Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 9: Bức tranh của em gái tôi

pptx 35 trang Bách Hào 13/08/2025 180
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 9: Bức tranh của em gái tôi", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_ngu_van_6_bai_9_buc_tranh_cua_em_gai_toi.pptx

Nội dung text: Bài giảng Ngữ văn 6 - Bài 9: Bức tranh của em gái tôi

  1. Tiết 112,113,114: BỨC TRANH CỦA EM GÁI TễI (Tạ Duy Anh)
  2. I . TèM HIỂU CHUNG 1. Tỏc giả: - Tên thật: Tạ Việt Đóng (9/9/1959) - Quê ở Hà Tây (Hà Nội ) - Bút danh khác: Lão Tạ, Chu Quý, Bình Tâm. - Sở trường: truyợ̀n ngắn - Tác phõ̉m chính: Trò đùa của sụ́ phọ̃n, Hiợ̀p sĩ áo cỏ, Qủa trứng vàng, Lão khổ Tạ Duy Anh (9/9/1959)
  3. MỘT SỐ TÁC PHẨM CỦA TẠ DUY ANH
  4. 2. Tỏc phẩm: a. Đọc tỡm hiểu chỳ thớch: To, rừ ràng Khi núi về cuộc sống thường ngày: giọng coi thường, bực bội xen lẫn tũ mũ. Khi tài năng của em được phỏt Đỳng diễn hiện: ganh ghột, đố kị. biến tõm lí của nhõn vật Tõm trạng của người anh khi người anh đứng trước bức tranh đoạt giải của em gỏi: giọng xỳc động.
  5. Túm tắt: Chuyện kể về người anh và em gỏi cú tài hội họa tờn là Kiều Phương, mọi người gọi là Mốo. Khi tài năng của em được phỏt hiện, người anh thấy buồn, thất vọng vỡ mỡnh khụng cú tàiKể và cảmtúm thấy tắt mỡnh cõu bị lóng chuyện? quờn. Vỡ thế cậu nảy sinh ra thỏi độ khú chịu đối với em. Nhưng rồi đứng trước bức tranh đạt giải nhất của em, cậu bất ngờ vỡ hỡnh ảnh rất đẹp của mỡnh qua cỏi nhỡn của em. Từ đú người anh nhận ra những suy nghĩ khụng đỳng của mỡnh và hiểu được tõm hồn nhõn hậu và tỡnh cảm trong sỏng của em gỏi.
  6. 2. Tỏc phẩm: a. Đọc tỡm hiểu chỳ thớch: b. Tỏc phẩm: - Xuất xứ: In trong “Con dế ma”(1999). Đạt giải nhỡ trong cuộc thi viết “Tương lai vẫy gọi” của báo Thiếu niờn tiền phong. - Thể loại: truyợ̀n ngắn. - PTBĐ: tự sự + miờu tả + biểu cảm - Ngụi kể: ngụi thứ nhất - Nhõn vật chớnh: người anh, Kiều Phương
  7. Xỏc định bố cục văn bản? * Bố cục: 3 phần + P1: từ đầu -> phỏt huy tài năng: Tài năng của KP được mọi người phỏt hiện. + P2: tiếp -> anh cựng đi nhận giải: Lũng ghen tị và mặc cảm của người anh. + P3: cũn lại : Tõm trạng, cảm xỳc của người anh khi đứng trước bức tranh của em gỏi.
  8. Cốt truyện Mở đầu: Giới thiợ̀u cụ em gỏi. Kết thỳc: Hiểu Thắt nỳt: Phỏt được tõm hồn và hiợ̀n tài năng hội lũng nhõn hậu của hoạ. em gỏi. Mở nỳt: Bức vẽ Phỏt triển: Anh “Anh trai tụi” đạt ganh ghột, đố kị. giải.
