10 Đề ôn tập thi vào 10 THPT môn Ngữ văn

docx 11 trang Bách Hào 14/08/2025 160
Bạn đang xem tài liệu "10 Đề ôn tập thi vào 10 THPT môn Ngữ văn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên.

File đính kèm:

  • docx10_de_on_tap_thi_vao_10_thpt_mon_ngu_van.docx

Nội dung text: 10 Đề ôn tập thi vào 10 THPT môn Ngữ văn

  1. ĐỀ SỐ 43 ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN (Thời gian kiểm tra: 120 phút) Phần I: (6 điểm) Cho đoạn trích sau: “Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh. Anh vừa bước vừa khom người đưa tay đón chờ con. Nghe gọi, con bé giật mình, tròn mắt nhìn. Nó ngơ ngác, lạ lùng.Còn anh, anh không ghìm nổi xúc động.Mỗi lần bị xúc động, vết thẹo dài bên má phải lại đỏ ửng lên, giần giật, trông rất dễ sợ.” (Trích Chiếc lược ngà – Nguyễn Quang Sáng) Câu 1: Nhân vật "anh" và "con bé" trong đoạn trích trên là những ai? Tại sao trong đoạn trích trên, nhân vật con bé còn “ngơ ngác, lạ lùng” mà đến phần sau của truyện lại “hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa”? Câu 2: Xác định và gọi tên thành phần biệt lập có trong câu “Với lòng mong nhớ của anh, chắc anh nghĩ rằng, con anh sẽ chạy xô vào lòng anh, sẽ ôm chặt lấy cổ anh.”? Câu 3: Theo trình tự cốt truyện thì đoạn trích nằm ở tình huống nào? Ý nghĩa của tình huống này là gì? Theo em, chi tiết “vết thẹo dài bên má phải” của nhân vật “anh” trong truyện ngắn này có ý nghĩa như thế nào trong việc xây dựng cốt truyện và bộc lộ chủ đề? Câu 4: Viết một đoạn văn từ 10 - 12 câu theo phép lập luận tổng – phân – hợp nêu cảm nhận của em về nhân vật "con bé" trong đoạn trích trên. Trong đoạn văn có sử dụng một câu mở rộng thành phần và một phép liên kết. (Gạch chân và chú thích rõ) Phần II: (4 điểm) Cho câu thơ sau: “Vẫn còn bao nhiêu nắng” (Trích Sang thu– Hữu Thỉnh) Câu 1: Chép thuộc lòng ba câu thơ cuối. Câu 2: Trong hai câu thơ cuối đoạn thơ vừa chép, tác giả đã sử dụng các biện pháp nghệ thuật nào? Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật này trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm? Cũng trong bài thơ “Sang thu”, các biện pháp nghệ thuật đó đã được sử dụng ở câu thơ nào khác? Câu 3: Tác giả muốn gửi gắm suy ngẫm, triết lí nào qua hai câu thơ cuối? Hãy nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của những suy ngẫm, triết lí này trong tình hình đất nước ở thời điểm hiện nay. (Trình bày bằng một đoạn văn khoảng nửa trang giấy thi) ----------------Hết------------------
  2. ĐỀ SỐ 47 ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN (Thời gian kiểm tra: 120 phút) Phần I: (4 điểm) Khép lại bài thơ "Ánh trăng", Nguyễn Duy viết: ánh trăng im phăng phắc đủ cho ta giật mình 1. Trong hai câu thơ trên, tác giả đã sử dụng biện pháp tu từ gì? Phân tích tác dụng của biện pháp tu từ đó. 2. Tại sao xuyên suốt bài thơ là hình ảnh "vầng trăng", nhưng đến khổ thơ cuối, tác giả lại chuyển thành "ánh trăng"? 3. Bài thơ "Ánh trăng" là lời nhắc nhở thấm thía về tình cảm, thái độ sống "uống nước nhớ nguồn", ân nghĩa thủy chung cùng quá khứ gian lao, tình nghĩa. Qua lời nhắc nhở ấy, em có suy nghĩ gì về tình cảm, thái độ sống đối với quá khứ của thế hệ trẻ hiện nay?