2 Bài kiểm tra đánh giá định kì cuối học kì II môn KHTN 7 - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
Bạn đang xem tài liệu "2 Bài kiểm tra đánh giá định kì cuối học kì II môn KHTN 7 - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.
File đính kèm:
2_bai_kiem_tra_danh_gia_dinh_ki_cuoi_hoc_ki_ii_mon_khtn_7_na.docx
Nội dung text: 2 Bài kiểm tra đánh giá định kì cuối học kì II môn KHTN 7 - Năm học 2024-2025 - Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm
- UBND HUYỆN VĨNH BẢO BÀI ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ- CUỐI HỌC KÌ II Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm MÔN THI: KHTN7 Năm học: 2024- 2025 Thời gian làm bài :60 phút Họ tên :...............................................................: Đề 01 có 2 trang ( HS làm ra giấy của mình) I. Phần trắc nghiệm: (7 điểm) 1.Dạng nhiều lựa chọn: ( 3 điểm) Câu 1: Ở đa số thực vật, sự hấp thụ nước và chất khoáng của cây diễn ra ở A. Các tế bào biểu bì. B. Các tế bào nhu mô. C. Các tế bào lông hút. D. Các tế bào khí khổng. Câu 2: Thói quen nào sau đây là thói quen tốt A. Ngủ dậy muộn B. Chạy bộ buổi sáng C. Vừa ăn cơm vừa xem ti vi D. Hút thuốc lá. Câu 3: Ở thực vật có hai loại mô phân sinh là A. mô phân sinh đỉnh và mô phân sinh bên. B. mô phân sinh cành và mô phân sinh rễ. C. mô phân sinh lá và mô phân sinh thân. D. mô phân sinh ngọn và mô phân sinh rễ. Câu 4: Hình thức sinh sản của thủy tức là A. Phân đôi. B. Nảy chồi. C. Phân mảnh. D. Trinh sinh. Câu 5: Sinh sản vô tính ở sinh vật là quá trình A. tạo ra cơ thể mới từ một phần của cơ thể mẹ hoặc bố. B. tạo ra cơ thể mới từ sự kết hợp giữa cơ thể mẹ và cơ thể bố. C. hợp nhất giữa giao tử đực và giao tử cái tạo thành hợp tử, hợp tử phát triển thành cơ thể mới. D. tạo ra cơ thể mới từ cơ quan sinh dưỡng của cơ thể mẹ. Câu 6: Quá trình sinh sản của sinh vật diễn ra bình thường là nhờ A. các cơ chế điều hòa. B. hormone . C. hormone và nhiệt độ. D. nhiệt độ. Câu 7: Trong các nhóm thực vật sau, nhóm nào là nhóm chỉ gồm hoa đơn tính? A. Hoa cải, hoa bưởi, hoa cam. B. Hoa mướp, hoa bí, hoa ngô. C. Hoa cải, hoa bí, hoa ngô. D. Hoa mướp, hoa bí, hoa cam. Câu 8: Muốn tăng tỉ lệ thụ phấn thành công và đậu quả của các cây thuộc họ bầu bí, người nông dân sử dụng phương pháp nào? A. cần trực tiếp thụ phấn cho cây. B. người ta cần ngắt ngọn bầu, bí trước thời điểm cây ra hoa C. dung khói để hun cho cây kích thích ra nhiều hoa. D. sử dụng hormone kích thích để bầu nhụy phát triển. Câu 9: Biện pháp canh tác: “trồng xen cây có nhu cầu ánh sáng khác nhau trên một khu đất” là sự vận dụng kiến thức về yếu tố bên ngoài nào A. Nhiệt độ. B. Ánh sáng. C. Chất dinh dưỡng. D. Độ ẩm. Câu 10: Nguyên nhân dẫn tới sâu răng là do A. Ăn thức ăn chứa nhiều canxi, mỗi ngày đánh răng 1 lần. B. Ăn nhiều thịt, vệ sinh răng miệng thường xuyên. C. Ăn thức ăn chứa nhiều đường và vệ sinh răng miệng không đúng cách. D. Ăn thức ăn có chứa nhiều dầu mỡ, mỗi ngày đánh răng 2 lần. Câu 11: Rửa tay trước khi ăn có tác dụng A. Nâng cao hiệu suất thu nhận và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn. B. Giúp tay sạch sẽ, có thể cầm thức ăn. C. Loại bỏ vi trùng gây bệnh còn bám dinh trên tay, tránh nhiễm khuẩn đường tiêu hóa. D. Tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh và kí sinh trùng gây ô nhiễm trong thức ăn, nước uống.