  9. BÀI 9. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TễI TẠ DUY ANH I . TèM HIỂU CHUNG : II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1. Nhõn vật Kiều Phương: THẢO LUẬN CẶP ĐễI PHIẾU BÀI TẬP SỐ 3 ? Tỡm chi tiết miờu tả về ngoại hỡnh, tớnh cỏch của Kiều Phương? Nhận xột .. ? Sở thớch của Kiều Phương? Tỡm chi tiết núi về sở thích đú của Nhận xột nhõn vật? .. ? Tỡm những chi tiết thể hiợ̀n cách cư xử của Kiều Phương dành Nhận xột cho mọi người và cho anh trai? .. ? Bức tranh Kiều Phương vẽ anh trai đó bộc lộ điều gỡ?
  10. BÀI 9. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TễI TẠ DUY ANH II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1. Nhõn vật Kiều Phương: * Ngoại hỡnh, tớnh cỏch. Tờn là Kiều Phương Anh đặt cho biợ̀t hiợ̀u là Mốo bởi vỡ khuụn Hồn nhiờn mặt luụn bị chớnh nú bụi bẩn. vụ tư Dựng tờn Mốo để xưng hụ với bạn thọ̃t vui vẻ trong sỏng, dễ thương. Hay lục lọi cỏc đồ vọ̃t
  11. BÀI 9. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TễI TẠ DUY ANH II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1. Nhõn vật Kiều Phương: * Sở thớch: Yờu thích vẽ. Em tự chế thuụ́c vẽ bằng những vọ̃t liợ̀u cú sẵn trong nhà từ các xoong nồi, bớ mọ̃t vẽ Là cụ bộ tranh. chăm chỉ, say mờ nghệ thuật, Mọi thứ trong nhà đều được đưa vào tranh: cú năng khiếu cái bát cám lợn sứt mẻ cũng trở nờn ngộ hội họa, đỏng nghĩnh; con mốo vằn vào tranh to hơn cả con khõm phục. hổ nhưng nột mặt lại rất dễ mến...
  12. BÀI 9. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TễI TẠ DUY ANH II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1. Nhõn vật Kiều Phương: *Tỡnh cảm dành cho gia đỡnh, mọi người: Vui vẻ chấp nhận biợ̀t hiợ̀u “Mốo” anh tặng. → Bức tranh đạt giải Dễ thõn với bộ Quỳnh, chỳ Tiến Lờ ( họa sĩ) đó thể hiợ̀n tài năng hội họa vượt trội và Bị anh mắng vụ cớ cũng khụng khúc hay cói tấm lũng nhõn hậu, lại yờu thương anh của Đi thi vẽ tranh - vẽ về anh trai với tất cả tỡnh Kiều Phương. yờu thương anh. → Vui vẻ, cởi mở, nhõn hậu. Được giải, hồ hởi ụm cổ anh chia vui.
  13. BÀI 9. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TễI TẠ DUY ANH I . TèM HIỂU CHUNG : II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: 1. Nhõn vật Kiều Phương: - Hồn nhiờn vụ tư trong sáng, dễ thương. - Là cụ bộ chăm chỉ, say mờ nghợ̀ thuật, cú năng khiếu hội họa, đáng khõm phục. → Bức tranh đạt giải đó thể hiợ̀n tài năng hội họa vượt trội và tấm lũng nhõn hậu, yờu thương anh của Kiều Phương. => Với mọi người ∶ Vui vẻ, cởi mở, nhõn hậu, vị tha.
  14. BÀI 9. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TễI TẠ DUY ANH I . TèM HIỂU CHUNG : Tõm trạng và thỏi độ của II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: người anh được miờu tả ở 1. Nhõn vật Kiều Phương: những điểm 2. Nhõn vật người anh:
  15. Tõm trạng và thỏi độ của người anh được miờu tả ở những điểm: Trước khi phát hiợ̀n em cú tài vẽ. Khi phát hiợ̀n ra tài năng của em. Khi đứng trước bức tranh đạt giải của em gỏi.