(Trình bày suy nghĩ của em thành một đoạn văn khoảng nửa trang giấy thi). Phần II: (6 điểm) Đọc đoạn trích sau: “Họa sĩ nghĩ thầm: “ Khách tới bất ngờ, chắc cu cậu chưa kịp quét tước dọn dẹp, chưa kịp gấp chăn chẳng hạn”. Ông rất ngạc nhiên khi bước lên bậc thang bằng đất, thấy người con trai đang hái hoa. Còn cô kĩ sư chỉ “ô” lên một tiếng! Sau gần hai ngày, qua ngót bốn trăm cây số đường dài cách xa Hà Nội, đứng trong mây mù ngang tầm với chiếc cầu vòng kia, bỗng nhiên lại gặp hoa dơn, hoa thược dược, vàng, tím, đỏ, hồng phấn, tổ ong ngay lúc dưới kia đang mùa hè, đột ngột và mừng rỡ, quên mất e lệ, cô chạy đến bên người con trai đang cắt hoa. Anh con trai, rất tự nhiên như với một người bạn đã quen thân, trao bó hoa đã cắt cho người con gái, và cũng rất tự nhiên, cô đỡ lấy”. (Lặng lẽ Sa Pa – Nguyễn Thành Long, SGK lớp 9 tập 1, trang 182) 1. Nêu hoàn cảnh ra đời của truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" và nhận xét về tình huống truyện. 2. Phân tích ngữ pháp câu văn cuối của đoạn trích trên. Xét theo cấu tạo ngữ pháp, đó là kiểu câu gì? 3. Qua đoạn trích trên, em có cảm nhận gì về nhân vật anh thanh niên? 4. Một bạn học sinh đã viết câu mở đầu đoạn văn như sau: "Trong truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long, có những nhân vật không xuất hiện trực tiếp mà chỉ được giới thiệu gián tiếp qua lời kể của anh thanh niên, nhưng cũng góp phần thể hiện chủ đề tác phẩm." Hãy viết khoảng 10 câu văn tiếp theo câu mở đầu ấy để tạo thành đoạn văn lập luận theo phương pháp Tổng – Phân – Hợp. Trong đoạn văn có sử dụng một câu phủ định và thành phần khởi ngữ. (gạch dưới câu phủ định và thành phần khởi ngữ)
  3. ĐỀ SỐ 49 ĐỀ THI THỬ TUYỂN SINH VÀO 10 MÔN NGỮ VĂN (Thời gian kiểm tra: 120 phút) Phần I: ( 6 điểm) Cho đoạn văn sau: “Quen rồi.Một ngày chúng tôi phá bom đến năm lần. Ngày nào ít: ba lần. Tôi có nghĩ tới cái chết.Nhưng một cái chết mờ nhạt, không cụ thể. Còn cái chính: liệu mìn có nổ, bom có nổ không? Không thì làm cách nào để châm mìn lần thứ hai? Tôi nghĩ thế.”. Câu 1: Đoạn văn trên có trong văn bản nào? của ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của văn bản đó? Câu 2: Đoạn văn trên thuộc kiểu ngôn ngữ đối thoại, độc thoại hay độc thoại nội tâm? Kiểu ngôn ngữ này em còn gặp trong những văn bản nào của chương trình Ngữ văn lớp 9?Kể tên những văn bản đó và nêu tên tác giả. (ít nhất 2 văn bản). Câu 3: Từ sự hiểu biết của em về tác phẩm kể trên, hãy viết đoạn văn nghị luận theo kiểu diễn dịch khoảng 12 câu, trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp tâm hồn của nhân vật Tôi trong tác phẩm. Trong đoạn văn có sử dụng thành phần phụ chú và phép nối để liên kết câu. Phần II: (4 điểm) Cho câu thơ sau: “Vẫn còn bao nhiêu nắng” (Trích Sang thu –Hữu Thỉnh) Câu 1: Chép thuộc lòng ba câu thơ cuối. Câu 2: Trong hai câu thơ cuối đoạn thơ vừa chép, tác giả đã sử dụng các biện pháp nghệ thuật nào? Tác dụng của các biện pháp nghệ thuật này trong việc thể hiện chủ đề tác phẩm? Cũng trong bài thơ “Sang thu”, các biện pháp nghệ thuật đó đã được sử dụng ở câu thơ nào khác? Câu 3: Tác giả muốn gửi gắm suy ngẫm, triết lí nào qua hai câu thơ cuối? Hãy nêu suy nghĩ của em về ý nghĩa của những suy ngẫm, triết lí ấy. ------------------------Hết---------------------