- Câu 12: Trong nghề trồng lúa nước, việc nhổ cây mạ đem cấy sẽ giúp cây mạ phát triển nhanh hơn so với việc gieo thẳng. Nguyên nhân là vì A. Tận dụng đất khi chưa gieo cấy. B. Kích thích ra rễ con, tăng cường hấp thu nước và muối khoáng. C. Bố trí được thời gian thích hợp để cấy. D. Tiết kiệm được cây giống vì không phải bỏ bớt cây con. Dạng lựa chọn đúng- sai ( 2 điểm) Câu 13: Các thói quen tốt hay xấu ở người đều là những tập tính học được, được hình thành do lặp đi lặp lại nhiều lần trong quá trình sống. a. Muốn có đốt sống thẳng, cần có thói quen ngồi ngay ngắn, thẳng lưng. b.Trong học tập muốn nắm chắc kiến thức và ghi nhận bài lâu cần thường xuyên ôn bài và làm bài tập nhiều lần . c. Khi muốn phát biểu xây dựng bài thì ta cần giơ tay lên . d. Khi nghe thấy 3 tiếng trống hs biết là vào lớp. Câu 14: Quan sát bức tranh về sinh sản vô tính ở thực vật. a. Cây Lá thuốc bỏng rơi xống đất ẩm sinh sản bằng thân. b. Gừng để ở nơi ẩm sinh sản bằng củ. c. Cây rau má bò trên mặt đất sinh sản bằng rễ. . d. Các cây rau má, gừng, khoai lang lá bỏng trong hình bên sinh sản sinh dưỡng. Dạng điền từ: ( 2 điểm) Câu 15: Trong đời sống, việc sản xuất giá để ăn, làm mạch nha đã ứng dụng giai đoạn nào trong chu kì sinh trưởng và phát triển của thực vật? ... Câu 16: Loại mô phân sinh nào dưới đây không có ở cây Một lá mầm? ... Câu 17: Thông thường, khi ta bóc vỏ cây thân gỗ thì những thành phần nào sẽ bị loại bỏ khỏi cây ?... Câu 18: Con đường thu nhận và tiêu hóa thức ăn trong ống tiêu hóa ở người gồm mấy giai đoạn ... Câu 19:Trong điều khiển sinh sản ở động vật những biện pháp thúc đẩy trứng chín nhanh và chín hàng loạt là ... Câu 20: Một trang trại nuôi bò lấy thịt có số lượng bò đực rất lớn. Theo em để duy trì nguồn bò đực với số lượng lớn trang trị này nên thực hiện biện pháp gì? Câu 21: Bộ phận nào của cây luôn hướng về phía tác dụng của trọng lực? ... Câu 22:Trong sinh sản hữu tính ở thực vật, giao tử cái được hình thành trong ... II. Phần Tự luận: (3 điểm) Câu 23: Hãy trình bày sự vận chuyển nước và các chất trong cây? Vẽ sơ đồ minh hoạ. Câu 24: Hãy nêu những nguy cơ khi thừa, thiếu dinh dưỡng ở người? Để có một cơ thể khoẻ mạnh , phát triển bình thường mỗi người cần vệ sinh ăn uống như thế nào cho hợp lí? Câu 25: Nêu khái niệm sinh sản hữu tính. Trình bày sinh sản hữu tính ở động vật?
- UBND HUYỆN VĨNH BẢO BÀI ĐÁNH GIÁ ĐỊNH KÌ- CUỐI HỌC KÌ II Trường THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm MÔN THI: KHTN7 Năm học: 2024- 2025 Thời gian làm bài :60 phút Họ tên :...............................................................: Đề 02 có 2 trang ( HS làm ra giấy của mình) I. Phần trắc nghiệm: (7 điểm) 1.Dạng nhiều lựa chọn: ( 3 điểm) Câu 1: Nước và chất khoáng hòa tan trong đất được hấp thụ vào rễ rồi tiếp tục được vận chuyển theo A. Mạch khoáng. B. Mạch leo. C. Mạch gỗ. D. Mạch rây. Câu 2: Cảm ứng ở sinh vật là phản ứng của sinh vật với các kích thích A. từ môi trường. B. từ môi trường ngoài cơ thể. C. từ môi trường trong cơ thể. D. từ các sinh vật khác. Câu 3: Cây sinh trưởng nhờ hoạt động của bộ phận nào? A. Lớp bần trên thân. B. Mạch rây. C. Lá. D. Mô phân sinh. Câu 4: Hình thức sinh sản của thủy tức là A. Phân đôi. B. Nảy chồi. C. Phân mảnh. D. Trinh sinh. Câu 5: Trong các loài hoa dưới đây, loài hoa đơn tính là? A. Hoa Ly. B. Hoa phượng. C. Hoa đào. D. Hoa mướp. Câu 6: Mục đích thắp đèn vào ban đêm cho cây thanh long là A. để thanh long ra nhiều hoa và tạo quả trái vụ. B. để tăng khả năng sinh trưởng của cây thanh long. C. để tăng khả năng chống chịu của cây