  16. BÀI 9. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TễI TẠ DUY ANH I . TèM HIỂU CHUNG : THẢO LUẬN II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: PHIẾU BÀI TẬP SỐ 4 1. Nhõn vật Kiều Phương: ? Khi tài năng của em gái chưa được phát hiợ̀n, thái 2. Nhõn vật người anh: độ của người anh đối với em gái mỡnh như thế nào? Điều đú được thể hiợ̀n qua những chi tiết nào? ...... ? Khi tài năng của em gái được phát hiợ̀n, tõm trạng của người anh như thế nào? ...... ? Khi đứng trước bức tranh đoạt giải của em gái, người anh cảm thấy như thế nào? ......
  17. BÀI 9. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TễI TẠ DUY ANH II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: THẢO LUẬN 2. Nhõn vật người anh: PHIẾU BÀI TẬP SỐ 4 * Khi tài năng của em gỏi chưa được phỏt hiện: ? Khi tài năng của em gái chưa - Đặt biợ̀t danh cho em là “Mốo”, được phát hiợ̀n, tháiđộ của người anh đối với em gái mỡnh - Nhận xột về em là “mặt nú luụn bị chớnh nú bụi như thế nào? Điều đú được thể bẩn”, “hay lục lọi.”; hiợ̀n qua những chi tiết nào? - Bí mật theo dừi em pha chế màu vẽ, giọng điợ̀u .................................... ra vẻ coi thường “Trời ạ, thỡ ra nú chế thuụ́c vẽ” Thõn mật, cú vẻ bề trờn. Coi thường em, coi việc làm của em chỉ là trũ trẻ con.
  18. BÀI 9. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TễI TẠ DUY ANH II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: THẢO LUẬN 2. Nhõn vật người anh: PHIẾU BÀI TẬP SỐ 4 * Khi tài năng của em gỏi được phỏt hiện: ? Khi tài năng của em gái được phát hiợ̀n, tõm trạng - Thấy mỡnh bất tài, bị lóng quờn, chỉ muốn gục xuống khúc. của người anh như thế nào - Chẳng tỡm thấy ở mỡnh một năng khiếu gỡ cả. - Khụng thể thõn với Mốo như trước kia. - Gắt um lờn. .............................. ...... - Lộn xem tranh của em – thở dài. - Thấy khú chịu. - Mặc cảm, tự ti, thất vọng về bản thõn mỡnh. - Đố kị, ganh tị bởi tài năng của em .
  19. BÀI 9. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TễI TẠ DUY ANH II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: THẢO LUẬN 2. Nhõn vật người anh: PHIẾU BÀI TẬP SỐ 4 * Khi đứng trước bức tranh của em gỏi: ? Khi đứng trước bức tranh đoạt giải của em Giật sững Ngỡ ngàng Hónh diợ̀n Xấu hổ gái, người anh cảm thấy như thế nào? - Giật sững: giật mỡnh và sững sờ ............. - Ngỡ ngàng: ngạc nhiờn vỡ khụng ngờ em gái lại vẽ mỡnh ................. trong bức tranh dự thi, coi mỡnh là người thõn nhất. - Hónh diợ̀n:thấy mỡnh hiợ̀n ra trong tranh đẹp và hoàn hảo. - Xấu hổ: tự nhận ra thúi xấu của bản thõn (ích kỉ, đố kị, ghen tị nhỏ nhen) trong khi em gái vẫn coi anh là người thõn nhất.
  20. BÀI 9. BỨC TRANH CỦA EM GÁI TễI TẠ DUY ANH II. ĐỌC – HIỂU VĂN BẢN: ? Em cú nhận xột gỡ về nghệ thuật miờu tả 2. Nhõn vật người anh: tõm trạng người anh của tỏc giả? Diễn biến thái độ, tõm trạng của nhõn vật người anh: Nghệ thuật Thời điểm Tõm trạng miờu tả Khi tài năng hội họa của Coi thường em, coi viợ̀c làm của em em gái chưa phát hiợ̀n. chỉ là trũ trẻ con. Nghợ̀ thuật miờu Khi tài năng hội họa của Mặc cảm, tự ti tả tõm lý chõn em gái được phát hiợ̀n. => đố kị. thực, tinh tế. Khi đứng trước bức Giật sững người => ngỡ ngàng => tranh của em gái. hónh diợ̀n=> xấu hổ => muốn khúc.