  4. Năm học: 2020 -2021 ĐỀ KHẢO SÁT NGỮ VĂN 9 - LẦN 4 Thời gian làm bài: 120 phút ĐỀ CHÍNH THỨC PHẦN I (7.0 ĐIỂM). Nhận xét về một tác phẩm văn học trong chương trình Ngữ văn lớp 9, Nhà giáo ưu tú Vũ Dương Quỹ từng nhận định trong bài viết “Những vang âm trong lặng lẽ”: “ Tất cả, từ bác lái xe đến các hành khách, ông họa sĩ, cô kĩ sư Dường như trên chuyến xe ấy, mọi người đang đi tìm một điều gì thật giản dị nhưng cũng thật thiêng liêng, những khát vọng, những háo hức ” Câu 1: Những nhân vật được nhắc đến trong đoạn trích trên xuất hiện trong tác phẩm nào? Nêu hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm? Câu 2: Một trong những điểm mấu chốt của nghệ thuật truyện ngắn là xây dựng tình huống truyện. Hãy nêu tình huống cơ bản của truyện ngắn này và ý nghĩa của tình huống đó. Câu 3: Trong truyện, nhân vật bác lái xe đã “quay sang nhà họa sĩ, nói vội vã”: “Tôi sắp giới thiệu với bác với một trong những người cô độc nhất thế gian. Thế nào bác cũng thích vẽ hắn”. “Hắn” mà bác lái xe nói đến là ai? Em có nhận xét gì về lời giới thiệu của bác lái xe với ông họa sĩ về nhân vật đó? Nhân vật này có phải là “người cô độc nhất thế gian” như lời bác lái xe nói không? Vì sao? Câu 4: Bằng một đoạn văn nghị luận khoảng 12 - 15 câu theo phép lập luận Tổng - Phân - Hợp, em hãy làm rõ chủ đề sau: Chỉ xuất hiện trong vài khoảnh khắc của truyện nhưng nhân vật “hắn” đã khiến người đọc xúc động bởi những suy nghĩ sâu sắc, ý thức trách nhiệm, tình yêu đối với công việc và sự cởi mở, chân thành với mọi người. Trong đoạn có sử dụng một lời dẫn trực tiếp và phép thế để liên kết câu (Gạch chân, chú thích) Câu 5: Trong tác phẩm trên, nhân vật “hắn” được tác giả miêu tả: “Người con trai mừng quýnh cầm cuốn sách còn đang cười cười nhìn khắp khách đi xe bấy giờ đã xuống đất tất cả”. Thái độ “mừng quýnh” khi cầm cuốn sách gợi cho em nhớ tới văn bản nào đã học trong chương trình Ngữ văn 9 cũng đề cập tới ý nghĩa, tầm quan trọng của việc đọc sách? (Ghi rõ tên tác giả). PHẦN II (3.0 ĐIỂM). Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi Con gái yêu của cha! Khi cha viết những dòng này thì con vẫn còn rất nhỏ. Con vẫn còn say mê với tuổi ấu thơ của mình và chưa biết mình cần phải phấn đấu vì điều gì trong cuộc sống. Cha viết bài này để dành con gái cha của 10 năm nữa. Cha mong con đọc để có thể chuẩn bị cho bản thân mình tất cả mọi thứ. Cha sẽ dạy con những gì cha đã học được trong suốt những năm qua
  5. Thứ nhất, bất cứ quyết định nào con đưa ra sẽ đều phải là quyết định của bản thân con. Hãy tin cha, điều này rất quan trọng. Ở tuổi 15, cuộc sống cần con phải chọn lựa điều con muốn làm cho đến suốt cuộc đời mình. Cuộc sống cần con biết bản thân mình muốn làm gì và ở đâu. Thật tuyệt diệu nếu con làm được điều đó. Nếu con không làm được thì cũng không sao cả. Hãy tìm cho mình thứ mà luôn khiến con phải nhảy ra khỏi giường để thực hiện nó mỗi sáng thức dậy. Thứ hai, không có giấc mơ nào là quá lớn hay quá nhỏ Nếu đó là ước mơ của con, con phải theo đuổi nó. Đừng để người khác xì xào này nọ rằng con không đủ khả năng để thực hiện hoặc không đủ khả năng để làm nó tốt hơn. Bởi vì nếu như con cảm thấy vui khi làm điều gì thì đó là thứ mà con sẽ luôn hoàn thành một