lại buổi đầu đi học” trang 51.
- Đánh giá Tốt Đạt Cần cố Điều em học và làm được gắng Đọc trôi chảy, ngắt nghỉ đúng Hiểu nội dung bài