Bài giảng Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 127: Văn bản "Mây và Sóng"
Qua lời thủ thỉ chân tình của em bé với mẹ về những cuộc đối thoại tưởng tượng giữa em với mây và sóng, người đọc cảm nhận được một cách thấm thía tình mẫu tử thiêng liêng, bất diệt.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 127: Văn bản "Mây và Sóng"", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_lop_6_tiet_127_van_ban_may_va_song.pptx
Nội dung text: Bài giảng Ngữ Văn Lớp 6 - Tiết 127: Văn bản "Mây và Sóng"
- Mây và sóng Văn bản: - Xuất xứ: - Mây và Sóng vốn được viết bằng tiếng Ben-gan, in trong tập thơ Si-su ( Trẻ thơ) xuất bản năm 1909 và được chính Ta-go dịch ra tiếng Anh in trong tập Trăng non xuất bản năm 1915.
- Bài thơ được dịch ra Tiếng Anh.
- Mây và sóng Văn bản: - Xuất xứ: - Đọc văn bản- tìm hiểu chú thích: - Thể loại, phương thức biểu đạt: - Bố cục: ❖Bố cục -Phần 1: Câu❖ Kếtchuyện cấu: với mẹ về những người ở trên mây và trò chơi thứ nhất-Giống: của emTrình bé. tự tường thuật ở -Phần 2: Câu2 phầnchuyện đều với giống mẹ vềnhau những người ở trong sóng và trò chơi thứ- Khác:hai của Ý em và bélời không hề trùng lặp
- Mây và sóng Lời nói Của những người sống trên mây Của những người sống trong sóng “BọnĐến tớ chơitận từcùng khiThật thức trái dậy đơn đất, cho giản, đến mơ “Bọnmộng Đếntớ vàca hát kìrìa diệutừ biển sáng sớmcả, chonhắm đến lúc chiều tà.→Tiếng Bọn tớ→ chơi gọiMục vớicủa đích: bình một rủ minh thế em giớibé hoàngcùng rộng đi hôn.lớn, chơi Bọndiệu tớ kì, ngao hấp du nơi này nơi vàng,đưa bọn tay tớdẫn, chơilên bí vớiđược ẩn vầng rực nhấc rỡtrăng sắc bạc màu,”. vuinọ màtươi, mắt không với lại, nhữngbiết sẽ từng được lời đến ca nơi làn nao”. bổng lêndu dươngtận tầng và bấtmây tận sóng nâng đi.
- -Con hỏi: “Nhưng làm thế nào mình lên đó được?”. Em bé bị thế giới đó hấp dẫn, lôi cuốn và rất muốn đi chơi cùng mây, -Con hỏi:” Nhưng làm thế nào cùng sóng. mình ra ngoài đó được?”. → Rất phù hợp với tâm lí của tuổi thơ. -”Mẹ mình đang đợi ở nhà” - con bảo- “Làm sao có thể → mình không xa mẹ được rời mẹ mà đến được?”. - Con bảo: “Buổi chiều mẹ luôn muốn mình ở nhà, làm sao có → Quyết tâm không muốn rời xa mẹ thể rời mẹ mà đi được?”. → Lời từ chối rất dễ thương. →Tình yêu mẹ da diết, nồng thắm đã chiến thắng những ham muốn vui chơi, sự cám dỗ, đó chính là sự níu giữ của tình mẫu tử thiêng liêng và bất diệt → Ca ngợi tình mẫu tử → Giá trị nhân văn sâu sắc.
- + Con lµ m©y + MÑ lµ trăng → Hai bµn tay con «m lÊy mÑ. + M¸i nhµ lµ bÇu trêi xanh th¼m + Con lµ sãng + MÑ lµ bÕn bê kì l¹ →Con lăn, lăn, lăn m·i råi sÏ cêi vang vì tan vµo lßng mÑ. -Trß ch¬i kì thó cã thiªn nhiªn lung linh, cã vò trô réng lín, cã mÑ diÔn ra trong m¸i nhµ th©n yªu cña chÝnh mình. → Mét em bÐ rÊt th«ng minh, giµu trÝ tưëng tưîng, kh¸t khao kh¸m ph¸ thÕ giíi vµ rÊt yªu mÑ. -Sù tưëng tưîng bay bæng, ãc s¸ng t¹o, lÆp tõ , hình ¶nh so s¸nh.
- Mây và sóng I- Tìm hiểu chung: II- Đọc- Hiểu văn bản: III- Tổng kết: 1- Nội dung: Qua lêi thñ thØ ch©n tình cña em bÐ víi mÑ vÒ những cuéc ®èi tho¹i tưëng tưîng giữa em víi m©y vµ sãng, ngưêi ®äc c¶m nhËn ®ưîc mét c¸ch thÊm thÝa tình mÉu tö thiªng liªng, bÊt diÖt.
- NhËn xÐt nµo sau ®©y ®óng nhÊt vÒ ®Æc s¾c nghÖ thuËt cña bµi th¬? A. Hình ¶nh thiªn nhiªn võa lung linh, kú ¶o võa ch©n thùc, sinh ®éng, mang ý nghÜa tưîng trưng s©u s¾c. B. TrÝ tưëng tưîng phong phó, bay bæng. C. Hình thøc ®èi tho¹i lång trong lêi kÓ D.D. C¶ 3 ý trªn.
- Thảo luận *Tr¶ lêi: - Con ngêi trong cuéc sèng vÉn thưêng gÆp những c¸m dç vµ quyÕn rò. Muèn khưíc tõ chóng, cÇn cã những ®iÓm tựa vững ?ch¾c Ngoài mµ tình ý nghĩamÉu tö calµ mét ngợi trong tình nhữ mẹng ®iÓm con, tùa bài Êy. thơ còn- Bµi cóth¬ thể®· ch¾p gợi c¸nhcho chota suy trÝ tư ëngngẫm tưîng thêm cña tuæiđiều th¬ gì? song còng nh¾c nhë mäi ngưêi r»ng, h¹nh phóc kh«ng ph¶i lµ điÒu gì xa x«i bÝ Èn, do ai ban cho mµ ë ngay trªn trÇn thÕ vµ do chÝnh con ngưêi t¹o dùng.
- Kính chào quý thầy cô và các em