cách xuất sắc. Thứ ba, đừng để những con số định nghĩa con người mình Cân nặng của con không định nghĩa con là ai. Cỡ quần áo không định nghĩa con là ai. Điểm tốt nghiệp không định nghĩa con là ai. Mức lương không định nghĩa con là ai. Không một con số nào có thể định nghĩa con là ai. Thứ tư, giá trị của con không phụ thuộc vào bất cứ ai hay bất cứ điều gì Con được sinh ra đã đẹp cả vẻ ngoài lẫn tâm hồn. Dù con có mất thứ gì trong đời thì cũng không thể mất đi vẻ đẹp đó. Không một ai có thể lấy đi vẻ đẹp đó. Con phải yêu chính bản thân mình trước khi muốn được yêu bởi ai đó. (Trích “Thư cha gửi con gái yêu dấu của 10 năm tới” - Theo báo “Thú vị quanh ta”, số tháng 02/2018) Câu 1: Trong bức thư, người cha đã dạy con bốn điều. Đó là những điều nào? Câu 2: Phát hiện và nêu tác dụng của các biện pháp tu từ có trong đoạn: “Cân nặng của con không định nghĩa con là ai. Cỡ quần áo không định nghĩa con là ai. Điểm tốt nghiệp không định nghĩa con là ai. Mức lương không định nghĩa con là ai. Không một con số nào có thể định nghĩa con là ai.” Câu 3: Em sắp bước sang tuổi 15 vô cùng tươi đẹp và đón nhận một chặng đường mới của cuộc đời. Từ nội dung của văn bản trên và những hiểu biết cá nhân, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về tầm quan trọng của việc xác định giá trị bản thân. Ghi chú: Điểm phần I: 1 (0,5 điểm); 2 (1,0 điểm); 3 (1,5 điểm); 4 (3,5 điểm); 5 (0,5 điểm) Điểm phần II: 1 (0,5 điểm); 2 (0,5 điểm); 3 (2,0 điểm) --------Chúc các em làm bài tốt--------
  6. ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I – NĂM HỌC 2019-2020 MÔN NGỮ VĂN 9 THỜI GIAN: 90 phút PHẦN I (6,5 điểm): Đoạn kết thúc của một bài thơ có câu: Trăng cứ tròn vành vạnh 1. Hãy chép tiếp những câu thơ còn lại để hoàn chỉnh khổ thơ (1 điểm) 2. Đoạn thơ em vừa chép nằm trong tác phẩm nào? Của ai? (0,5 điểm) 3. Hình ảnh vầng trăng trong bài thơ có ý nghĩa gì? Từ đó em hiểu gì về chủ đề của bài thơ? (1,5 điểm) 4.Kể tên một bài thơ khác trong chương trình Ngữ văn 9cũng có hình ảnh của trăng (kèm theo tên tác giả)(0,5 đ) 5. Dựa vào khổ thơ em vừa chép, viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo lối diễn dịch để làm rõ những suy ngẫm sâu sắc và triết lí của tác giả. Trong đoạn văn có sử dụng lời dẫn trực tiếp và một câu cảm thán (ghi chú cụ thể). (3 điểm) PHẦN II (3,5 điểm): “- Hồi cháu chưa vào nghề, những đêm bầu trời đen kịt, nhìn kĩ mới thấy một ngôi sao xa, cháu cũng nghĩ ngay ngôi sao kia lẻ loi một mình. Bây giờ làm nghề này cháu không nghĩ như vậy nữa. Vả, khi làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được? Huống chi công việc của cháu gắn liền với việc của bao anh em đồng chí dưới kia. Còn người thì ai mà chả thèm hả bác? Mình sinh ra là gì, mình đẻ ở đâu, mình vì ai mà làm việc? Đấy, cháu tự nói với cháu thế đấy.” (Trích “Lặng lẽ Sa Pa”-Nguyễn Thành Long-SGK Ngữ văn 9, tập 1) 1. Đoạn văn trên là lời của nhân vật nào, nói với ai? (0,5 điểm) 2.Qua lời nói đó (chú ý các câu văn in đậm), em hiểu được những vẻ đẹp nào của nhân vật này? (1 điểm) 3. Lời tâm sự của nhân vật trong đoạn trích gợi cho em những suy nghĩ gì về trách nhiệm của mỗi người đối với Tổ quốc? Viết đoạn văn khoảng 2/3 trang giấy thi để chia sẻ suy nghĩ đó của em.
