Bài giảng KHTN 7 (Sinh học) - Trải nghiệm: Làm rau, củ, quả muối chua - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Văn Tài
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng KHTN 7 (Sinh học) - Trải nghiệm: Làm rau, củ, quả muối chua - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Văn Tài", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
bai_giang_khtn_7_sinh_hoc_trai_nghiem_lam_rau_cu_qua_muoi_ch.pptx
Nội dung text: Bài giảng KHTN 7 (Sinh học) - Trải nghiệm: Làm rau, củ, quả muối chua - Năm học 2023-2024 - Nguyễn Văn Tài
- TIẾT TRẢI NGHIỆM KHTN: PHẦN SINH HỌC 7 LÀM RAU, CỦ, QUẢ MUỐI CHUA Lớp 7A4 Năm học: 2023 - 2024 GV: NGUYỄN VĂN TÀI
- DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM LÀM RAU, CỦ,QUẢ MUỐI CHUA Chuẩn bị của Giáo viên: . - Mẫu gồm tất cả dụng cụ giống như - 2 con dao nhỏ. các nhóm - Giáo án powerboint trình chiếu. - Một số tranh ảnh tư liệu liên quan đến bài. - Một vài thông tin nói về nhà bác học . - 1 lít giấm ăn - 1 keo lớn
- DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM LÀM RAU, CỦ,QUẢ MUỐI CHUA Chuẩn bị của Học sinh: . Chia làm 4 nhóm: Mỗi nhóm GV sẽ hướng dẫn HS chuẩn bị một số thiết bị sau: - 1 keo nhựa, - 1 lít hỗn hợp giấm đường muối đun sôi để nguội. - Nguyên liệu để làm dưa chua
- LẬP PHIẾU PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ Mỗi nhóm chia làm 3 nhóm nhỏ - Nhóm làm nguyên liệu. - Nhóm làm hỗn hợp muối đường, - Nhóm làm dọn dẹp vệ sinh nơi làm nguyên liệu.
- DẠY HỌC TRẢI NGHIỆM LÀM RAU, CỦ,QUẢ MUỐI CHUA Nguyên lý hoạt động của muối chua: Nguyên lý của muối chua khá đơn giản: Bạn chỉ cần sử dụng hoạt động của các vi sinh vật hiếm khí trong điều kiện phù hợp là có sản phẩm theo ý muốn.
- HOẠT ĐỘNG 1: KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) - Giới thiệu tổng quan về hô hấp tế bào - Cho HS xem các ứng dụng hô hấp tế bào trong cuộc sống
- Muối chua là quy trình bảo quản hay kéo dài thời gian sử dụng của thực phẩm bằng cách lên men yếm khí trong nước muối hoặc trong dấm. Muối chua thường sẽ ảnh hưởng đến kết cấu và hương vị của thực phẩm. Sản phẩm cuối cùng sẽ được gọi là dưa, hoặc để phân biệt rõ hơn thì thêm từ muối hay muối chua sau tên loại thực phẩm được sử dụng. Thực phẩm được muối chua có thể kể đến rau, hoa quả, thịt, cá, sữa và trứng. Một đặc điểm của việc muối chua đó là độ pH ở mức 4,6 hoặc thấp hơn, nên vô cùng hiệu quả trong việc tiêu diệt các loại vi khuẩn. Muối chua có thể bảo quản thực phẩm dễ hỏng trong vòng vài tháng. Các loại rau thơm và gia vị kháng vi sinh vật, như hạt mù tạc, tỏi, quế hay đinh hương thường được thêm vào.] Nếu thực phẩm có độ ẩm cao, có thể làm ra nước muối chua đơn giản bằng cách thêm muối khô. Ví dụ, kimchi được làm ra bằng cách sát muối vào rau để hút nước ra ngoài. Việc lên men tự nhiên ở nhiệt độ phòng, bằng vi khuẩn acid lactic, sẽ tạo ra độ chua cần thiết. Một số kiểu muối chua khác đó là ngâm rau củ trong dấm. Như quá trình đóng hộp, muối chua (bao gồm cả lên men) không yêu cầu thực phẩm phải được tiệt trùng trước khi đóng. Tính acid hay mặn của dung dịch, nhiệt độ lên men, và sự có mặt của khí oxi sẽ xác định loại vi sinh vật nào sẽ sinh sôi, từ đó quyết định hương vị của sản phẩm cuối cùng. Những yếu tố địa lý và văn hóa, như xứ nhiệt đới nóng ẩm, đã tạo nên nền ẩm thực đặc trưng của cộng đồng người Việt trên đất nước Việt Nam ưa thích những món ăn chua, mát ít nhiều có tác dụng giải nhiệt, trong đó có những món như dưa muối hay canh chua. Có hàng trăm kiểu loại dưa muối chua, tùy thuộc nguyên liệu chính và cách chế biến, nhưng xét về phương thức muối, dưa muối thường được làm theo hai dạng chính là dưa muối xổi (dưa góp) thời gian ngắn, tương đối ít chua thậm chí vẫn còn cay, hăng, thường được sử dụng ngay trong ngày; và loại dưa muối mặn (dưa ghém hay dưa muối nén) có thời gian muối lâu hơn và sử dụng dài hạn hơn.
- Ứng dụng của năng lượng mặt trời trong nấu ăn
- HOẠT ĐỘNG 2: TIẾN HÀNH TẠO SẢN PHẨM
- Bước 1: Chế biến nguyên liệu -Làm sạch rau, củ quả -Gọt bỏ phần vỏ,hoặc lá -Thái nhỏ củ,cắt ngắn rau vừa ăn. .
- Bước 2: Tạo hỗn hợp ngâm Cho dấm, muối, đường theo tỉ lệ vừa ăn vào nồi sau đó đun sôi để nguội
- Bước 3: Làm sản phẩm – Cho nguyên liệu vào keo,sau đó đổ hỗn hợp nước ngâm vào cho ngập. Đậy kín nắp keo lại và chờ đến ngày lấy ra ăn.
- 3. HOẠT ĐỘNG 3: NỘP SẢN PHẨM: - Báo cáo tại lớp, trình bày sản phẩm đã chế biến. - Quay lại video clip - GV đánh giá chung về các sản phẩm
- KẾT THÚC - HS nộp sản phẩm - GV nhận xét từng nhóm - Chọn thời điểm tốt để kiểm tra hiệu quả sản phẩm.