Bài giảng Khoa học tự nhiên 7 - Bài 1: Phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên

ppt 53 trang Bách Hào 14/08/2025 160
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên 7 - Bài 1: Phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_7_bai_1_phuong_phap_va_ki_nang_h.ppt

Nội dung text: Bài giảng Khoa học tự nhiên 7 - Bài 1: Phương pháp và kĩ năng học tập môn Khoa học tự nhiên

  1. Giới thiệu về môn Khoa học tự nhiên 7 Chương I: Nguyên tử- Sơ lược về bảng tuần hoàn các nguyên tố hoá học Chương II: Phân tử- Liên kết hoá học
  2. Giới thiệu về môn Khoa học tự nhiên 7 Chương III: Tốc độ Chương IV: Âm thanh
  3. Giới thiệu về môn Khoa học tự nhiên 7 Chương V: Ánh sáng Chương VI: Từ
  4. Giới thiệu về môn Khoa học tự nhiên 7 Chương Chương VIII: Cảm VII: Trao ứng ở sinh vật đổi chất và chuyển hoá năng lượng ở sinh vật
  5. Giới thiệu về môn Khoa học tự nhiên 7 Chương IX: Sinh trưởng và phát triển ở sinh vật Chương X: Sinh sản ở sinh vật
  6. Để học tập tốt bộ môn Đủ SGK, vở ghi, Tích cực hoạt động nhóm, cá nhân, cặp đôi, đồ dùng học tập làm báo cáo thực hành, thuyết trình, Để có điểm đánh giá thường xuyên tối thiểu 4 điểm. Cơ hội cộng điểm phần đánh giá định kì với các điểm đánh giá thường xuyên rất nhiều điểm 10 Lưu ý phần đánh giá năng lực, phẩm chất trong hoạt động nhóm: Đoàn kết, nhân ái, trung thực, chăm chỉ,
  7. Môn Khoa học tự nhiên Nhận thức khoa học tự nhiên Năng lực tìm Vận dụng kiến thức, kĩ năng hiểu tự nhiên đã học vào cuộc sống
  8. Đàn chim di cư
  9. Cập nhật mới nhất cơn bão số 13
  10. Đàn chim di cư.
  11. Tiết 1- 6 Bài 1: PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ NĂNG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Mục tiêu: - Trình bày và vận dụng được một số phương pháp và kĩ năng trong học tập môn KHTN: + Phương pháp tìm hiểu tự nhiên; + Thực hiện được các kĩ năng tiến trình: Quan sát, phân loại, liên kết, đo, dự báo. - Sử dụng được một số dụng cụ đo trong môn KHTN 7. - Làm được báo cáo thuyết trình.
  12. I. Phương pháp tìm hiểu tự nhiên 1. Đề xuất vấn đề cần tìm hiểu ( Quan sát và đặt câu hỏi cho vấn đề nảy sinh) 2. Đưa ra dự đoán khoa học để giải quyết vấn đề ( Dựa trên các tri thức phù hợp từ việc phân tích vấn đề, đưa ra dự đoán nhằm trả lời câu hỏi đã nêu) 3. Lập kế hoạch kiểm tra dự đoán ( Lựa chọn được phương pháp, kĩ thuật, kĩ năng thích hợp: thực nghiệm, điều tra Để kiểm tra dự đoán.) 4. Thực hiện kế hoạch kiểm tra dự đoán ( Trường hợp kết quả không phù hợp cần quay lại bước 2) 5. Viết báo cáo, thảo luận và trình bày báo cáo khi được yêu cầu
  13. Ví dụ Tìm hiểu mối quan hệ giữa độ lớn của lực ma sát trượt và diện tích tiếp xúc của vật với mặt phẳng vật chuyển động Bước 1: Đề xuất vấn đề: Tìm hiểu xem độ lớn của lực ma sát có phụ thuộc vào diện tích tiếp xúc của vật với mặt phẳng vật chuyển động hay không?