  7. UBND QUẬN CẦU GIẤY ĐỂ KIỂM TRA HỌC KỲ I PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO Năm học 2019-2020 Môn: Ngữ văn - Lớp 9 ĐỀ CHÍNH Ngày 12/12/2019 THỨC Thời gian làm bài: 90 phút Phần I (6 điểm): Cho đoạn trích: Năm giặc đốt làng cháy tàn cháy rụi Hàng xóm bốn bên trở về lầm lụi Đỡ đần bà dựng lại túp lều tranh Vẫn vững lòng, bà dặn cháu đinh ninh: “Bố ở chiến khu, bố còn việc bố, Mày có viết thư chớ kể này kể nọ, Cứ bảo nhà vẫn được bình yên!” Rồi sớm rồi chiều, lại bếp lửa bà nhen, Một ngọn lửa, lòng bà luôn ủ sẵn, Một ngọn lửa chứa niềm tin dai dẳng... (Trích SGK Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2019) 1. Đoạn trích trên nằm trong tác phẩm nào? Em hãy nêu tên tác giả và hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm. 2. Từ "đinh ninh” trong đoạn trích được hiểu là gì? Vì sao bà phải “dặn cháu đinh ninh"? 3. Hãy thuật lại lời dặn cháu của người bà theo cách gián tiếp. 4. Viết đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng - phân - hợp làm rõ hình ảnh người bà được gợi lại trong dòng hồi tưởng của người cháu ở đoạn trích trên. Đoạn văn có sử dụng một câu cảm thán (gạch chân và chủ thích rõ). Phần II (4 điểm) Dưới đây là những câu văn trích từ truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long: “Ở, bác về cháu đấy ư? Không, không, đừng vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đang cho bác về hơn." (Trích SGK Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục 2019). 1. Truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa sử dụng ngôi kể nào? Tác dụng của việc lựa chọn ngôi kể đó? 2. Trong tác phẩm, “những người khác đáng cho bác vẽ hơn” mà “cháu” đề cập đến là những ai? Vì sao “cháu” lại cho rằng họ đáng vẽ hơn mình? 3. Từ hiểu biết về tác phẩm và thực tế, hãy viết đoạn văn nghị luận khoảng 2/3 trang giấy trình bày suy nghĩ của em về đức tính khiêm tốn. ---------------------Hết----------------------- Ghi chú: Điểm phần I: 1(1 điểm); 2 (1 điểm); 3 (0.5 điểm); 4 (3.5 điểm) Điểm phần II: 1 (0.5 điểm); 2 (1 điểm); 3 (2 điểm) Cán bộ coi thi không giải thích gì thêm
  8. PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO KIỂM TRA HỌC KỲ I TẠO QUỐC OAI Năm học: 2019-2020 ĐỀ CHÍNH THỨC MÔN: NGỮ VĂN 9 Thời gian : 90 phút (Không kể thời gian giao đề) I/ Phần 1 (4,0 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu: “Những lúc rỗi, anh cưa từng chiếc răng lược, thận trọng, tỉ mỉ và cố công như người thợ bạc. Chẳng hiểu sao tôi thích ngồi nhìn anh làm và cảm thấy vui vui khi thấy bụi ngà rơi mỗi lúc một nhiều. Một ngày, anh cưa được một vài răng. Không bao lâu sau, cây lược được hoàn thành. Cây lược dài độ hơn một tấc, bề ngang độ ba phân rưỡi, cây lược cho con gái, cây lược dùng để chải mái tóc dài, cây lược chỉ có một hàng răng thưa. Trên sống lưng lược có khắc một hàng chữ nhỏ mà anh đã gò lưng, tẩn mẩn khắc từng nét: “Yêu nhớ tặng Thu con của ba”. 