Bài giảng Tiếng Việt 3 (Tập đọc) - Bài: Bài tập làm văn - Cao Thị Kim Ngân

pptx 36 trang Bách Hào 08/08/2025 660
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt 3 (Tập đọc) - Bài: Bài tập làm văn - Cao Thị Kim Ngân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tieng_viet_3_tap_doc_bai_bai_tap_lam_van_cao_thi_k.pptx

Nội dung text: Bài giảng Tiếng Việt 3 (Tập đọc) - Bài: Bài tập làm văn - Cao Thị Kim Ngân

  1. GIÁO VIÊN : CAO THỊ KIM NGÂN
  2. Tập đọc Bài tập làm văn Theo PI-VÔ-NA-RÔ-VA
  3. Bài tập làm văn 1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” 2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi. Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.” 3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi cũng kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.” 4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi: - Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé! Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. Theo Pi-vô-na-rô-va
  4. Chú ý giọng đọc của nhân vật : - Giọng nhân vật “tôi”: hồn nhiên, nhẹ nhàng. - Giọng “mẹ”: ấm áp, dịu dàng.
  5. Chia đoạn Bài tập làm văn 1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” 2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi. Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.” 3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi cũng kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.” 4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi: - Cô-li-a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé! Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. Theo Pi-vô-na-rô-va
  6. Luyện đọc từ khó Liu-xi-a CôCô--lili--aa loayloay hoayhoay lliaia llịaịa tròntròn xoe ngngắnắn ngngủnủn
  7. Luyện đọc câu dài Nhưng chẳng lẽ nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? FeistyForwarders_0968120672
  8. LUYỆN ĐỌC
  9. 1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “ Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi em giặt khăn mùi soa.” FeistyForwarders_0968120672
  10. Giải nghĩa từ Khăn mùi soa loại khăn mỏng, - nhỏ, bỏ túi- để lau mặt, lau tay - FeistyForwarders_0968120672
  11. 2. Đến đây tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này, việc kia, nhưng thấy tôi đang học mẹ lại thôi. Tôi nhìn sang Liu- xi- a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “ Em còn giặt bít tất”. Viết lia lịa viết rất nhanh- và liên tục - FeistyForwarders_0968120672
  12. 3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình- : “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.” - Ngắn ngủn rất ngắn (có ý chê) FeistyForwarders_0968120672
  13. 4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi: - Cô - li - a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé! Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. FeistyForwarders_0968120672
  14. TÌM HIỂU BÀI
  15. Đọc thầm đoạn 1 1. Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp: “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ?” Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rữa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.” 1. Cô giáo ra cho lớp đề văn thế nào? Cô giáo ra cho lớp đề văn: Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?
  16. Đọc thầm đoạn 2 2. Đến đây, tôi bỗng thấy bí. Quả thật, ở nhà, mẹ thường làm mọi việc. Thỉnh thoảng, mẹ bận, định bảo tôi giúp việc này việc kia, nhưng thấy tôi đang học, mẹ lại thôi. Tôi nhìn sang Liu-xi-a, thấy bạn ấy đang viết lia lịa. Thế là tôi bỗng nhớ có lần tôi giặt bít tất của mình, bèn viết thêm: “Em còn giặt bít tất.” 2. Vì sao Cô-li-a thấy khó viết bài tập làm văn? ➢ Vì ở nhà mẹ thường làm mọi công việc để dành thời gian cho bạn học. ➢ Vì thỉnh thoảng Cô-li-a mới làm một vài việc lặt vặt.
  17. Đọc thầm đoạn 3 3. Nhưng chẳng lẽ lại nộp một bài văn ngắn ngủn như thế này? Tôi nhìn xung quanh, mọi người vẫn viết. Lạ thật, các bạn viết gì mà nhiều thế? Tôi cố nghĩ, rồi viết tiếp: “Em giặt cả áo lót, áo sơ mi và quần.” Cuối cùng, tôi kết thúc bài văn của mình: “Em muốn giúp mẹ nhiều việc hơn, để mẹ đỡ vất vả.” 3. Thấy các bạn viết nhiều, Cô-li-a làm cách gì để bài viết dài ra? ➢ Cô-li-a nhớ lại những việc thỉnh thoảng mới làm và kể ra những việc mình chưa bao giờ làm.
  18. Đọc thầm đoạn 4 4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi: - Cô - li- a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé! Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. 4. Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt quần áo: a) Lúc đầu, Cô-li-a ngạc nhiên? ➢ Vì chưa bao giờ Cô-li-a phải giặt quần áo, mẹ luôn làm giúp bạn và đây là lần đầu tiên mẹ bảo làm việc này.
  19. Đọc thầm đoạn 4 4. Mấy hôm sau, sáng chủ nhật, mẹ bảo tôi: - Cô - li- a này! Hôm nay con giặt áo sơ mi và quần áo lót đi nhé! Tôi tròn xoe mắt. Nhưng rồi tôi vui vẻ nhận lời, vì đó là việc làm mà tôi đã nói trong bài tập làm văn. 4. Vì sao khi mẹ bảo Cô-li-a đi giặt quần áo: b) Sau đó, bạn vui vẻ làm theo lời mẹ? ➢ Vì bạn nhớ ra đó là những việc mà bạn đã viết trong bài tập làm văn của mình.
  20. Em học được điều gì từ bạn Cô-li-a? - Biết thương ba mẹ - Giúp ba mẹ làm việc nhà - Nói lời biết giữ lấy lời - Biết cố gắng khi gặp bài tập khó