  14. Bước 2: Đưa ra dự đoán khoa học để giải quyết vấn đề : Cảm nhận độ lớn của lực ma sát trượt tăng khi diện tích tiếp xúc của vật tăng. Hay diện tích tiếp xúc càng lớn thì lực ma sát trượt càng mạnh.
  15. Bước 3. Lập kế hoạch kiểm tra dự đoán - Dụng cụ: 1 Lực kế, 1 miếng gỗ hình hộp chữ nhật - Dùng lực kế để đo độ lớn của lực ma sát trượt,. - Dùng miếng gỗ là vật xuất hiện lực ma sát trượt ở bề mặt tiếp xúc với mặt bàn với những mặt tiếp xúc có diện tích khác nhau
  16. Bước 4. Thực hiện kế hoạch kiểm tra dự đoán - Dùng lực kế kéo miếng gỗ chuyển động đều trên mặt bàn theo 2 mặt có diện tích khác nhau - Đo lực ma sát trượt của miếng gỗ hình chữ nhật ( 12cmx6cmx3 cm) + Mặt 12cmx 6cm F1= + Mặt 12cmx3cm F2= So sánh kết quả F1 và F2 Bước 5. Viết báo cáo, thảo luận và trình bày báo cáo khi được yêu cầu
  17. Luyện tập: Sắp xếp nội dung thông tin khi nghiên cứu sự hoà tan của một số chất rắn theo các bước của phương pháp tìm hiểu tự nhiên - Tìm hiểu khả năng hoà tan của muối ăn, đường, đá vôi ( dạng bột) trong nước. - Dự đoán trong số các chất muối ăn, đường, đá vôi dạng bột: Chát nào tan, chất nào không tan trong nước. - Thực hiện các bước thí nghiệm: Rót cùng một thể tích( khoảng 5ml) vào 3 ống nghiệm. Thêm vào mỗi ống nghiệm khoảng 1g mỗi chất trên và lắc đều khoảng 2 phút. Quan sát và ghi lại kết quả thí nghiệm. So sánh và rút ra kết luận. - Đề xuất thí nghiệm để kiểm tra dự đoán ( chuẩn bị dụng cụ, hoá chất và các bước thí nghiệm. - Viết báo cáo và trình bày quá trình thực nghiệm, thảo luận kết quả thí nghiệm
  18. Luyện tập: Nội dung thông tin khi nghiên cứu sự hoà tan của một số chất rắn theo các bước của phương pháp tìm hiểu tự nhiên - Tìm hiểu khả năng hoà tan của muối ăn, đường, đá vôi ( dạng bột) trong nước. - Dự đoán trong số các chất muối ăn, đường, đá vôi dạng bột: Chát nào tan, chất nào không tan trong nước. - Đề xuất thí nghiệm để kiểm tra dự đoán ( chuẩn bị dụng cụ, hoá chất và các bước thí nghiệm. - Thực hiện các bước thí nghiệm: Rót cùng một thể tích( khoảng 5ml) vào 3 ống nghiệm. Thêm vào mỗi ống nghiệm khoảng 1g mỗi chất trên và lắc đều khoảng 2 phút. Quan sát và ghi lại kết quả thí nghiệm. So sánh và rút ra kết luận. - Viết báo cáo và trình bày quá trình thực nghiệm, thảo luận kết quả thí nghiệm
  19. Giao việc cho nhóm về nhà Phương pháp tìm hiểu Nhiệm vụ 1: Lực ma sát trượt phụ thuộc vào bề mặt vật tiếp xúc hay không? Nhiệm vụ 2: Sự bay hơi của nước có phụ thuộc vào nhiệt độ hay không?
  20. II. Một số kĩ năng tiến trình học tập môn Khoa học tự nhiên Kĩ năng tiến trình là các kĩ năng mà các nhà khoa học sử dụng trong quá trình nghiên cứu. Một số kĩ năng tiến trình cơ bản thường được áp dụng là kĩ năng: quan sát, phân loại, liên kết, đo và dự báo.