1. Nêu tên tác phẩm, tác giả, hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm chứa đoạn trích trên? 2. Ghi lại 01 câu ghép, chỉ ra ít nhất 02 trạng ngữ trong đoạn trích trên? Công dụng của dấu ngoặc kép sử dụng trong dòng“Yêu nhớ tặng Thu con của ba”? là gì? 3. Nhân vật tôi đóng vai trò gì trong tác phẩm? Cách chọn vai kể như vậy có tác dụng gì trong việc xây dựng nhân vật và thể hiện nội dung tư tưởng của truyện? Vì sao nhân vật tôi lại “cảm thấy vui vui khi thấy bụi ngà rơi mỗi lúc một nhiều”? 4. Từ hiểu biết trong cuộc sống và tác phẩm trên, hãy trình bày suy nghĩ của em về tình phụ tử ? (Viết thành đoạn văn khoảng 20 câu). II/ Phần 2 (6,0 điểm) Đọc những câu thơ sau và thực hiện các yêu cầu: “Quê hương anh nước mặn, đồng chua Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá. Anh với tôi đôi người xa lạ Tự phương trời chẳng hẹn quen nhau, Súng bên súng, đầu sát bên đầu, Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỉ. Đồng chí!” (Trích Đồng chí – Chính Hữu) 1. Nêu hoàn cảnh ra đời của bài thơ chứa các câu thơ trên? Giải nghĩa cụm từ “đôi tri kỉ”? 2. Nêu tên kèm tác giả bài thơ khác em đã học trong chương trình Ngữ văn lớp 9 tập I có cùng chủ đề với bài thơ trên? Nêu ít nhất 02 điểm khác biệt về nội dung, hình thức của nhan đề hai bài thơ đó? 3. Đoạn thơ trên đã cho thấy cơ sở hình thành tình đồng chí giữa những người lính cách mạng thời kì kháng chiến chống Pháp. Em hãy làm rõ bằng đoạn văn theo cách lập luận tổng- phân- hợp khoảng 12 đến 15 câu. Trong đoạn có sử dụng ít nhất một câu cảm thán và một lời dẫn trực tiếp? (chỉ rõ câu cảm thán và lời dẫn trực tiếp đó)? ---------------------------- Hết -----------------------------
  9. UBND HUYỆN SÓC SƠN ĐỀ KIỂM TRA HỌC KÌ I LỚP 9 PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO Năm học 2018 – 2019 Môn: Ngữ văn ĐỀ CHÍNH THỨC Ngày kiểm tra: 8 tháng 12 năm 2019 Thời gian làm bài: 120 phút Phần I (6,5 điểm) Cho những câu thơ sau: “Sông được lúc dềnh dàng Chim bắt đầu vội vã Có đám mây mùa hạ Vắt nửa minh sang thu” (Sang thu -Trích Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2015) 1. Bài thơ trên được viết theo thể thơ nào ? Cho biết năm sáng tác. 2. Tìm một từ láy khác trong bài thơ có nét nghĩa chung với từ “dềnh dàng” và cho biết nét nghĩa chung đó là gì. 3. Chỉ ra và phân tích giá trị của biện pháp tu từ trong hai câu thơ: “Có đám mây mùa hạ/Vắt nửa mình sang thu 4. Viết một đoạn văn (khoảng 12 câu) theo cách lập luận quy nạp làm rõ cảm nhận tinh tế của nhà thơ về tạo vật phút giao mùa, trong đoạn có sử dụng một câu ghép và thành phần cảm thán (gạch , chỉ rõ). 