thanh long. D. để kéo dài thời gian sinh sản của cây thanh long. Câu 7: Loài nào dưới đây không có hình thức sinh sản hữu tính? A. Cây bơ. B. Cây xoài. C. Cây bỏng. D. Vịt. Câu 8: Cho những biện pháp dưới đây (1) nuôi cấy phôi; (2) thụ tinh nhân tạo; (3) sử dụng hormone; (4) thay đổi yếu tố môi trường (5) sử dụng chất kích thích tổng hợp. Những biện pháp thúc đẩy trứng chín nhanh và rụng hàng loạt là A. (2), (4) và (5). B. (1), (3) và (4). C. (2), (3) và (4). D. (1), (3) và (5). Câu 9: Biện pháp canh tác: “trồng xen cây có nhu cầu ánh sáng khác nhau trên một khu đất” là sự vận dụng kiến thức về yếu tố bên ngoài nào A. Nhiệt độ. B. Ánh sáng. C. Chất dinh dưỡng. D. Độ ẩm. Câu 10: Trong thức ăn, những chất dinh dưỡng nào cần được biến đổi thành các chất đơn giản hơn để cơ thể dễ hấp thụ A. Protein, lipid, vitamin. B. Cacbohyđrate, protein, lipid. C. Nước, muối khoáng, vitamin. D. Vitamin, Cacbohyđrate, muối khoáng. Câu 11: Ăn chín uống sôi có tác dụng A. Tiêu diệt vi sinh vật gây bệnh và kí sinh trùng gây ô nhiễm trong thức ăn, nước uống. B. Giúp bảo vệ răng, tránh sâu răng. C. Nâng cao hiệu suất thu nhận và hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn D. Thức ăn có hình thức và hương vị ngon hơn. Câu 12: Cho biết thế nước là thế năng hóa học của nước. Hiểu một cách đơn giản là nơi nào có nhiều nước, nồng độ chất tan thấp là thế nước cao và ngươc lại ít nước, nồng độ chất tan cao thì thế nước thấp. Ở thực vật trên cạn, trong 4 bộ phận sau đây, bộ phận nào thường có thế nước cao nhất
- A. Các mạch gỗ ở thân. B. Các mạch gỗ ở rễ. C. Quả chín. D. Lá cây. Dạng lựa chọn đúng- sai ( 2 điểm) Câu 13: Các thói quen tốt hay xấu ở người đều là những tập tính học được, được hình thành do lặp đi lặp lại nhiều lần trong quá trình sống. a. Khi nghe thấy 6 tiếng trống hs biết là vào lớp. b. Trong học tập muốn nắm chắc kiến thức và ghi nhận bài lâu cần thường xuyên ôn bài và làm bài tập nhiều lần . c. Muốn có đốt sống thẳng, cần có thói quen ngồi ngay ngắn, thẳng lưng. d. Khi không muốn phát biểu xây dựng bài thì ta cần giơ tay lên. Câu 14: Quan sát bức tranh về sinh sản vô tính ở thực vật. a. Gừng để ở nơi ẩm sinh sản bằng thân. b.Các cây rau má, gừng, khoai lang lá bỏng trong hình bên sinh sản sinh dướng c.Cây rau má bò trên mặt đất sinh sản bằng rễ. d.Cây Lá thuốc bỏng rơi xống đát ẩm sinh sản bằng lá. Dạng điền từ: ( 2 điểm) Câu 15: Xác định phản ứng của sinh vật ở hiện tượng cảm ứng: "Lá cây xấu hổ cụp lại khi chạm tay vào”. Câu 16:Trong sinh sản hữu tính ở thực vật, giao tử cái được hình thành trong ... Câu 17: Nuôi cấy phôi ở động vật bao gồm các bước: Tách tinh trùng thành hai loại rồi cho thụ tinh với trứng trong ống nghiệm sau đó nuôi cấy hợp tử trong ... Câu 18: Thông thường, khi ta bóc vỏ cây thân gỗ thì những thành phần nào sẽ bị loại bỏ khỏi cây ?... Câu 19: Mô phân sinh đỉnh không có ở những bộ phận nào? ... Câu 20: Để hạn chế chiều cao của cây, người làm vườn cần cắt tỉa bộ phận nào của cây? Câu 21: Máu đưa đi của vòng tuần hoàn lớn có màu gì? Câu 22: Một trang trại nuôi bò lấy thịt có số lượng bò đực rất lớn. Theo em để duy trì nguồn bò đực với số lượng lớn trang trị này nên thực hiện biện pháp gì? II. Phần Tự luận: (3 điểm) Câu 23: Nêu khái niệm sinh sản vô tính. Trình bày sinh sản vô tính ở thực vật? Câu 24: Hãy trình bày sự vận chuyển nước và các chất trong cây? Vẽ sơ đồ minh hoạ. Câu 25: Hãy nêu những nguy cơ khi thừa, thiếu dinh dưỡng ở người? Để có một cơ thể khoẻ mạnh , phát triển bình thường mỗi người cần vệ sinh ăn uống như thế nào cho hợp lí?