5. Hình ảnh sông và chim rất quen thuộc trong thơ ca. Hãy chéplaj khổ thơ có hình ảnh cánh chim và dòng sông trong một bài thơ đã học. Cho biết tên tác giả và tác phẩm. Phần II (3,5 điểm) Cho đoạn trích sau đây: ... (1)“Tất cả trẻ em trên thế giới đều trong trắng, dễ bị tổn thương và còn phụ thuộc. (2) Đồng thời, chúng hiểu biết, ham hoạt động và đầy ước vọng. (3)Tuổi chúng phải được sống trong vui tươi, thanh bình, được chơi, được học và phát triển. (4)Tương lai của chúng phải được hình thành trong sự hoà hợp và tương trợ. (5)Chúng phải đươc trưởng thành khi được mở rộng tầm nhìn, thu nhận thêm những kiến thức mới” (Tuyên bố thế giới về sự sống còn, quyền được bảo vệ và phát triển của trẻ em) 1. Xét về mặt cấu tạo, câu văn in đậm thuộc kiểu câu gì? 2. Tìm hai phép liên kết được sử dụng trong đoạn văn? 3. Em hiểu đoạn văn diễn đạt ý gì? 4. Trình bày suy nghĩ về việc thực hiện quyên trẻ em ở nước ta hiện nay (khoảng 2/3 trang giấy thi) -----Hết----- Ghi chú: -Điểm phần I:1.(0,5 điểm); 2.(1,0 điểm); 3.(1,0 điểm); 4.(3,0 điểm); 5(1,0 điểm
  10. ĐỀ THI HỌC KÌ MÔN NGỮ VĂN 9 Thời gian: 120 phút (không kể thời gian giao đề) Phần I( 6 điểm) Đọc đoạn văn sau và trả lời câu hỏi: “ Công việc của chúng tôi là ngồi đây. Khi có bom nổ thì chạy lên, đo khối lượng đất đá lấp vào hố bom, đếm bom chưa nổ và nếu cần thì phá bom. Người ta gọi chúng tôi là tổ trinh sát mặt đường. Cái tên gợi sự khao khát làm nên những sự tích anh hùng. Do đó công việc cũng chẳng đơn giản. Chúng tôi bị bom vùi luôn. Có khi bò trên cao điểm về chỉ thấy hai con mắt lấp lánh. Cười thì hàm răng lóa lên khuôn mặt lem luốc. Những lúc đó, chúng tôi gọi nhau là “ những con quỷ mắt đen.” ( Ngữ Văn 9, tập hai) 1. Những câu văn trên được trích trong tác phẩm nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh sáng tác của tác phẩm. 2. Xét về cấu tạo, câu văn “ Cười thì hàm răng lóa lên khuôn mặt lem luốc” thuộc kiểu câu gì? 3. Những người gọi nhau là “ những con quỷ mắt đen” làm việc gì? Họ là những ai? 4. Câu văn cuối cùng trong đoạn văn trên khiến em liên tưởng tới câu thơ nào trong Bài thơ về tiểu đội xe không kính của Phạm Tiến Duật? 5. Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch, em hãy làm rõ sự dũng cảm của các cô gái được nhắc đến trong truyện ngắn trên. Đoạn văn có sử dụng phép lặp và câu ghép ( gạch dưới từ ngữ dùng làm một phép lặp và một câu ghép). Phần II( 4 điểm). Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới: “ Người ta nói: “Ăn cho mình, mặc cho người”, có lẽ nhiều phần đúng. Cô gái một mình trong hang sâu chắc không váy xòe váy ngắn, không mắt xanh môi đỏ, không tô đỏ chót móng chân móng tay. Anh thanh niên đi tát nước hay câu cá ngoài đồng vắng chắc không chải dầu mượt bằng sáp thơm, áo sơ mi là phẳng tắp Trang phục không có pháp luật nào can thiệp, nhưng có những quy tắc ngầm phải tuân thủ, đó là văn hóa xã hội. Đi đám cưới không thể lôi thôi lêch thếch, mặt nhọ nhem, chân lấm tay bùn. Đi dự đám tang không được mặc quần áo lòe loẹt, nói cười oang oang.” ( Theo Băng Sơn, Giao tiếp đời thường- Ngữ Văn 9, tập hai) 1. Xác định phương thức biểu đạt trong đoạn văn trên. 2. Các câu in đậm trong đoạn văn trên sử dụng biện pháp tu từ gì? Nêu tác dụng của biện pháp đó. 3. Từ nội dung đoạn trích trên, em hãy viết đoạn văn ( khoảng 2/3 trang giấy thi trình bày suy nghĩ về quan điểm: Trang phục phải phù hợp với văn hóa xã hội. ****************************Hết****************************
  11. ĐỀ THI HỌC KÌ MÔN:NGỮ VĂN NĂM HỌC: 2020-2021 Thời gian làm bài: 120 phút Phần I: (7 điểm) Đọc đoạn văn sau và thực hiện các yêu cầu từ câu 1 đến câu 4 “- Quê cháu ở Lào Cai này thôi. Năm trước, cháu tưởng cháu được đi xa lắm cơ đấy, hóa lại không.Cháu có ông bố tuyệt vời lắm. Hai bố con cùng viết đơn xin ra lính đi mặt trận. Kết quả: bố cháu thắng cháu một – không. Nhân dịp Tết, một đoàn các chú lái máy bay lên thăm cơ quan cháu ở Sa Pa. Không có cháu ở đấy. Các chú lại cử một chú lên tận đây. Chú ấy nói: nhờ cháu có góp phần phát hiện một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy, không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mỹ trên cầu Hàm Rồng. Đối với cháu, thật là đột ngột, không ngờ lại là như thế. Chú lái máy bay có nhắc đến bố cháu, ôm cháu mà lắc “Thế là một – hòa nhé!”.Chưa hòa đâu bác ạ. Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc. Ơ, bác vẽ cháu đấy ư? Không, không, đừng vẽ cháu! Để cháu giới thiệu với bác những người khác đáng cho bác vẽ hơn”. 1. Đoạn văn thuộc tác phẩm nào, của ai ? Nêu hoàn cảnh sáng tác? 2. Đoạn văn trên là lời đối thoại hay độc thoại của nhân vật?Vì sao ? 3. Ở đoạn văn trên, anh thanh niên nói:“Nhưng từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc”, em hiểu gì về niềm hạnh phúc của anh thanh niên? Nêu quan niệm của em về hạnh phúc. 4. Từ đoạn văn trên, em hãy cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên bằng một đoạn văn diễn dịch khoảng 12 câu. Trong đó có sử dụng một câu có thành phần phụ chú và một câu ghép. (gạch chân thành phần phụ chú và câu ghép) Phần II ( 3 điểm)Cho đoạn văn : “Tôi lục hết túi nọ đến túi kia, không có lấy một đồng xu, không có cả khăn tay, chẳng có gì hết. Ông vẫn đợi tôi.Tôi chẳng biết làm thế nào. Bàn tay tôi run run nắm chặt lấy bàn tay run rẩy của ông : - Xin ông đừng giận cháu! Cháu không có gì cho ông cả ? Ông nhìn tôi chăm chăm, đôi môi nở nụ cười: - Cháu ơi, cảm ơn cháu!Như vậy là cháu đã cho lão rồi . Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông.” (Trích: Người ăn xin:Theo Tuốc-ghê-nhép:Ngữ văn 9-Tập 1-NXB Giáo dục Việt Nam 2018) 1.Bộ phận in đậm trong câu “-Cháu ơi, cảm ơn cháu!” là thành phần biệt lập nảo? Nêu tác dụng? 2.Vì sao nhân vật tôi có suy nghĩ: “Khi ấy tôi chợt hiểu ra: cả tôi nữa, tôi cũng vừa nhận được một cái gì đó của ông”. 3.Từ nội dung đoạn trích trên cùng kiến thức trong thực tế đời sống : Em hãy viết đoạn văn nêu suy nghĩ ( khoẳng 2/3 trang giấy thi)về cho và nhận trong cuộc sống. -------Hết------- Ghi chú: Điểm phần I : 1(1điểm): 2(1điểm): 3(1,5điểm): 4 ( 3,5 điểm) Điểm phần II:1(0,5điểm):2(0,5điểm):3(2 điểm)